Đời sống - Xã hội

Công an dùng Facebook để giải đáp việc chậm trả CCCD

07:16, 24/11/2021
Công an giải đáp các trường hợp bị chậm trả CCCD gắn chip thông qua Facebook.

Bộ Công an cùng công an các địa phương đang triển khai dự án sản xuất CCCD gắn chip. Tính đến nay, ngành công an đã hoàn thành mục tiêu cấp 50 triệu CCCD cho người dân trên toàn quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những trường hợp đã được trả CCCD và sử dụng các tiện ích do CCCD gắn chip mang lại, nhiều người dân cũng đang gặp khó khăn vì bị chậm trả CCCD trong thời gian dài.

Phải khai báo lại vì thông tin sai lệch

Lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết chip dùng để sản xuất CCCD phải nhập từ nước ngoài. Hiện nay, dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ của ngành sản xuất chip điện tử trên thế giới. Đây chính là nguyên nhân khách quan, tác động đến tiến độ sản xuất CCCD để trả cho người dân.

Ngoài ra, về mặt kỹ thuật, ảnh và vân tay của công dân trên CCCD gắn chip đều phải đạt quy chuẩn. Trong quá trình làm, một số trường hợp chưa đạt chuẩn. Cùng với đó, có sự lệch nhau giữa thông tin thu thập trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin trong hồ sơ làm CCCD. Các trường hợp này phải kiểm tra, đối chiếu lại.

Ghi nhận tại Hà Nội, khá nhiều người dân cho biết mới đây nhận được thông báo từ công an cơ sở đề nghị đi khai báo lại thông tin làm CCCD. Theo thông báo, hồ sơ làm CCCD của người dân (đã hoàn tất từ nhiều tháng trước) bị thiếu hoặc sai lệch thông tin.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho hay các trường hợp phải khai báo lại thông tin làm CCCD là do thông tin bị sai lệch về tên tuổi, địa chỉ hoặc ngày tháng năm sinh, chứ không phải hồ sơ bị thất lạc như một số ý kiến phản ánh. Những người này sẽ được công an địa phương thông báo, mời đến trụ sở để xác minh lại, bổ sung cho chính xác.

Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân. Ảnh: TP
Lực lượng công an làm thủ tục cấp CCCD gắn chip cho người dân. 

Thực tế, có một số trường hợp liên tục thay đổi nơi cư trú, ví dụ thời điểm làm CCCD tạm trú ở một nơi, thường trú ở một nơi nhưng khi dữ liệu nhập lên hệ thống thì đã chuyển nơi khác. Do đó, hệ thống sẽ không nhận dữ liệu vì thông tin không trùng khớp.

Cũng theo Bộ Công an, công dân bị chậm trả CCCD có thể đề nghị công an cấp xã nơi đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông báo này có tác dụng chứng minh nội dung thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Giải đáp thắc mắc qua fanpage

Nhằm thông tin kịp thời về việc cấp CCCD, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục C06 đã sử dụng Facebook có địa chỉ fanpage: Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (trung tâm) có tick xanh, để giải đáp câu hỏi cho người dân, nhất là các trường hợp bị chậm trả CCCD.

Theo đó, công dân nếu bị chậm trả CCCD có thể nhắn tin (Messenger) cho fanpage này. Khi nhắn tin, người dân cần cung cấp năm thông tin cá nhân gồm: Danh tính, ngày tháng năm sinh, nơi làm hồ sơ cấp CCCD và ngày làm hồ sơ để cán bộ của trung tâm tiếp nhận, tra cứu, phản hồi thông tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin thắc mắc, nếu trường hợp nào bị chậm trả CCCD do phía trung tâm chậm phê duyệt hoặc chậm in, cơ quan này sẽ nhanh chóng lập danh sách và in trả trong thời gian nhanh nhất có thể. Danh sách được cập nhật 2-3 ngày/lần và chuyển cho bộ phận in CCCD của trung tâm để giải quyết.

Việc giải đáp thắc mắc liên quan đến trả CCCD trên fanpage của trung tâm được thực hiện từ hơn một tuần nay. Mỗi ngày, cán bộ của trung tâm giải đáp cho khoảng 100-300 trường hợp thắc mắc của người dân.

Thông tin từ trung tâm cho biết có nhiều trường hợp Cục C06 đã trả CCCD từ lâu nhưng người dân vẫn chưa nhận được. Việc này có thể xuất phát từ phía bưu điện hoặc công an địa phương.

Vì thế, sau khi xác nhận CCCD đã được in và trả về địa phương, người dân có thể đến công an cấp huyện để yêu cầu trả CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD trực tiếp). Hoặc người dân liên hệ với bưu điện để được hỗ trợ kiểm tra việc giao nhận CCCD (nếu đăng ký nhận CCCD qua đường bưu điện).

Về phía Bưu điện Việt Nam, đơn vị này cho biết tính đến nay đã thực hiện chuyển phát CCCD gắn chip đến người dân trên cả nước với tỉ lệ đạt 97%. Tuy nhiên, việc chuyển phát số lượng CCCD lớn với thông tin đa dạng về địa chỉ, phố, ngõ ngách hay các xóm hoặc đường chưa có tên rõ ràng cũng tạo ra những hạn chế nhất định.

Bưu điện Việt Nam và các cơ quan liên quan đang nỗ lực để nhanh chóng đưa CCCD đến tay người dân. Để kịp thời tiếp nhận các thắc mắc về CCCD, người dân có thể liên hệ với bưu điện qua đường dây nóng 1900545481 hoặc đến bưu cục gần nhất để được hỗ trợ.•

Đến cuối năm, cấp toàn bộ CCCD gắn chip cho người dân

Cuối tháng 10-2021, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết ngành đã hoàn thành chiến dịch cấp 50 triệu CCCD gắn chip.

Đây là nỗ lực rất lớn từ Bộ Công an, Cục C06 và công an các đơn vị, địa phương, cũng như sự phối hợp từ nhiều bộ, ngành trong việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, in, trả CCCD cho người dân giữa bối cảnh dịch COVID-19.

Từ nay đến cuối năm, Cục C06 sẽ phấn đấu cấp toàn bộ CCCD gắn chip cho công dân đủ điều kiện, dự kiến khoảng 70 triệu CCCD.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện