Đời sống - Xã hội

Tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

16:24, 02/12/2021
Quỳnh Lưu là một trong 6 địa phương ở Nghệ An có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua. Để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã đã vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn nên đến thời điểm này, huyện cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Xã Quỳnh Lâm là một trong những địa phương trên địa bàn huyện có dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đi qua; trong đó có 22 hộ/23 thửa đất bị ảnh hưởng của dự án này. Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của cấp trên về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm thi công dự án, xã Quỳnh Lâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án, vận động, thuyết phục để nhân dân đồng tình, ủng hộ chủ trương, sớm nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua huyện.

Tuy nhiên, đến tháng đầu 11/2021, trên địa bàn xã vẫn còn 6 hộ chưa thống nhất nhận tiền đền bù, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Mặc dù trước đó, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã nhiều lần trực tiếp xuống làm việc, vận động người dân đồng tình, ủng hộ nhưng các hộ dân này vẫn chưa đi đến thống nhất. Trước tình hình đó, vào ngày 25/11/2021, Thường trực Huyện ủy Quỳnh Lưu đã có buổi làm việc với xã Quỳnh Lâm để tháo gỡ vướng mắc, tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận. Với sự quan tâm đặc biệt của huyện và xã trong giải quyết chính sách cho người dân và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nên đến thời điểm này đã có thêm 3 hộ thống nhất chủ trương, nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng gồm các hộ: Hồ Văn Nghiệp; Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Thị Lợi. 

Các hộ thống nhất nhận tiền đền bù tự tháo dỡ tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng.

Ông Hồ Văn Ngoan, một trong 3 hộ thống nhất nhận tiền đền bù của dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam cho biết: “Hộ anh Hồ Văn Nghiệp có thửa đất bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc Bắc – Nam, do ở trong miền Nam không về được đã ủy quyền cho tôi, là anh trai. Thời gian qua, khi thực hiện dự án được sự vận động của Nhà nước của chính quyền địa phương, gia đình đi đến thống nhất và nhất trí với giá cả đền bù của Nhà nước. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm có giá trị đền bù thỏa đáng và có đất ở mới tốt hơn”.

Trong số 22 hộ ở xã Quỳnh Lâm bị ảnh hưởng của dự án thì có 10 hộ đủ điều kiện bố trí tái định cư tại địa bàn xóm 2 của xã, còn lại các hộ thống nhất sẽ nhận tiền đền bù. Để dự án triển khai theo đúng tiến độ, Ban chỉ đạo bồi thường giải phóng mặt bằng xã Quỳnh Lâm tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động 3 hộ dân chưa thống nhất gồm hộ: Mai Viết Phú, Hồ Thị Yến và Hồ Hà Nội sớm thống nhất nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho dự án. 

Bà Hồ Thị Xuân – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lâm cho biết: “Đối với 3 hộ còn lại chưa thống nhất, Đảng ủy, chính quyền tiếp tục tuyên truyền, vận động cùng cả hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể vận động 3 hộ thống nhất nhận đất mà địa phương đã bố trí 18 lô đất ở xóm 4 và sau khi các hộ thống nhất rồi sẽ đề nghị huyện, đặc biệt là xã sẽ quan tâm đến các hộ dân này để giúp họ ổn định cuộc sống”.

Một số hộ dân ở xã Quỳnh Lâm sau một thời gian tuyên truyền vận động đã đi đến thống nhất nhận tiền đền bù của dự án.

Quỳnh Lưu nằm trong dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Đoạn này đi qua các xã: Quỳnh Tân, Quỳnh Văn, Quỳnh Hoa, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lâm, Quỳnh Giang. Xác định công tác GPMB cho dự án là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã tích cực vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị để triển khai công tác đền bù, GPMB. Huyện đã chỉ đạo Hội đồng GPMB, các đơn vị có liên quan tổ chức các bước GPMB đúng theo quy định như: kê khai, kiểm đếm về đất đai, tài sản; lập và công khai phương án; ra quyết định phê duyệt phương án, quyết định thu hồi đất; lập quy hoạch xây dựng các khu tái định cư.. Với cách triển khai đồng bộ, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân bị ảnh hưởng của dự án đều thống nhất với chủ trương. 

Ông Mai Văn Hùng người dân ở xóm 4, xã Quỳnh Hoa phấn khởi: “Sau khi Nhà nước đền bù, bố trí tái định cư cho người dân nên tôi rất hài lòng, tiền đền bù nhà nước giao rồi, giá cả phù hợp dân phấn khởi. Tôi muốn kiến nghị với một số hộ dân ở các xã chưa thống nhất nên giải quyết để bên thi công giải phóng mặt bằng triển khai làm đường để phát triển kinh tế, xã hội”.

Thi công đường cao tốc Bắc – Nam qua xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu.

Đến thời điểm này, Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện đã trình UBND huyện thu hồi trên toàn tuyến 14,29km/ kế hoạch 14,3km (đạt tỷ lệ 99,98%); Đã hoàn thành xây dựng 3 khu tái định cư tổ chức bốc thăm 42/44 hộ tái định cư. Ngoài ra Hội đồng BTGPMB huyện đã phối hợp với xã Quỳnh Hoa vận động di dời 43/43 ngôi mộ trong vùng dự án. Trong thời gian tới, huyện Quỳnh Lưu sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động, giải quyết các quyền lợi của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật; nỗ lực hoàn thành tháo dỡ công trình vật kiến trúc còn lại, giao toàn bộ mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. 

Trong thời gian tới huyện tập trung chỉ đạo ở mức cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc Nam. Trước hết, tập trung tuyên truyền bà con đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Nếu trong trường hợp các hộ dân còn lại chưa thống nhất nhận tiền đền bù thì huyện sẽ có biện pháp cưỡng chế theo đúng quy định của Nhà nước. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các xã hoàn thành một số hạng mục cần thiết, trong đó tập trung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân trong khu tái định cư để nhân dân ổn định cuộc sống và phối hợp với đơn vị thi công triển khai dự án đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình” - ông Nguyễn Văn Quý, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu trao đổi.

 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện