Đời sống - Xã hội

Nghị lực vượt lên của chàng thanh niên khuyết tật Hoàng Kim Vị

11:17, 25/03/2022
Ở xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, mọi người đều biết và khâm phục nghị lực vượt lên hoàn cảnh làm kinh tế giỏi của chàng thanh niên khuyết tật Hoàng Kim Vị. Không buông xuôi, phó mặc cho số phận, anh nỗ lực xây dựng thành công mô hình kinh tế gia trại vườn đồi, đem lại hiệu quả kinh tế cao mà có thể nhiều người lành lặn khó thực hiện được.

Sinh năm 1992, ngay từ khi mới ra đời, Hoàng Kim Vị đã bị dị tật 2 chân. Trong cuộc sống, tuy đi lại khó nhọc nhưng anh luôn có tinh thần lạc quan phấn đấu vươn lên. Sau khi tốt nghiệp THPT do hoàn cảnh gia đình anh phải nghỉ học. Cuộc sống vất vả, sức khỏe yếu tuy nhiên anh luôn khát khao, quyết tâm đưa gia đình thoát khỏi cảnh nghèo túng.

Mô hình chăn nuôi gia của anh Hoàng Kim Vị, xã Hưng Yên Nam.
Mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm của anh Hoàng Kim Vị, xã Hưng Yên Nam, Hưng Yên.

Ở vùng quê bán sơn địa, có đất vườn rộng, qua tìm hiểu từ các hộ gia đình làm ăn giỏi trong xã và sách báo, anh nhận thấy chăn nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Sau khi được hỗ trợ 100 triệu đồng từ tổ chức Đoàn và chương trình hỗ trợ thanh niên yếu thế lập thân lập nghiệp, Vị có thêm nguồn tài chính, xây dựng gia trại khởi nghiệp. Gia trại của Vị hiện có hơn 500 con gia cầm gà, ngan, 30 con gia súc dê, trâu, lợn. Từ chăn nuôi tổng hợp gia đình anh có nguồn thu ổn định 150 -200 triệu đồng/năm. 

a
Gia trại của anh Vị hiện có hơn 500 con gia cầm gà, ngan, 30 con gia súc dê, trâu, lợn.

Anh Hoàng Kim Vị chia sẻ: Mô hình gia trại của tôi cũng đạt hiệu quả khá cao, tạo động lực phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tiêu thụ các mặt hàng trạng trại có  nhiều hạnh chế, khó khăn.

Bước đầu khởi nghiệp, Hoàng Kim Vị gặp không ít khó khăn, trở ngại, bản thân lại khuyết tật nhưng khó khăn bao nhiêu anh càng cố gắng bấy nhiêu. Hàng ngày, anh đều đặn chăm sóc đàn gia súc, gia cầm với đủ thứ việc mà đối với người bình thường cũng đã thấy vất vả. Nhờ chăm chỉ làm ăn, chịu khó tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên đàn vật nuôi của anh phát triển tốt. Mỗi năm anh nuôi 3-4 lứa gà, ngan thương phẩm. Mỗi lứa 400-700 con. Từ một thanh niên khuyết tật, với ý chí vươn lên Hoàng Kim Vị không chỉ làm ra của cải vật chất nuôi bản thân mà còn làm giàu cho gia đình, là tấm gương về tinh thần vượt khó ở địa phương.

a
Nhiều đoàn viên thanh niên và người dân đến tham quan mô hình chăn nuôi của chàng thanh niên khuyết tật vượt lên hoàn cảnh.

Anh Trần Viết Dũng, Bí thư Đoàn xã Hưng Yên Nam, Hưng Nguyên chia sẻ thêm: Sau khi nhận thấy đồng chí Hoàng Kim Vị có ý chí nghị lực làm ăn, vượt lên chính mình, Ban thường vụ  Đoàn xã Hưng yên Nam  đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đoàn cấp trên hỗ trợ vay cho đồng chí phát triển kinh tế. Từ hiệu quả của mô hình, đồng chí Vị đã vượt lên hoàn cảnh không chỉ tạo ra nguồn kinh tế cho gia đình đồng chí mà còn tạo việc làm cho 2 đến 3 công nhân tại địa phương. Đây cũng là mô hình kinh tế mà đoàn chúng tôi tiếp tục nhân rộng.

Nói về dự định tương lai, anh Hoàng Kim Vị cho biết thêm: Sắp tới Vị đang có kế hoạch mở rộng quy mô chuồng trại để phát triển chăn nuôi với quy mô lớn hơn. Đặc biệt là nuôi thêm cá trê, giun quế, đầu tư phát triển nuôi lợn sinh sản để cung cấp nguồn lợn giống cho người chăn nuôi ở địa phương, trồng thêm một số cây ăn quả, rau màu làm thức ăn cho chăn nuôi.

a
Anh Hoàng Kim Vị dự định mở rộng quy mô trang trại trong tương lai.

Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, nhưng bằng nghị lực anh Hoàng Kim Vị đã vươn lên tự khẳng định bản thân, sống có ích cho gia đình, xã hội; xứng đáng là tấm gương sáng không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho nhiều đoàn viên thanh niên noi theo.

Nguyễn Hạnh - Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện