Đời sống - Xã hội

Người dân sẽ được sở hữu biển đẹp theo sở thích, bán ôtô giữ lại biển

18:10, 24/04/2022
Cùng đề xuất đấu giá biển số đẹp để tăng nguồn thu ngân sách, Bộ Công an cho rằng việc bán xe được giữ lại biển số và dùng biển số đó khi mua xe mới sẽ thuận tiện trong quản lý.

Nhiều nội dung đáng chú ý về đấu giá biển số xe và quản lý, sử dụng nguồn thu từ đấu giá được Bộ Công an nêu rõ trong dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá. Nghị quyết này sẽ được đem ra lấy ý kiến người dân trong 2 tháng.

Đi kèm với dự thảo nghị quyết, Bộ Công an phân tích nhiều quy định cụ thể trong tờ trình và nêu nhiều tác động tích cực của các chính sách mới.

Biển số trúng đấu giá vẫn có thể bị thu hồi

Bộ Công an quy định biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký. Cơ quan đăng ký dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc 1 năm.

Biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao… sẽ không được đưa ra đấu giá.

Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tham gia cuộc đấu giá biển số của địa phương nơi đóng trụ sở (với tổ chức, doanh nghiệp) hoặc nơi đăng ký thường trú (với cá nhân).

Bộ Công an quy định biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký.
Bộ Công an quy định biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký.

Hiện nay, công tác đăng ký ôtô được phân cấp cho công an cấp tỉnh, song theo Bộ Công an, nếu giao lực lượng này tổ chức đấu giá sẽ phát sinh thêm biên chế, không đúng với chức năng và nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân.

Vì vậy, cơ quan soạn thảo đề xuất giao Công an cấp tỉnh ký hợp đồng thuê tổ chức đấu giá tài sản có trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến để tổ chức đấu giá trực tuyến.

Giá khởi điểm khi đấu giá biển số sẽ được áp dụng theo 2 vùng.

Ở vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM), giá khởi điểm của một biển số đưa ra đấu giá (đơn vị tính là Việt Nam đồng) sẽ bằng “Mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương x 2”.

Với vùng 2, gồm các địa phương còn lại, công thức được áp dụng là “Mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương x 10”.

Biển số trúng đấu giá được cơ quan đăng ký quản lý và chỉ cấp khi người trúng đấu giá làm thủ tục đăng ký theo quy định. Cơ quan đăng ký xe có quyền thu hồi biển số trúng đấu giá khi biển số được sử dụng không đúng quy định, ví dụ xe gắn biển số trúng đấu giá vi phạm pháp luật sẽ bị tịch thu.

Hiện nay, một số nước như Mỹ, Nhật Bản, Myanmar… đã cho phép người dân tự chọn biển số trong danh sách đã được liệt kê và phải trả một khoản phí cao hơn lệ phí theo quy định.

Chuyển đổi từ “biển theo xe” sang “biển theo người”

Người trúng đấu giá được ký hợp đồng với cơ quan tổ chức đấu giá để xác lập quyền đối với biển số. Họ được sử dụng biển số trúng đấu giá và khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu (biển số đi theo người).

Một người đàn ông ở Nghệ An mới đây may mắn bốc được biển số đẹp đã bán chiếc xe cho người khác và lãi gần 1 tỷ đồng. Ảnh: P.T.
Một người đàn ông ở Nghệ An mới đây may mắn bốc được biển số đẹp đã bán chiếc xe cho người khác và lãi gần 1 tỷ đồng. Ảnh: P.T.

Cơ quan soạn thảo đề xuất số tiền thu được từ đấu giá biển số sau khi trừ các khoản chi phí sẽ phân chia theo tỷ lệ 70% nộp vào ngân sách Trung ương, 30% phân bổ cho ngân sách địa phương.

Như vậy, thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ôtô thông qua đấu giá sẽ có nhiều tác dụng tích cực.

Bộ Công an cho rằng việc chuyển đổi từ biển số đi theo xe sang biển số đi theo người (bán xe được giữ lại biển số và được đăng ký sử dụng biển số đó khi mua xe mới) sẽ rất thuận lợi cho việc xác định chủ xe là ai, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Với các biển số nền trắng và nền vàng cấp theo hình thức bấm ngẫu nhiên, Bộ Công an sẽ trao đổi với Bộ Tài chính thống nhất coi biển số là tài sản công đặc biệt, cho phép chủ xe được giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác nhưng phải trả lệ phí cao hơn lệ phí đăng ký hoặc mỗi người sẽ có một biển số xe cố định (như số căn cước công dân).

Theo Bộ công an, việc này nhằm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân để chủ phương tiện có quyền lựa chọn biển số xe theo sở thích, song hành với hệ thống đăng ký xe bằng hình thức ngẫu nhiên hiện nay.

Việc khai thác có hiệu quả biển số (tài sản công) cũng góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, từ đó đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cho công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phục vụ công tác quản lý Nhà nước và hoạch định chính sách…

Mỗi năm tăng 25% lượng phương tiện đăng ký

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ 1/1/2009 đến 1/8/2021, toàn quốc đăng ký 5 triệu ôtô và 74 triệu xe máy (mỗi năm số lượng phương tiện đăng ký mới tăng trung bình trên 25%).

Công tác đăng ký xe đã có những bước chuyển đổi tích cực từ đăng ký thủ công sang ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực; thời gian đăng ký xe được rút ngắn...

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện