Đời sống - Xã hội

Phá rừng thông trồng keo ở xã Quỳnh Tân - huyện Quỳnh Lưu: Ai chịu trách nhiệm?

11:19, 06/04/2022
Một số hộ dân ở xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu lợi dụng thu hoạch keo, phá thông đặc dụng theo hình thức lấn dần để trồng keo và sắn. Theo phản ánh của người dân, phóng viên NTV đã về xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu xác minh thông tin.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực rừng thông ở xóm 6 xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu đã bị người dân chặt hạ một số diện tích để trồng keo và sắn. Hiện trường sót lại ngổn ngang trộn lẫn gốc, cành thông và gốc keo đã bị chặt phá, đào xới. Những gốc thông có vanh gốc từ 50 - 70cm, thậm chí cây to trên 80cm đã bị đào bật gốc.

a
Nhiều gốc thông bị đốn hạ có đường kính lớn.
 
Nhiều đoạn gốc to còn lưu lại tại rừng.

Những gốc thông đã bị chặt phá có đường kính từ 16 đến 18 cm đã có những cây keo được trồng thay thế cao khoảng hơn 20cm. Theo các chuyên gia lâm nghiệp, những cây thông có đường kính này có tuổi đời 20 năm và đang cho nhựa.

Những cây thông có đường kính lớn đều đã cho nhựa.

Người dân cho rằng đây là khu vực do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An quản lý. Tuy nhiên, ông Trần Văn Bảo - Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An khẳng định đây là không phải khu vực rừng phòng hộ Bắc Nghệ An quản lý mà khu vực này đã bàn giao cho xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu quản lý.

Trên diện tích
Ở những gốc cây thông bị đốn hạ, cây keo đã được trồng thay thế.

Cụ thể, lãnh đạo xã Quỳnh Tân cho biết, diện tích rừng được xã giao lại cho ông Hồ Sỹ Đức và Hồ Sỹ Sơn ở xóm 6 xã Quỳnh Tân quản lý, bảo vệ và khai thác nhựa thông, với diện tích 4 ha. Tuy nhiên hiện đã có 1 phần được trồng keo thay thế trước đó.

 
 
Nhiều cây keo, sắn được trồng thay thế.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Việc người dân phá rừng ở trên diện tích có những cây thông không phải được trồng trước đó. Những cây này trong khu vực ráp ranh giữa rừng thông và tràm, do hạt thông rơi xuống phát sinh mọc thành cây, hiện có tuổi đời khoảng 12-15 năm. 

Tình trạng xâm lấn dần diện tích trông thông phòng hộ dẫn đến hệ luỵ không nhỏ trong tương lai.

Thực tế tại hiện trường hoàn toàn khác so với những gì Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân khẳng định. Rất nhiều gốc thông nằm ngổn ngang trên diện tích rộng lớn đã được trồng keo và sắn, còn thân cây thông đã được chuyển khỏi hiện trường để sử dụng vào mục đích khác; Có dấu hiệu của máy móc đào xới, san lấp và ngay dưới tán những cây thông 20 năm tuổi này đã xuất hiện cây keo, sắn vừa được trồng.

Về việc người dân tự ý chặt hạ cây thông và đưa máy móc vào cải tạo đất đã vi phạm Điều 13 và Điều 20 Nghị định của Chính phủ qui định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp được ban hành vào năm 2019. Nếu không có sự vào cuộc của ngành chức năng thì không ai dám chắc diện tích thông này sẽ được bảo vệ trong những năm tới.   

Trần Minh - Sỹ Đức - Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện