Đời sống - Xã hội

Nỗi đau người thân 3 chiến sĩ hy sinh khi chữa cháy quán karaoke

11:41, 02/08/2022
"Biết con thích nghề lính cứu hỏa từ nhỏ, chúng tôi chỉ biết ủng hộ. Chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ ra đi như vậy”, cha của chiến sĩ Đỗ Đức Việt chia sẻ.

“Chú ơi cháu nghe tin Việt đi chữa cháy gặp nạn, chú đến bệnh viện ngay nhé”, cuộc điện thoại của người cháu ruột làm ở Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khiến ông Hải, bố của chiến sĩ Đỗ Đức Việt, như rụng rời.

Ông Hải bỏ hết mọi công việc đang làm dở, tức tốc bắt xe ôm đến Bệnh viện 198 Bộ Công an vì sợ rằng đi taxi sẽ tắc đường.

Trong thâm tâm lúc đó, ông đã cầu nguyện nơi ông đến sẽ là phòng cấp cứu để gia đình có thêm chút hy vọng. Nhưng khi đặt chân đến bệnh viện, ông được dẫn đến nhà tang lễ, nơi con trai ông nằm đó cùng 2 đồng đội.

Đỗ Đức Việt (sinh năm 1998) là một trong 3 chiến sĩ PCCC hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu hỏa ở quán karaoke ISIS, số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hai chiến sĩ khác là Nguyễn Đình Phúc (sinh năm 2003) và đội trưởng Đặng Anh Quân (sinh năm 1977).

Thích làm lính cứu hỏa từ nhỏ

Lần cuối cả nhà được nhìn thấy Việt là hôm 31/7, khi cậu về phép vào cuối tuần. Sau đó, như mọi lần, cậu tạm biệt người thân để lên đơn vị trực.

Nhớ lại giây phút biết con trai mình qua đời, ông Hải vẫn chưa thể tin đó là sự thật. Ông chỉ dám gọi cho anh trai ruột để thông báo, chứ chưa dám nói với vợ, sợ rằng bà không chịu nổi cú sốc.

“Dù gia đình lo lắng, biết con thích nghề lính cứu hỏa từ nhỏ, chúng tôi chỉ biết ủng hộ. Chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ ra đi như vậy”, ông Hải vừa nói vừa khóc nấc.

Người thân các chiến sĩ ngồi chờ bên ngoài nhà tang lễ Bệnh viện 198 Bộ Công an tối 1/8.
Người thân các chiến sĩ ngồi chờ bên ngoài nhà tang lễ Bệnh viện 198 Bộ Công an tối 1/8.

Nói với PV, Hoàng Minh (bạn thân của Việt) nghẹn giọng khi kể lần cuối gặp Việt. Đó là 3 ngày trước, khi Việt đi mừng sinh nhật lần thứ 24 của Minh. Suốt những ngày tiếp theo, hai người bạn không liên lạc do công việc trái giờ giấc.

Lần gần nhất Minh gọi cho bạn là khi nghe tin từ người quen về việc Việt gặp nạn trong lúc làm nhiệm vụ. Cậu gọi cho bạn thân 4 cuộc, nhưng chỉ có những tiếng tút dài, không ai nhấc máy.

“Nó bỏ em đi, không một lời chào. Nó đã hứa 2 năm nữa sẽ cùng em làm tiệc kỷ niệm 10 năm chơi với nhau, nhưng giờ nó thất hứa”, Minh nói rồi dường như không thể chịu nổi, cậu ôm mặt khóc nấc.

Kể về người bạn của mình, Minh nói rằng Việt là người sống hướng nội, ít nói nhưng tình cảm, chân thành. Cùng nhau học tại trường THPT Lê Quý Đôn (quận Hà Đông) rồi trở thành bạn thân, hai người bạn có nhiều giây phút trải lòng với nhau về cuộc sống, công việc.

Minh nói trước những vất vả của công việc, Việt thường lạc quan vì rất yêu thích công việc của một lính cứu hỏa và mong muốn được theo đuổi nghề này. Nhưng giờ đây, mọi ước muốn phải dừng lại trước ngưỡng tuổi 24 đầy đam mê và nhiệt huyết.

Tin nhắn cuối cùng

Ởmột góc khác của nhà tang lễ có một phụ nữ ngồi lặng lẽ. Đó là mẹ của Đỗ Đình Phúc - chiến sĩ trẻ tuổi nhất trong 3 người hy sinh. Phúc năm nay 19 tuổi, vừa mới tham gia nghĩa vụ được một năm. Bố mất sớm, mẹ là người thân duy nhất của cậu.

Trước khi làm nhiệm vụ chiều 1/8, Phúc vừa trải qua một đám cháy vào buổi sáng. Đến trưa, cậu nhắn tin cho mẹ thông báo hoàn thành nhiệm vụ và đang nghỉ ngơi. Hai mẹ con đã 3 ngày không gặp nhau nên chủ yếu trao đổi qua tin nhắn, điện thoại.

Đến chiều, một người thân đọc được tin tức trên báo nên thông báo cho mẹ của Phúc. Không tin vào tai mình, bà gọi điện cho người thân để đưa đến bệnh viện và gần như không thể đứng vững khi biết sự thật rằng con trai mình đã hy sinh.

“Phúc là đứa con rất ngoan, luôn làm mọi thứ để khiến mẹ vui lòng. Một chàng trai vừa bước tới ngưỡng cửa cuộc đời, chưa kịp trải nghiệm hết mọi thứ thì đã phải ra đi, để lại mẹ một mình”, một người bạn thân của mẹ Phúc nói trong lúc ngồi chờ bên ngoài nhà tang lễ.

Cảnh sát phải tiếp cận hiện trường vụ cháy từ bên ngoài.
Cảnh sát phải tiếp cận hiện trường vụ cháy từ bên ngoài.

Còn với gia đình trung tá Đặng Anh Quân, Đội trưởng PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy, khoảnh khắc bước vào nhà tang lễ và nhìn thấy thi thể của chồng đã khiến người vợ ngất lịm, phải nhờ bác sĩ cấp cứu.

Trong số 3 chiến sĩ hy sinh, anh Quân là người duy nhất lập gia đình riêng với một vợ và hai con trai. Cậu của trung tá Quân cho biết anh là người tốt tính và hòa đồng với mọi người. Kể từ khi biết tin, đại gia đình nội ngoại đã đến nhà tang lễ để cùng đưa thi thể của anh về nhà.

Tối cùng ngày, lãnh đạo Công an Hà Nội đã đến nhà tang lễ chia buồn cùng thân nhân các chiến sĩ và bày tỏ sự đau xót trước mất mát này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới lực lượng Công an Nhân dân và gia đình Đội trưởng Đặng Anh Quân cùng chiến sĩ Đỗ Đức Việt và Nguyễn Đình Phúc.

Trước đó, cảnh sát cho hay vụ cháy xảy ra lúc 13h06 ngày 1/8 tại quán karaoke ISIS, số 231 Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Nguyên nhân ban đầu được xác định là hàn xì trong quá trình sửa chữa.

10 xe chữa cháy cùng hơn 60 cán bộ chiến sĩ được điều động đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Công an Hà Nội cho hay sau khi nhận tin vụ hỏa hoạn, trung tá Đặng Anh Quân cùng trung úy Đỗ Đức Việt và binh nhì Nguyễn Đình Phúc tiếp cận hiện trường. 3 cán bộ, chiến sĩ đã hướng dẫn và đưa 8 người ra ngoài an toàn.

Sau đó, họ tiếp tục quay lại tìm kiếm, cứu nạn. Khi đến tầng 4 thì cầu thang sập xuống, chặn vòi chữa cháy. Đúng lúc này, trần nhà đổ sập đè trúng 3 cán bộ, chiến sĩ. Họ hy sinh tại thời điểm này.

(*) Tên người thân các chiến sĩ trong bài đã được thay đổi.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện