Đời sống - Xã hội

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy dự ngày hội Toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Quỳ Hợp

07:55, 16/08/2022
Chiều 15/8, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc. Đây là đơn vị được tỉnh và huyện chỉ đạo làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức cho các địa phương. Đồng chí Ngọc Kim Nam, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy về dự.
Tiết mục văn nghệ chào mừng.
Tiết mục văn nghệ chào mừng.

Xã Châu Cường hiện có 1.245 hộ, 5.648 nhân khẩu, có 2 dân tộc Kinh và Thái cùng sinh sống. Trong đó, tỷ lệ đồng bào dân tộc Thái chiếm đến 92%.

Xác định xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược lâu dài nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn xã, hàng năm, Ban công an xã Châu Cường đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới” theo hướng xã hội hoá công tác bảo vệ an ninh trật tự. Cùng với việc xây dựng các mô hình, điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, UBND xã Châu Cường đã lựa chọn xây dựng 2 mô hình điểm nhằm làm thay đổi tập quán và lối sống của bà con nhân dân góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Điển hình là mô hình "Tiếng kẻng bình yên" và mô hình "Chăn nuôi trâu, bò có sự quản lý".

a
Đồng chí Ngọc Kim Nam, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng quà xã Châu Cường.

Đối với mô hình "Tiếng kẻng bình yên" được UBND xã Châu Cường xây dựng và đưa vào triển khai thực hiện tất cả 9/9 xóm, bản từ năm 2015 đến nay. Mô hình với 3 tiếng kẻng: 5h - báo hiệu cho bà con nhân dân thức dậy để khởi động một ngày mới đi làm, đi học năng suất, hiệu quả; 19 giờ - báo hiệu cho các cháu ngồi vào bàn học; 22h - báo hiệu cho bà con nhân dân đi ngủ trả lại không gian yên tĩnh, cũng là lúc công an xã đi tuần tra chấn chỉnh những gia đình nào không thực hiện còn mở loa đài to, gây ồn ào ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong xóm bản.

Song song với xây dựng hiệu quả hoạt động mô hình tiếng kẻng bình yên, mô hình "chăn nuôi trâu, bò có sự quản lý" cũng đã được UBND xã Châu Cường triển khai xây dựng từ năm 2017. Việc xây dựng mô hình này nhằm mục đích góp phần làm thay đổi nếp nghĩ và cách làm của bà con dân tộc miền núi trên huyện Quỳ Hợp nói chung và xã Châu Cường nói riêng trong việc thả rông gia súc. Sau 5 năm mô hình "chăn nuôi trâu, bò có sự quản lý" được triển khai ở xã Châu Cường đã có bước khởi sắc mới, quản lý được tổng đàn, tỷ lệ tiêm phòng đạt cao hơn, bảo vệ được tài sản rừng mới trồng, kinh tế ngày càng phát triển. Tổng số đàn gia súc trong toàn xã tăng lên hơn 4.430 con. Hiện nay, đàn trâu bò của xã Châu Cường đang phát triển tốt, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Trao Bằng khen của UBMTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân.
Trao Bằng khen của UBMTTQ tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Dịp này, cán bộ và nhân dân xã Châu Cường vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, xã Châu Cường.

Trao quà cho các hộ nghèo.
Trao quà cho các hộ nghèo.

Cũng dịp này, lãnh đạo Công an huyện Quỳ Hợp đã trao 6 suất quà cho 6 hộ nghèo xã Châu Cường.

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện