Đời sống - Xã hội

Xuân về trên xã Nông thôn mới nâng cao

12:06, 21/01/2023
Xuân đã về trên mọi nẻo đường của quê hương đất nước. Đón xuân mới, cán bộ và nhân dân xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên có thêm nhiều niềm vui mới khi xã vừa hoàn thành mục tiêu xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Bức tranh quê trong mùa xuân càng tươi mới, khởi sắc hơn.

Dưới ánh nắng dịu ngọt của mùa xuân, bộ mặt nông thôn xã Long Xá - vùng quê vốn được xem là cái nôi cách mạng của Hưng Nguyên như thay da đổi thịt chuẩn bị đón Tết Quý Mão. Với người dân Long Xá, xuân này khác hẳn những xuân qua, bởi đây là mùa xuân nhân dân đón Tết trong niềm vui hân hoan xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Các xóm làng được nhân dân trang trí cờ hoa rực rỡ, sắc xuân đang len lỏi khắp vùng quê. Trong mỗi gia đình ngập tràn tiếng cười vui, sự no ấm, bình yên.

a
Sắc đỏ của cờ, hoa rực rỡ đón mùa Xuân mới.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên chia sẻ: Mỗi người dân chúng tôi đều đồng lòng thực hiện xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao. Đường sá nay đã khang trang hơn, các nhà văn hóa đủ các thiết chế phục vụ đời sống tinh thần cho bà con.

a
Người dân hào hứng tham gia phong trào thể dục thể thao tại Nhà văn hoá.

Một điều đặc biệt được ghi nhận tại xã Long Xá, địa phương đã hoàn thành Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới nâng cao hoàn toàn dựa vào nội lực và ý thức của người dân. Xã đã huy động tổng kinh phí gần 294 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao. Trong đó, Nhân dân đóng góp 144 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng. Đến nay, hệ thống giao thông được duy tu bảo dưỡng thường xuyên; Các tuyến đường xã, xóm được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; Các đường trục thôn, xóm, liên thôn đều được lắp điện chiếu sáng; Xã đã đầu tư nâng cấp gần 12 kênh mương tưới tiêu với tổng kinh phí gần 19 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố đạt trên 95%; 3 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; 8/8 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa; 5/5 cơ quan đơn vị trên đạt chuẩn đơn vị văn hóa; Thu nhập bình quân đầu người 2022 đạt gần 54 triệu đồng; Tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 2,54%. Đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. An ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

a
Đoàn thẩm định Nông thôn mới tỉnh và huyện kiểm tra tại xã Long Xá. 

"Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, nên chúng tôi xác định truyền thông phải đi trước một bước để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân nhận thức đúng, hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao. Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xóm đã vận động mọi người dân tham gia thực hiện đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng NTM nâng cao'", bà Nguyễn Thị Trường, Bí thư Chi bộ xóm Văn Phong, xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên chia sẻ.

3 trường học trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia.

Chia sẻ thêm về quá trình thực hiện phong trào xây dựng NTM nâng cao tại địa phương, ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBMTTQ xã Long Xá, huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: "Thời gian qua, xã Long Xá đã tập trung mọi nguồn lực đầu từ nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân; Đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương và kết hợp với giới thiệu sản phẩm chủ lực ở địa phương đạt tiêu chuẩn Ocop...".

Tết đến xuân về trong sự yên bình, trong nắng mai vàng tươi thắm trên những tuyến đường quê đầy sắc hoa rạng rỡ và rợp bóng cờ bay, ấm áp yêu thương tô điểm thêm cho bức tranh quê xứ Nghệ.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện