Đời sống - Xã hội

Lan tỏa từ phong trào hiến máu tình nguyện tạo nét đẹp văn hóa

20:18, 26/02/2023
Nhiều năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn huyện Hưng Nguyên ngày càng lan tỏa, sâu rộng và trở thành một nét đẹp văn hóa.

Anh Võ Trọng Thao, Bí thư Ban chấp hành Đoàn xã Hưng Nghĩa (Hưng Nguyên) được biết đến là một cán bộ đoàn xã nhanh nhẹn luôn nở nụ cười. Anh tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn là một đoàn viên thanh niên của xóm. Đến nay, khi gánh vác trọng trách là Bí thư Ban chấp hành Đoàn xã, anh Thao đã có hàng chục lần hiến máu tình nguyện. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người thân, bạn bè cùng tham gia hiến máu, góp phần chia sẻ, giúp đỡ những trường hợp khó khăn, những bệnh nhân đang cần cộng đồng, xã hội tiếp thêm nguồn sống. Nhờ đó, nhận thức về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người trong mỗi đoàn viên, thanh niên và nhân dân ở xã Hưng Nghĩa được nâng lên. 

Võ Trọng Thao, một trong những cá nhân tiêu biểu được lãnh đạo huyện tặng giấy khen trong phong trào hiến máu tình nguyện 2022.
Anh Võ Trọng Thao, một trong những cá nhân tiêu biểu được lãnh đạo huyện tặng giấy khen trong phong trào hiến máu tình nguyện 2022.

"Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương ái. Tôi còn đủ sức khỏe còn đi hiến máu. Đặc biệt, mỗi lần hiến máu, bản thân cảm thấy tinh thần thoải mái và hạnh phúc khi những giọt máu của mình góp phần cứu chữa cho người bệnh”, anh Võ Trọng Thao chia sẻ.

a
Tuổi trẻ huyện Hưng Nguyên hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện.

Là một trong những đơn vị điển hình của huyện trong phong trào hiến máu tình nguyện, xã Hưng Thông đã có nhiều cách làm hay trong việc tuyên truyền cho cán bộ, người dân tham gia. Hằng năm số lượng đơn vị máu được tiếp nhận của xã Hưng Thông luôn đạt từ 120 – trên 150% chỉ tiêu được giao. Để đạt được kết quả trên, xã Hưng Thông đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Do vậy lực lượng tình nguyện viên của xã tham gia vào công tác hiến máu ngày càng tăng. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người, mà còn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình. Từ đó góp phần nhân rộng tình yêu, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người, mang mỗi người xích lại gần nhau hơn. 

a
Để phong trào hiến máu tình nguyện có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyên huyện Hưng Nguyên xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động cụ thể.

Bà Lê Thị Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thông, Hưng Nguyên cho biết: Những năm qua phong trào hiến máu tình nguyện xã Hưng Thông thực sự đi vào chiều sâu, tạo được hiệu ứng xã hội cao nên thu hút được đông đảo người dân tham gia hưởng ứng. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền đến tận mọi người dân mục đích và ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyên, xã cũng thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người hiến máu và người vận động hiến máu; quan tâm sâu sát đến phong trào, từ đó chỉ đạo sát, đúng, phù hợp.

Để phong trào hiến máu tình nguyện có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyên huyện Hưng Nguyên xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động; Đồng thời, tham mưu giao chỉ tiêu cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn; Tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của phong trào; Khuyến khích, vận động quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện với nhiều hình thức và nội dung phong phú, ứng dụng công nghệ tạo sự thuận tiện; Kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân, hộ gia đình có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu.

Chỉ tính riêng năm 2022, Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện đã vận động hơn 1.500 người tham gia tham gia hiến máu tình nguyện; Số đơn vị máu đạt được 1.173 đơn vị máu, đạt tỷ lệ 110% kế hoạch được giao. Toàn huyện có 22/28 Khối cơ quan, trường học, đơn vị tham gia; 17/18 xã đạt hoàn thành và vuợt chỉ tiêu. Tiêu biểu các xã Hưng Thịnh, Hưng Thông, Hưng Yên Bắc, Hưng Đạo đạt trên 120%.

Kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đong góp trong phong trào hiến máu nhằm khích lệ.
Kịp thời khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào hiến máu góp phần lan toả việc làm.

Năm 2023 Hưng Nguyên phấn đấu đạt 1.160 đơn vị máu. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, hiện nay Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào tiếp tục được nhân rộng và lan toả hơn nữa đến các tầng lớp Nhân dân.

"Thời gian qua, phong trào Hiến máu tình nguyện  trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã từng bước nâng cao nhận thức và sự đồng thuận sâu sắc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với mục đích, ý nghĩa cao đẹp của phong trào Hiến máu tình nguyện. Phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành nét đẹp văn hóa con người Hưng Nguyên", ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện huyện Hưng Nguyên chia sẻ thêm.

Với những tình cảm, tấm lòng nhân ái, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, phong trào hiến máu tình nguyện tại địa phương sẽ tiếp tục lan tỏa rộng rãi để từ đó sẽ tạo truyền thống, nhân văn nhân ái trong cộng đồng xã hội./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện