Đời sống - Xã hội

Nghệ An: Sử dụng điện tiết kiệm để đối phó với nắng hạn cao điểm 2023

18:58, 17/05/2023
Sáng 17/5, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị Ban chỉ đạo phát triển Điện lực tỉnh Nghệ An, để nghe và cho ý kiến về một số giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Công ty Điện lực Nghệ An đã báo cáo tình hình cấp điện 2023. Theo EVN, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho 11/47 hồ thủy điện lớn đã về mực nước chết hoặc gần mức nước chết. Việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng sẽ rất khó khăn, đặc biệt hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng 4.900 MW. Với kịch bản phụ tải tăng cao (15%), toàn bộ hệ thống điện miền Bắc phải tiết giảm 1000 đến 2400 MW.

Đồng chí Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Đối với Nghệ An, sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày nắng nóng cao điểm dự kiến xấp xỉ 17,5 triệu kWh. Trong khi đó, sản lượng được phân bổ chỉ đáp ứng được khoảng 90%. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra phức tạp, gây ảnh hưởng đến quá trình cấp điện ổn định phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh. Hiện trên địa bàn tỉnh đang tồn tại 37 điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế. 

Đồng chí Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại hội nghị.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh, huyện cần đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023, để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện; Tăng cường tuyên truyền các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, điện chiếu sáng công cộng, hệ thống bảng quảng cáo…

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Bên cạnh đó, các ngành, địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện; xử lý nghiêm đối với các khách hàng sử dụng điện vi phạm.

Đối với Công ty Điện lực Nghệ An cần lập phương án vận hành, cung ứng điện trong mùa nắng nóng để được hỗ trợ và chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng điện mùa nắng nóng.

Trần Minh - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện