Đời sống - Xã hội

Phát hiện một cá thể cá nhám voi được vận chuyển vào bờ

13:17, 28/07/2023
Sáng 28/7, tại cảng cá Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), một cá thể cá nhám voi đã chết được một tàu cá vận chuyển vào bờ. Nhiều người dân địa phương hiếu kì đã kéo đến xem.

Tại cầu cảng, con cá màu đen, đốm trắng, dài khoảng hơn 5m đã được cần cẩu kéo lên bờ, nằm phơi dưới nắng nóng. Theo những người dân địa phương, con cá này được một tàu cá Thanh Hóa đang khai thác tại vùng biển 53o  53 vĩ độ Bắc, 105o  kinh độ Đông thì phát hiện một con cá nhám voi đã chết dạt vào lưới nên đã kéo về cảng cá Quỳnh Phương, sau đó thuê cần cẩu trục lên bờ. Do cá nhám voi là loài động vật quý hiếm và mang yếu tố tâm linh nên không ai dám xẻ thịt. Hiện chính quyền địa phương đang cắt cử bảo vệ dân phố trong coi xác cá để chờ phương án xử lí.

 Con cá nhám voi được cần cẩu kéo lên cầu cảng.

Cá nhám voi hay cá mập voi (tên khoa học Rhincodon typus Smith) là thành viên đặc biệt trong phân lớp Elasmobranchii (cá mập, cá đuối) của lớp cá sụn (Chondrichthyes), thuộc bộ nhám râu Orectolobifomes, họ cá nhám voi Rhincodontidae. Đây là loài cá mập lớn nhất và cũng là một trong những loài cá có kích thước lớn nhất hiện còn sống, nằm trong danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm..

Con cá đã chết trước khi được vận chuyển lên bờ, nằm phơi dưới nắng nóng.

Nghị định 103/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thủy sản quy định, hành vi khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng rất lớn (mức EN) có thể bị phạt tiền từ 10.000.000-50.000.000 đồng tùy khối lượng sinh vật.

Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, người có hành vi tàng trữ trái phép cá thể, bộ phận cơ thể không thể tách rời sự sống hoặc sản phẩm của động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 234 hoặc Điều 244 của Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017. Mức phạt có thể lên tới hàng trăm triệu đồng và phạt tù tới 15 năm.

 

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện