Đời sống - Xã hội

Từ nay đến 20/8, có khoảng 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông

17:53, 22/07/2023
Trong giai đoạn từ ngày 21/7-20/8, dự báo có khoảng 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông. Nắng nóng có thể xuất hiện trong những ngày cuối tháng 7 và tiếp tục còn xuất hiện đan xen với các đợt mưa trong tháng 8 tại Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Từ ngày 21/7-20/8, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ cao hơn từ 0,5-1 độ C; các khu vực khác phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 0,5 độ C.

Trong thời kỳ này, tổng lượng mưa tại vùng núi và Trung du Bắc Bộ, khu vực Trung Bộ phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm; khu vực Đồng bằng, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 5-20%.

Nắng nóng có thể xuất hiện trong những ngày cuối tháng 7

Nắng nóng có khả năng xuất hiện trong những ngày cuối tháng 7 và tiếp tục còn xuất hiện đan xen với các đợt mưa trong tháng 8 tại các khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, riêng Trung Bộ có thể xảy ra những ngày có nắng nóng gay gắt trong thời kỳ dự báo.

Hiện tượng mưa dông lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là ở khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Tại khu vực Bắc Bộ, mưa sẽ tập trung nhiều trong khoảng nửa đầu tháng 8/2023.

Đặc biệt, trong giai đoạn từ ngày 21/7-20/8, dự báo có khoảng 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới/bão hoạt động trên Biển Đông. 

Bản đồ quỹ đạo bão số 1 (TALIM). Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Bản đồ quỹ đạo bão số 1 (TALIM). Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Ngày 15/7/2023, trên khu vực Biển Đông đã xuất hiện cơn bão số 1 (tên quốc tế TALIM); bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc trên Biển Đông và đổ bộ vào khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) ngày 18/7/2023; sau đó đi dọc theo biên giới Việt-Trung và suy yếu thành vùng thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng-Lạng Sơn vào chiều tối ngày 19/7/2023.

Do tác động của nắng nóng, tập trung nhiều ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ ở khu vực dân cư, khu vực sản xuất do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, đặc biệt ở khu vực Miền Trung.

Trong thời kỳ từ ngày 21/7-20/8, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động và có khả năng hình thành áp thấp nhiệt đới/bão trên Biển Đông, dải hội tụ nhiệt đới cũng là tác nhân gây ra gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh ở các vùng biển phía Nam, do vậy, cần đề phòng gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản của ngư dân. 

Ngoài ra, trên phạm vi toàn quốc tiếp tục xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện