Đời sống - Xã hội

Cứu sống bệnh nhi ngừng thở, ngừng tim do bị đuối nước

11:04, 05/08/2023
Một bé trai bị đuối nước tại ao trước nhà khi ngừng thở, ngừng tim, tuy nhiên được các sĩ cứu sống bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Ngày 4/8, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, vừa cứu sống bệnh nhi ngừng thở, ngừng tim do bị đuối nước bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Bệnh nhân là N.C.Đ. (4 tuổi, ở Diễn Châu, Nghệ An) bị đuối nước tại ao trước nhà. Khi được phát hiện và cứu lên, bé đã trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim. Trẻ được sơ cứu cấp cứu ngừng tuần hoàn khoảng 15 phút và vào bệnh viện huyện đặt ống nội khí quản.

Hiện sức khỏe cháu bé đã được phục hồi.

Sau khi sơ cứu ban đầu, trẻ được chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng hôn mê, bóp bóng qua ống nội khí quản, trào nhiều bọt hồng qua ống nội khí quản, mạch ngoại vi bắt yếu, đồng tử 2 bên co nhỏ 1mm, phản xạ ánh sáng yếu. Mặc dù cơ hội duy trì sự sống và phục hồi rất thấp, các bác sĩ và gia đình đã thống nhất áp dụng các can thiệp hồi sức chuyên sâu cho bé, đặc biệt là kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy. Theo bác sĩ cho biết, hạ thân nhiệt chỉ huy là phương pháp sử dụng các kỹ thuật làm lạnh để kiểm soát thân nhiệt xuống dưới mức 36 độ C nhằm giảm chuyển hóa cơ thể, giảm nhu cầu tiêu thụ oxy, cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm sản sinh các chất oxy hóa tự do để bảo vệ não và các mô, cơ quan trong cơ thể. Phương pháp này được chứng minh có hiệu quả giúp người bệnh ngừng tuần hoàn có nhiều cơ hội sống hơn. 

Trường hợp bệnh nhân Đ, sau 72 giờ được theo dõi sát sao, hạ thân nhiệt chỉ huy, bệnh nhi đã được ngừng an thần để đánh giá tri giác, tri giác cải thiện, có phản xạ tốt. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhi cai thở máy. Hiện, sau 8 ngày bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe tiến triển tốt, không có di chứng về thần kinh và đầu tuần tới có thể xuất viện.

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện