Đời sống - Xã hội

Các địa phương đồng loạt diễn tập phương án chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

11:56, 11/09/2023
Nhằm nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng chiến đấu, phối hợp hiệp đồng tác chiến của các lực lượng, hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy, nổ, các địa phương trong tỉnh đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia.

* Tân Kỳ

UBND thị trấn Tân Kỳ tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia số 12 khối 6. Tình huống giả định xảy ra cháy tại ngôi nhà số 61, đường 19/5.
Nguyên nhân xảy ra cháy do chập hệ thống điện và nhanh chóng bắt cháy vào các chất dễ cháy có trong ngôi nhà như vải, gỗ, nhựa, hang hóa…. nên đám cháy phát triển nhanh, tạo nhiều khói dày đặc lan ra toàn bộ ngôi nhà 2 tầng, khói, khí độc, bao phủ toàn bộ ngôi nhà, gây khó khăn cho công tác thoát nạn.
Tại thời điểm xảy ra cháy có 2 người lớn trong nhà, chủ hộ đã bấm chuông báo động và hô hoán để các hộ dân xung quanh biết và đến hỗ trợ.
 
Ngay lập tức bà con nhân dân tổ liên gia số 12 đã nhanh chóng tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời gọi điện thông báo cho Công an, chính quyền địa phương. Sau khi tiếp nhận tin báo, lãnh đạo UBND Thị trấn đã điều động lực lượng Công an, dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, y tế nhanh chóng xuống hiện trường phối hợp cùng lực lượng PCCC tại chỗ triển khai phương án chữa cháy và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, hướng dẫn thoát nạn, cách ly khu vực nguy hiểm và các nguồn gây cháy. Sau 30 phút đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.
Phát biểu rút kinh nghiệm, lãnh đạo thị trấn Tân Kỳ nhấn mạnh vai trò quan trọng của nguyên tắc “4 tại chỗ” và khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Bông Mai - Thanh Nhàn

* Quỳ Hợp

Công an huyện Quỳ Hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 1, khối Bắc Hồ, thị trấn Quỳ Hợp.
Tình huống giả định: Tối 10/9, tại hộ gia đình ông Hùng thuộc tổ liên gia số 1, khối Bắc Hồ, Thị trấn Quỳ Hợp đã xảy ra cháy do sự cố chập điện. Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 2 người lớn, Ông Hùng đã phát hiện ra cháy và kêu cứu, đồng thời ấn nút báo động cho người dân xung quanh Diện tích đám cháy tại thời điểm phát hiện khoảng 8m2.
Sau khi nhận được tín hiệu báo cháy, người dân trong Tổ liên gia đã cùng các lực lượng khống chế, dập tắt hoàn toàn đám cháy, cứu được người bị nạn và di chuyển được số lượng lớn tài sản ra ngoài an toàn.
Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp hiện có 32.506 nhà ở hộ gia đình và 490 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Thông qua buổi diễn tập góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư, qua đó đẩy mạnh công tác phòng ngừa, xử lý có hiệu quả các vụ cháy nổ ngay từ ban đầu, hạn chế thấp nhất số vụ, thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Trâm Anh - Lê Thành

* Quỳnh Lưu

Tối ngày 10/9, UBND thị trấn Cầu Giát phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu, Đội cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 4 (Công an tỉnh) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia an toàn PCCC số 1, khối 6, thị trấn Cầu Giát.
Tình huống giả định là vào hồi 19h30 phút ngày 10/9/2023, tại nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh hàng may mặc và quần áo của ông Nguyễn Qúy Phượng, khối 6, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy do trong quá trình làm việc tại cửa hàng, ông Phượng bật quạt treo tường để làm mát, nhưng khi làm việc xong đã quên tắt. Do quạt đã cũ và hoạt động liên tục dẫn tới động cơ bị nóng, cuộn dây điện bị chập cháy, nhựa nóng chảy rơi xuống bìa caton đựng các thiết bị điện bên dưới tạo thành đám cháy.
Thời điểm xảy ra vụ cháy, vợ ông Phượng thấy mùi khét lại gần phát hiện ra cháy, ngay lập tức hô hoán cho chồng biết. Ông Phượng đã nhanh chóng chạy đến vị trí đặt chuông báo cháy để ấn chuông và tìm chìa khóa để mở cửa. Tuy nhiên do tâm lý hoảng loạn, ông Phượng không tìm được chìa khóa nên bị mắc kẹt tại tầng 1. Đám cháy lan nhanh và tâm lý sợ hãi, vợ chồng ông Phượng cùng các con không thể thoát ra ngoài.
Khi chuông báo động vang lên, các thành viên trong “tổ liên gia an toàn PCCC” số 1, khối 6, thị trấn Cầu Giát đã có mặt, cắt cử người gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.; Đồng thời sử dụng công cụ phá khóa cửa để cứu người mắc kẹt tại tầng 1 và di chuyển hàng hóa ra ngoài, sử dụng các bình chữa cháy để dập lửa.
Khi chuông báo động vang lên, các thành viên trong “tổ liên gia an toàn PCCC” số 1, khối 6, thị trấn Cầu Giát đã có mặt, cắt cử người gọi điện báo cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH.; Đồng thời sử dụng công cụ phá khóa cửa để cứu người mắc kẹt tại tầng 1 và di chuyển hàng hóa ra ngoài, sử dụng các bình chữa cháy để dập lửa.
Sau khi nhận được tin báo cháy qua số 114, Đội chữa cháy cơ sở của Thị trấn Cầu Giát cùng với Lực lượng Cảnh sát PCCC cũng có mặt kịp thời hỗ trợ, xử lý đám cháy. Chỉ sau một thời gian, với sự nỗ của người dân và lực lượng chức năng, đám cháy nhanh chóng được dập tắt.
 
 
Buổi diễn tập đã tác động tới nhận thức, trách nhiệm của người dân - lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC ngay từ ban đầu, qua đó góp phần kiềm chế xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
Buổi diễn tập đã tác động tới nhận thức, trách nhiệm của người dân - lực lượng tại chỗ trong công tác PCCC ngay từ ban đầu, qua đó góp phần kiềm chế xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thanh Toàn

* Nghĩa Đàn

Tối 10/9, xã Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Tổ liên gia an toàn PCCC số 3, xóm Tân Phú.
Tình huống giả định vào hồi 19 giờ 30 phút, ngày X tháng Y năm Z xảy ra cháy tại khu vực trưng bày sản phẩm đồ dân dụng với diện tích 70 m2 nằm tại phía trước ngôi nhà, do ông H.B.Q làm chủ hộ gia đình. Nguyên nhân cháy là do mô tơ của quạt bị chập dẫn tới cháy.
Khi phát hiện ra cháy thì khói, khí độc đã bắt đầu lan rộng ra toàn khu vực nhà. Thời điểm này, bà D là vợ ông Q đã đóng cửa chính nên vừa hô hoán, đồng thời đến vị trí đặt chuông báo cháy của Tổ Liên gia ở trước cửa nhà để báo động Các hộ dân trong tổ liên gia đã khẩn trương mang theo các trang thiết bị, phương tiện được trang bị nhanh chóng tổ chức chữa cháy, đồng thời báo cho lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương.
Sau khi nhận được tin báo cháy Lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hội chỉ đạo Công an xã và các lực lượng khác lập tức đến hiện trường để phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu người bị nạn. Với tinh thần khẩn trương, đầy trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng tại chỗ không chế và dập tắt hoàn toàn.

Đức Anh

* Quế Phong

Công an huyện Quế Phong phối hợp với UBND thị trấn Kim Sơn tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại thị trấn Kim Sơn. Tổ liên gia an toàn về PCCC có 9 hộ gia đình, thuộc khu vực trung tâm thị trấn.
Tình huống giả định là sau khi phát hiện cháy, chủ hộ nhà ở kết hợp kinh doanh đã bấm chuông báo cháy. Tuy nhiên thành viên trong gia đình không tìm được chìa khóa mở cửa nên bị mắc kẹt bên trong.
Sau khi nghe chuông báo cháy, người dân trong tổ liên gia đã nhanh chóng báo cáo thông tin cho lực lượng phòng cháy chữa cháy theo đầu số 114 đồng thời hô hoán, tổ chức chữa cháy theo 2 nhóm: Sử dụng thiết bị chữa cháy tại gia và tiếp cận để cứu người, tài sản.
Nhận được tin báo cháy, các lực lượng chức năng, công an, chính quyền địa phương, lực lượng dân phòng, dân quân tự vệ, y tế đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường hỗ trợ hoạt động chữa cháy, triển khai phương tiện, ngăn chặn đám cháy bùng phát trở lại.
 
Thông qua buổi diễn tập góp phần trang bị thêm cho người dân kiến thức thực tế trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời nâng cao nhận thức về việc tự trang bị phương tiện chữa cháy cho gia đình, từ đó giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Nguyễn Việt

* Quỳ Châu

Công an huyện Quỳ Châu phối hợp với UBND thị trấn Tân Lạc tổ chức đêm diễn tập “phương án chữa cháy tại tổ liên gia khối 4 thị trấn Tân Lạc.
Tình huống giả định phương án chữa cháy tại tổ liên gia khối 4, thị trấn Tân Lạc như sau: Vào lúc 19 giờ 00 phút, ngày 10/9, xảy ra cháy tại khu vực bếp hộ gia đình bà Lữ Thị Vinh với diện tích 30 m2. Nguyên nhân cháy là sau nấu ăn quên tắt bếp gas làm rò rỉ khí gas. Thời điểm đó, ông Quang là bố đẻ bà Vinh vào khu vực bếp bật đèn dẫn đến nổ khí gas và gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng bùng và lan ra xung quanh tạo thành đám cháy.
Ngay sau khi có cháy, tất cả các thành viên trong tổ liên gia cùng tham gia chữa cháy. Ông Lang Văn Thắng - Tổ trưởng tổ liên gia đã phân công các thành viên trong tổ thông báo cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, Lãnh đạo UBND thị trấn, Công an thị trấn; đồng thời triển khai lấy trang thiết bị tham gia chữa cháy, hướng dẫn các nạn nhân thoát nạn qua lối thoát khẩn cấp, lối ra phía sau…,
Với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng, thành viên tổ liên gia PCCC khối 4, thị trấn Tân Lạc, Lực lượng UBND thị trấn, Công an thị trấn đã khống chế và dập tắt hoàn toàn đám cháy; cứu 5 người bị nạn ra khỏi đám cháy an toàn, giao cho lực lượng y tế cứu chữa kịp thời… Ngay sau kết thúc thực binh diễn tập, các lực lượng tham gia đã tổ chức họp rút kinh nghiệm.

* TX Hoàng Mai

UBND phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai tổ chức diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy tại tổ liên gia số 1 Khối Bắc Mỹ.
Tình huống giả định: Vào lúc 19h30 ngày 10/9, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà số 3 của Tổ liên gia số 1 khối Bắc Mỹ. Khu vực xảy ra cháy ở tầng 1 kinh doanh buôn bán. Nguyên nhân do chập tại ổ cắm điện. Thời điểm xảy ra cháy, cửa nhà bị khóa, trong nhà có 3 người (2 người lớn và 1 trẻ em). Sau khoảng 5 phút, đám cháy đã lan rộng tầng 1, khói khí độc đã bao trùm ngôi nhà. Ông Nguyễn Văn A ở phòng ngủ phát hiện đã hô hoán và nhấn nút báo cháy được lắp đặt trong nhà, hoảng loạn chạy tìm cách thoát nạn.
Nhận được tín hiệu báo cháy, người dân trong Tổ liên gia và khu vực lân cận đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Dưới sự phân công của Tổ trưởng, Tổ liên gia, các thành viên triển khai các nhiệm vụ chữa cháy.
Sau khi nhận được tin báo cháy, lãnh đạo địa phương đã đến hiện trường nhận quyền chỉ huy, chỉ đạo các lực lượng Công an, Quân sự, dân phòng, y tế triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Sau 30 phút tổ chức cứu người, chữa cháy, chống cháy lan với sự tác chiến của các lực lượng tham gia, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. 3 nạn nhân được đưa ra khu vực an toàn. Thông qua đợt diễn tập này, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các hộ dân trong Tổ liên gia svề phòng cháy chữa cháy, công tác chuẩn bị về lực lượng và phương tiện, phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp triển khai các biện pháp chữa cháy, từ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy.

Bích Hường

* TP Vinh

UBND TP Vinh tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2023 tại Tổ liên gia ATPCCC số 16 khối 3 phường Lê Lợi. Dự buổi diễn tập có Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó cục trưởng Cục C07 Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, phòng Cảnh sát PCCC, lãnh đạo UBND TP Vinh, Công an thành phố cùng chủ tịch UBND, trưởng công an 25 phường, xã trên địa bàn.
Tình huống giả định, đám cháy bùng phát từ một căn phòng của cơ sở tiêm chủng trên đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Lợi. Do trong phòng có nhiều vật liệu dễ cháy nên đám cháy bùng phát mạnh, khói độc bao phủ khắp tòa nhà và các hộ lân cận.
Các thành viên trong tổ liên gia số 16 đã nhấn chuông báo cháy, sử dụng các dụng cụ chữa cháy đã trang bị để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ di chuyển người mắc kẹt trong nhà và trên các tầng cao, các vật dụng ra khỏi đám cháy. Đồng thời, gọi điện báo cho lực lượng công an phường, Đội cảnh sát PCCC và cứu nạn Công an TP Vinh, Cảnh sát chữa cháy - Công an tỉnh...
 
Sau khi nhận tin, Đội cảnh sát chữa cháy và cứu nạn cứu hộ số 1 đã huy động 3 xe chữa cháy và 20 cán bộ chiến sỹ tiếp cận hiện trường nhưng đám cháy đã được người dân và tổ liên gia ATPCCC số 16 dập tắt. Lực lượng chức năng đã triển khai các biện pháp để xác định nguyên nhân xẩy ra vụ cháy.
Phát biểu tại buổi diễn tập Phó cục trưởng Cục C07 Bộ công an, Đại tá Nguyễn Minh Khương đánh giá cao công tác chuẩn bị của thành phố Vinh và sự nhuần nhuyễn trong thực hành chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của Tổ liên gia ATPCCC số 16 cũng như việc phối hợp tổ chức thực tập nhằm nâng cao nghiệp vụ chữa cháy cho tổ liên gia ATPCCC và lực lượng chữa cháy cơ sở. Đồng thời, đề nghị TP Vinh, Công an Nghệ An tăng cường hơn nữa việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho các tổ liên gia an toàn PCCC. Trong đó, ưu tiên cho người dân được sử dụng các loại bình bột, bình khí CO2 để dập lửa chữa cháy nhằm nâng cao kỹ năng chữa ban đầu và cách thoát nạn thoát hiểm cho người dân khi có sự cố cháy nổ xẩy ra.

Hồng Quang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện