Đời sống - Xã hội

Nghệ An chủ động ứng phó vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

21:03, 16/10/2023
Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh vừa ban hành Công văn số 195/VP.PCTT về việc chủ động ứng phó vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16h00 ngày 16/10, vùng áp thấp có vị trí ở khoảng 14,5-15,5 độ Vĩ Bắc; 110,5-115,5 độ Kinh Đông; dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 3.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT – TKCN và PTDS tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện một số nội dung, bao gồm:

Tiếp tục thực hiện nghiêm Công điện số 30/CĐ-UBND ngày 13/10/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh về việc chủ động ứng phó mưa lũ.

Theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, diễn biến của vùng áp thấp, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24h tới được xác định từ vĩ tuyến 13,5 đến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,5 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh trong các bản tin dự báo tiếp theo).

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của vùng áp thấp; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; Sẵn sàng các biên pháp đảm bảo an toàn cho người, tài sản cho khu nuôi trồng thuỷ, hải sản.

Đài KTTV Bắc Trung bộ tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến vùng áp thấp để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Đài thông tin duyên hải Bến Thuỷ và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, ứng phó.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TCKN và PTDS tỉnh.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện