Đời sống - Xã hội

Nghệ An tổ chức chương trình truyền thông hưởng ứng ngày “Quốc tế trẻ em gái 11/10”

10:50, 10/10/2023
Sáng 10/10, tại huyện Quỳnh Lưu, Sở Y tế Nghệ An phối hợp với huyện Quỳnh Lưu tổ chức Chương trình truyền thông hưởng ứng “Ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10".

Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay được tổ chức với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Đây là một chương trình hoạt động có ý nghĩa quan trọng nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt là các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái.

Văn nghệ chào mừng

Trong vòng 10 năm (2012 -2022) tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam dao động xung quanh ngưỡng từ 113 bé trai/ 100 bé gái đến 113,7 bé trai/ 100 bé gái. Mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng cả nông thôn, thành thị và tất cả các vùng miền. Tại Nghệ An, tỷ số giới khi sinh đã tăng từ 113,3 bé trai/100 bé gái (năm 2012) lên 116,5 bé trai/100 bé gái (năm 2022). 

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 300 em học sinh đến một số trường THCS trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu.

Theo dự báo, mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cấu trúc dân số Việt Nam trong tương lai, dẫn tới việc dư thừa nam giới trong xã hội. Nếu không có những can thiệp kịp thời dự báo đến năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu  phụ nữ.

Ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh mong muốn các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền về công tác mất cân bằng giới tính khi sinh.

Thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục về thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong vấn đề chênh lệch giới tính. khi sinh bằng việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chủ trường, phát luật của Đảng và Nhà nước; Phối hợp tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông về mất bình đẳng giới tính khi sinh, triển khai các loại hình cung cấp thông tin, mô hình tư vấn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới…nhất là ở các vùng sâu, vùng cao, vùng biển và ven biển.

Trao tặng 10 suất quà cho trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan học giỏi.
Dịp này, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh và UBND huyện Quỳnh Lưu trao 10 suất quà cho 10 trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn chăm ngoan, học giỏi trên địa bàn huyện. 
: Phần thi thuyết trình của học sinh trường THCS Hồ Xuân Hương.
Các em học sinh hào hứng tham gia giao lưu trả lời câu hỏi.
Ban tổ chức trao quà cho 3 đội tham gia phần thi thuyết trình.

Đồng thời, tổ chức chương trình thi thuyết trình, giao lưu trả lời các câu hỏi xoay quanh chủ đề ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 với sự tham gia của các em học sinh đến từ các trường THCS Hồ Xuân Hương,  Quỳnh Lâm, Quỳnh Châu, Quỳnh Hồng, Quỳnh Bá, Quỳnh Hưng và thị trấn Cầu Giát.

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện