Đời sống - Xã hội

Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2024: "Đầu tư cho phụ nữ - Đẩy mạnh tiến độ phát triển"

18:10, 08/03/2024
"Đầu tư cho phụ nữ - Đẩy mạnh tiến độ phát triển" - đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm nay do Liên hợp quốc đưa ra.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi đầu tư vào phụ nữ, nhấn mạnh "việc chấm dứt chế độ phụ hệ cần phải có kinh phí". Sau đây là thông điệp của Tổng thư ký Liên hợp quốc nhân Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) năm nay:

Nhân Ngày Quốc tế phụ nữ, chúng ta tôn vinh phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới, hoan nghênh tất cả những gì họ đã đạt được trong cuộc đấu tranh vì sự bình đẳng. Phụ nữ và trẻ em gái đã đạt được những thành tựu to lớn: Phá bỏ các rào cản, xóa bỏ định kiến và thúc đẩy tiến trình hướng tới một thế giới công bằng và bình đẳng hơn.

Tuy nhiên, họ phải đối mặt với những trở ngại lớn. Hàng tỷ phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với tình trạng bị gạt ra ngoài lề xã hội, bất công và bị phân biệt đối xử, trong khi bạo lực dai dẳng đối với phụ nữ đang là một vết nhơ đối với nhân loại.

Thế giới của chúng ta vẫn phản ánh mối quan hệ quyền lực do nam giới thống trị hàng nghìn năm. Sự tiến bộ đang bị đe dọa với những phản ứng chống lại quyền của phụ nữ. Với tốc độ hiện tại, để đạt được bình đẳng giới hoàn toàn phải mất khoảng 300 năm nữa. Chúng ta phải thúc đẩy bình đẳng nhanh hơn nữa.

Vào Ngày Quốc tế phụ nữ, chúng ta sát cánh cùng phụ nữ và trẻ em gái đấu tranh cho quyền lợi của mình và chúng ta cam kết đẩy nhanh tiến độ. Chủ đề năm nay - "Đầu tư vào phụ nữ" - nhắc nhở chúng ta rằng việc chấm dứt chế độ phụ hệ đòi hỏi phải có kinh phí.

Chúng ta phải hỗ trợ các tổ chức phụ nữ ở tuyến đầu. Chúng ta phải đầu tư vào các chương trình chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ; thúc đẩy sự tham gia và lãnh đạo của phụ nữ trong các nền kinh tế, công nghệ kỹ thuật số; xây dựng hòa bình và hành động vì khí hậu. Tất cả điều này phụ thuộc vào việc giải phóng nguồn tài chính cho sự phát triển bền vững để các quốc gia có sẵn nguồn vốn đầu tư vào phụ nữ và trẻ em gái.

Chúng ta cũng cần tăng số lượng lãnh đạo nữ trong các bộ, ngành, lĩnh vực tài chính, ngân hàng trung ương. Điều này có thể giúp thúc đẩy đầu tư vào các chính sách và chương trình đáp ứng nhu cầu của phụ nữ và trẻ em gái.

Quyền của phụ nữ đã được chứng minh là con đường dẫn đến xã hội công bằng, hòa bình và thịnh vượng. Điều đó tốt cho tất cả chúng ta. Hãy cùng nhau hành động ngay để biến điều đó thành hiện thực! 

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres

Trong một thế giới đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, gây áp lực lớn lên cộng đồng, việc đạt được bình đẳng giới được cho là điều quan trọng hơn bao giờ hết. Theo Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), đã đến lúc phải hỗ trợ những lời hứa đảm bảo "phụ nữ không bị bỏ lại phía sau" bằng các khoản đầu tư và nguồn lực cần thiết như sau đây:

Đảm bảo tài chính nằm trong tay phụ nữ

Đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, thảm họa khí hậu và bất ổn kinh tế đã đẩy 75 triệu người vào tình trạng nghèo đói trầm trọng kể từ năm 2020. Điều này có thể khiến hơn 342 triệu phụ nữ và trẻ em gái sống dưới mức nghèo khổ vào năm 2030.

Một trong những thách thức chính trong việc đạt được bình đẳng giới vào năm 2030 là tình trạng thiếu tài chính đáng báo động với mức thâm hụt hàng năm 360 tỷ USD trong chi tiêu cho các biện pháp bình đẳng giới. Theo báo cáo của công ty phân tích Moody's, thuộc Tập đoàn dịch vụ đầu tư Moody's (1 trong 3 đơn vị xếp hạng tín nhiệm tài chính uy tín thế giới), nền kinh tế toàn cầu đang bỏ lỡ 7.000 tỷ USD hằng năm do chưa đạt bình đẳng giới trong lực lượng lao động.

Đầu tư vào phụ nữ là mệnh lệnh nhân quyền và là nền tảng để xây dựng các xã hội hòa nhập. Sự tiến bộ vì phụ nữ mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Sự tham gia kinh tế của phụ nữ, quyền sở hữu và kiểm soát tư liệu sản xuất của họ sẽ thúc đẩy sự phát triển, giúp vượt qua đói nghèo, giảm bất bình đẳng và cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe và việc đi học của trẻ em.

Phụ nữ thường đầu tư khoản thu nhập của họ vào gia đình và cộng đồng ở mức cao hơn nam giới. Nhưng họ cần được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ và cơ sở tín dụng, ngân hàng và tài chính để phát triển tài sản, đất đai và hoạt động kinh doanh của mình.

Chỉ cần học tiểu học vài năm, phụ nữ sẽ có triển vọng kinh tế tốt hơn, có ít con hơn và khỏe mạnh hơn cũng như có cơ hội tốt hơn để gửi con đến trường. Nếu giáo dục của trẻ em gái được tiếp tục đến cấp trung học, các em sẽ được trang bị tốt hơn để đưa ra những lựa chọn sáng suốt về cuộc sống của mình.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 tuyên bố rằng, lợi ích tiềm năng từ việc thu hẹp khoảng cách giới trong kinh tế có thể mang lại "cổ tức giới" trị giá 172 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, trong khi việc thu hẹp khoảng cách đầu tư về giới có thể tăng thêm 3 nghìn tỷ USD vào tài sản của riêng nước Mỹ. 

Đầu tư vào phụ nữ là mệnh lệnh nhân quyền và là nền tảng để xây dựng các xã hội hòa nhập. Ảnh minh họa

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ước tính rằng, việc loại bỏ phân biệt đối xử về giới sẽ giúp năng suất lao động tăng 40%.

Hỗ trợ sự lãnh đạo của phụ nữ

Phụ nữ là tác nhân thay đổi trong gia đình, cộng đồng và đất nước của họ. Tăng cường tiếng nói và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị là điều cần thiết để thúc đẩy các vấn đề quan trọng đối với phụ nữ trong các chương trình nghị sự quốc gia, mang lại lợi ích cho cả phụ nữ và nam giới. 

Bên cạnh đó, hệ thống kinh tế hiện tại làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói, bất bình đẳng và suy thoái môi trường, ảnh hưởng không cân đối đến phụ nữ và các nhóm bị thiệt thòi. Những người ủng hộ các mô hình kinh tế thay thế đề xuất chuyển hướng sang nền kinh tế "xanh" và xã hội chăm sóc nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ.

Trong những năm gần đây, đã có sự thúc đẩy đáng chú ý trong việc trao quyền cho các doanh nhân nữ và nâng cao khả năng tiếp cận vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Bằng cách cung cấp cho phụ nữ những nguồn lực và cơ hội giống như nam giới, phụ nữ có thể phát huy tiềm năng của mình với tư cách là doanh nhân và tác động tích cực đến xã hội. 

Khi doanh nhân nữ thành công, họ tạo ra cơ hội việc làm, thúc đẩy nền kinh tế và là tấm gương sáng cho thế hệ phụ nữ tương lai. Đã đến lúc chúng ta ưu tiên tiếp cận vốn một cách bình đẳng cho phụ nữ để họ có thể phát triển trong giới kinh doanh và góp phần tạo ra một xã hội công bằng và bình đẳng.

Đảm bảo rằng tiếng nói của phụ nữ được đại diện trong các doanh nghiệp là một bước quan trọng hướng tới việc thu hẹp khoảng cách giới và tạo ra một sân chơi công bằng hơn mang lại nhiều lợi ích. Các công ty trong danh sách Fortune 500 có thành tích tốt nhất trong việc đề bạt phụ nữ vào các vị trí cao có lợi nhuận cao hơn 18%–69% so với các công ty trung bình trong ngành của họ. 

Phụ nữ là tác nhân thay đổi trong gia đình, cộng đồng và đất nước của họ.

Đầu tư vào sức khỏe phụ nữ

Theo báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2024 về các cơ hội kinh tế khi đầu tư vào sức khỏe phụ nữ, chỉ riêng việc thu hẹp khoảng cách giới về sức khỏe có thể giúp cho nền kinh tế toàn cầu tăng thêm ít nhất 1.000 tỷ USD mỗi năm. 

Báo cáo ước tính, cứ 1 USD đầu tư để cải thiện sức khỏe phụ nữ có thể tạo ra 3 USD cho nền kinh tế nếu chất lượng cuộc sống được cải thiện và phụ nữ có thể tham gia tích cực vào lực lượng lao động. Nếu được cải thiện sức khỏe đúng mức thì có thể giúp mỗi phụ nữ có thêm 7 ngày khỏe mạnh mỗi năm hoặc hơn 500 ngày trong suốt cuộc đời.

Bên cạnh việc cải thiện cuộc sống của phụ nữ, bảo đảm phụ nữ được tiếp cận với những đổi mới về chăm sóc sức khỏe là một trong những khoản đầu tư tốt nhất mà các nước có thể thực hiện cho xã hội và nền kinh tế của mình

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 2024, chúng ta hãy cùng nhau biến những thách thức thành cơ hội và định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người!

Theo Phụ nữ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện