Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nữ sinh miền núi Nghệ An “ẵm” học bổng hơn 5 tỷ đồng tại Australia

19:01, 27/08/2019
Với năng lực và kiến thức vốn có cùng sự tìm tòi để có thể thỏa mãn ước mơ đứng trên giảng đường thế giới, nữ sinh Nguyễn Châu Anh (SN 2001) ở huyện miền núi Quỳ Hợp đã xuất sắc giành học bổng Australia trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Bí quyết học không áp lực
4 năm học trường THCS thị trấn Quỳ Hợp, Châu Anh luôn là học sinh giỏi toàn diện với tổng điểm bình quân luôn đạt từ 9,4-9,6; Nhiều năm liền là học sinh giỏi tỉnh, huyện các môn Toán, Anh, Lý…Tốt nghiệp cấp hai, Châu Anh thi đỗ chuyên toán Đại học Sư phạm (Hà Nội), nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, em đã không nhập học mà ở lại học cấp 3 trường làng với suy nghĩ đơn giản như các anh chị đi trước sẽ học ngày đêm, để được tham gia các cuộc thi tỉnh, quốc gia để đạt giải cao, bù đầu ôn thi đại học và ra trường mong kiếm việc làm ổn định...

Châu Anh (bên phải cạnh thầy giáo) và các bạn cùng lớp.

Tuy nhiên, sau 2 tuần nhập học ở quê, Châu Anh nhận được học bổng toàn phần của TH School trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, một ngôi trường quốc tế mới đi vào hoạt động ở Hà Nội lúc bấy giờ. "Thời điểm đó, nhiều người kể cả mẹ cũng khuyên em ở lại vì trường mới quá, chưa biết chất lượng giảng dạy thế nào. Nhưng sau khi tìm hiểu, em đã quyết tâm theo môi trường học tập quốc tế mà em luôn mong muốn", Châu Anh nhớ lại.

Châu Anh (bên phải) hay cùng bạn bè lên thư viện tìm kiếm tài liệu liên quan đến các môn học.

Vốn sở hữu năng lực ngoại ngữ tốt, từng đạt nhiều giải thưởng và luôn đứng đầu lớp nhưng khi bước chân vào trường mới, Châu Anh vẫn tự ti tiếng Anh bởi "Là sinh miền núi nói là học tốt ngoại ngữ song khả năng giao tiếp cũng chỉ đạt 60-70%. Trong khi giáo viên, học sinhở trường quốc tếphải giao tiếp 100% bằng tiếng Anh, nên lúc đầu em cứ như “vịt nghe sấm”. Ở môi trường đó buộc em phải sớm thích nghi. Điều này đã thôi thúc buộc em phải học ngày, học mọi lúc để bắt kịp chương trình. Nhờ vậy, hết 3 tháng của kỳ một lớp 10, tiếng Anh của em đã cải thiện và có thể nghe hiểu hoàn toàn.

Bằng tú tài ở trường TH TH School.

Tuy nhiên, với Châu Anh cô gái đến từ một huyện miền núi Quỳ Hợp, điều thay đổi lớn nhất - không phải là khả năng sử dụng tiếng Anh mà là cách học và phương pháp học đi vào bản chất từng môn, gắn với thực hành tại lớp. "Ở môi trường truyền thống, học sinh phụ thuộc vào giáo viên, nhiều bạn học với tâm lý để thi đối phó, nặng về điểm số. Còn ở trường TH School, em được chọn môn mình muốn học, không bắt ép, được thực hành những thí nghiệm, thực hànhtheo mình muốnvà được khuyến thích các hoạt động ngoại hội, ngoại khóa. Và thầy cô chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, học sinh phải có ý thức tự học"-Châu Anh chia sẻ.

Giấy chứng nhận  học bổng toàn phần của TH School trị giá hơn 1,4 tỷ đồng (bên trái) và hơn 5 tỷ đồnghọc bổng của trường đại học danh tiếng Australia - SP Jain School of Global Mana (bên phải)

Theo đó, với các môn thiên về thí nghiệm hay thực hành như Toán, Hóa, Sinh, Châu Anh hay cùng bạn bè lên thư viện tìm kiếm tài liệu liên quan đến các môn học, làm bài tập ngay tại lớp và đặt câu hỏi còn chưa hiểu với từng giáo viên bộ môn. 

Châu Anh tại lễ tốt nghiệp ở trường TH School.

Ở TrườngTH School không đánh giá học sinh qua điểm số, học sinh ở trường được các thầy cô dạy, hướng dẫn học để hiểu vấn đề, không phải chỉ để thi nên trong khi bạn bè cùng trang lứa vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xét tuyển đại học, còn em lại nhìn nhận mọi thứ nhẹ nhàng hơn nên Châu Anh đã chủ động cho kỳ thi này ngay từ ngày đầu bước chân vào học tại trường. Bí quyết học của em không hề áp lựcthay vì điểm số, em chú trọng vào thực hiện các dự án xã hội nên suốt 3 năm cấp baở TH School, Châu Anh đã đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Câu lạc bộ kinh doanh, lọt top 20 cuộc thi Doanh nhân Teen năm 2017 và top 15 năm 2018. Ban điều hành CLB toán, lọt top 7 cuộc thi toán giữa các trường quốc tế tại Hà Nội...
Ước mơ trở thành một doanh nhân xã hội
Sinh ra ở huyện miền núi Quỳ Hợp,Nguyễn Châu Anh (SN 2001) ở thị trấn Quỳ Hợp chưa bao giờ nghĩ có ngày được học bổng du học bốn năm với trị giá 237.000 USD (hơn 5 tỷ đồng) ngành Quản trị kinh doanh của trường đại học danh tiếng Australia - SP Jain School of Global Management.Đến đầu tháng 9 này, Châu Anh sẽ tham gia nhập học.

Châu Anh luôn ước mơ trở thành một doanh nhân xã hội.

Là học sinh trường TH School em có trình độ tiếng Anh thành thạo cộng với bằng tú tài quốc tế được đánh giá cao nên khi tìm kiếm các cơ hội du học em cũng có những thuận lợinhất định như: chúng em cũng chủ động tham gia nhiều hoạt động xã hội. Trong trường còn có hội đồng học sinh và các câu lạc bộ, giúp học sinh thể hiện được khả năng lãnh đạo, quản lý – đây điểm cộng lớn trong hồ sơ xin học bổng các trường quốc tế", Châu Anh bày tỏ.

Châu Anh chia sẻ niềm vui với mẹ khi được nhận học bổng du học bốn năm với trị giá hơn 5 tỷ đồng của trường đại học danh tiếng Australia - SP Jain School of Global Management..

Chia sẻ ước mơ trở thành một doanh nhân xã hội thành đạt, Châu Anh cho biết em tâm niệm khi có kinh tế thì sẽ có điều kiện để giúp cộng đồng. Khi hỏi về dự định cho tương lai phía trước, Châu Anh cười bật mí: “sau khi du học em sẽ xin làm ở một Cty nước ngoài nào đó khoảng 2-3 năm lấy kinh nghiệm và phấn đấu mở cho mình một Cty chuyên về lĩnh vực giáo dục và môi trường”.
Phan Giang

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm