Giáo dục

Bài toán lớp 1 khiến nhiều người phải "vò đầu bứt tai"

08:49, 13/09/2020
Một bài toán lớp 1 mới đây gây xôn xao cộng đồng phụ huynh có con đang học tiểu học vì đề bài quá lắt léo.

Trong suy nghĩ của nhiều người, Toán tiểu học chỉ là những phép tính cộng trừ nhân chia, khó hơn chút thì đếm hình. Nhưng có nhiều bài toán ở độ tuổi này cũng khiến người lớn phải vò đầu bứt tai để giải thích vì sự lắt léo.

Mới đây, một phụ huynh đăng tải bài toán đếm hình gây khó dễ cho con trai mình: "Cho em hỏi, đề bài này có thiếu hay không? Toán lớp 1 của con em, giờ em không biết giải thích như thế nào cho cháu hiểu". Đính kèm là đề bài: "Hôm nay là ngày 12 tháng 3 thì thứ ba tuần sau của tháng 3 là ngày nào" với 4 đáp án lựa chọn: "Ngày 17 - Ngày 19 - Ngày 15 - Ngày 18".

(Nguồn: Hội phụ huynh có con học Tiểu học)
(Nguồn: Hội phụ huynh có con học Tiểu học)

Đề bài chỉ toàn con số đơn giản và cực ngắn nhưng lại khiến nhiều vị phụ huynh vò đầu bứt tai giải mãi không được. Có thể thấy đây là câu đố mẹo ở mức khó, chỉ dành cho học sinh giỏi, cần sự suy luận sâu sắc. Với học sinh lớp một đại trà thì quả là khó lòng giải được.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh chỉ ra đề bài thiếu chặt chẽ khi cho dữ liệu "hôm nay" tức tính ngày học trò làm bài, thì đáp án sẽ khác nhau, không thể bó gọn trong 4 đáp án trắc nghiệm như đề bài đã gợi ý. Khi đó, bài làm sẽ phải giả định "hôm nay" kéo dài từ thứ 2 đến Chủ nhật, mà làm như vậy thì quá phức tạp và không phù hợp với câu hỏi trắc nghiệm cho học sinh Tiểu học. 

"Bài toán đau não quá, đến người lớn còn bó tay huống hồ trẻ con lớp 1. Nếu con mình hỏi chắc mình cũng không tài nào giải thích cho con hiểu nổi. Là mình tụt hậu, hay trẻ lớp 1 bây giờ đã thông minh tuyệt đỉnh rồi?", bạn K.L bình luận.

"Đề bài đọc đã thấy sai sai, hôm nay là biết ngày bao nhiêu, còn tùy thuộc vào thứ nữa chứ. Không thể chỉ có 4 đáp án này được. Nên là cách tính đúng nhất chỉ có xem lịch cho nhanh thôi các bạn ạ", bạn L.A bình luận.

"Bài toán trên thiếu dữ kiện xác định 'hôm nay' là ngày thứ mấy. Bài này học sinh lớp 1 sẽ làm lung tung, đúng ra không giải thích được. Thầy cô giáo cũng nhiều người sẽ không giải đúng. Các cô giáo hay học sinh giỏi sẽ phải giả định 'hôm nay' là tất cả các ngày trong tuần và dùng phương pháp loại trừ dần", bạn M.N phân tích.

"Xét trên phương diện Toán học thì mình thấy bài này khá hay, dùng cho học sinh thông minh chứ không dùng cho học sinh giỏi. Dù lớp 1 hay cấp 1 đi nữa thì giáo viên không nên tính điểm thi mà chỉ nên khuyến khích con trẻ làm được hay không thôi. Tuy nhiên, bài toán này dành cho học sinh lớp 1 e là hơi quá sức", bạn A.D chia sẻ.

Theo Tổ quốc

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện