Giáo dục

Các địa phương lên phương án hoàn tất năm học

08:25, 05/05/2021
Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt trong 10 ngày tới, các tỉnh sẽ kết thúc năm học trước 31/5. Nếu tình huống xấu, học sinh sẽ phải thi học kỳ II trực tuyến.

Xuất hiện 14 ca Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng từ ngày 29/4 đến nay, Vĩnh Phúc đã cho hơn 300.000 học sinh các cấp dừng đến trường từ ngày 4/5 đến hết 8/5. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh yêu cầu các trường để giáo viên chủ nhiệm, bộ môn kết nối tạo nhóm trao đổi, dạy học trực tuyến với phụ huynh, học sinh. Việc học trực tuyến theo khung chương trình năm học, với những em chưa có điều kiện, nhà trường sẽ dạy bù, bảo đảm đầy đủ chương trình.

Theo ông Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, năm học 2020-2021 theo kế hoạch sẽ kết thúc ngày 31/5, tới nay học sinh gần như đã hoàn thành chương trình. Các trường dự kiến tổ chức thi học kỳ II vào tuần sau hoặc tuần sau nữa. Tuy nhiên, với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, nhiều khả năng các trường không thể tổ chức thi tại trường.

Ngày 16/5, Thông tư 09 về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực, việc kiểm tra định kỳ có thể được thực hiện bằng trực tuyến vì lý do bất khả kháng. Ông Duy cho biết khi đó, Sở sẽ thuận lợi hơn trong việc đưa ra hướng dẫn về thi học kỳ nếu phải thi trực tuyến.

Ngoài thi học kỳ II, hai kỳ thi quan trọng khác là thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Với thi lớp 10, ông Duy cho biết tỉnh đã ấn định ngày 8-10/6. Tuy nhiên, nếu dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành giáo dục sẽ đề xuất với tỉnh cho lùi thời gian tổ chức. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh ôn tập theo kế hoạch của nhà trường, lịch thi theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (7-8/7).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giống Vĩnh Phúc, Hưng Yên cho học sinh chuyển sang học trực tuyến từ 4/5 đến khi có thông báo mới. Theo ông Phan Xuân Quyết, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, chương trình vẫn được triển khai bình thường và không gặp khó khăn bởi đã gần hoàn thành. Riêng việc tổ chức thi học kỳ II bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch từ đầu năm, các trường tổ chức thi kết thúc học kỳ II vào tuần này nhưng đã hoãn, thay vào đó là dạy học và ôn tập trực tuyến. Thời gian tới, nếu dịch bệnh phức tạp, Sở có thể hướng dẫn các trường tổ chức thi trực tuyến theo tinh thần Thông tư 09. "Nếu tình hình được kiểm soát trong một tuần tới, học sinh sẽ quay trở lại trường và kiểm tra như bình thường", ông Quyết cho biết.

Với kỳ thi vào lớp 10 vào đầu tháng 6, Hưng Yên chưa tính đến khả năng hủy hoặc lùi, nhưng đã dự phòng phương án chống dịch như giảm số thí sinh trong một phòng, tăng số điểm thi để giãn cách. "Có kinh nghiệm từ năm trước nên chúng tôi rất chủ động, phụ huynh và học sinh có thể yên tâm", ông Quyết nói.

Tại Nghệ An, dù chưa phải cho học sinh nghỉ vì Covid-19, tỉnh đã chuẩn bị một số phương án dự phòng tình huống xấu. Năm học ở tỉnh đang diễn ra đúng kế hoạch, dự kiến kết thúc trước 31/5. Trong tuần này và đầu tuần sau, việc thi học kỳ II ở các trường sẽ hoàn tất, thời gian còn lại học sinh chủ yếu ôn tập.

Năm nay, ngành giáo dục Nghệ An đã tính toán và đẩy thời gian thi học kỳ sớm hơn mọi năm khoảng 10 ngày để phòng Covid-19. "Nếu dịch diễn biến xấu trên địa bàn, chúng tôi sẽ đề xuất cho học sinh ôn thi vào lớp 10 và ôn thi tốt nghiệp THPT trực tuyến cho đến khi kết thúc năm học", Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An - ông Thái Văn Thành thông tin.

Tương tự, ở Bình Thuận, khoảng 300.000 học sinh các cấp đã hoàn thành xong chương trình năm học, các trường đang tổ chức kiểm tra học kỳ II. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, năm học sẽ kết thúc trọn vẹn trong hai tuần tới.

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, cho biết nhóm được quan tâm nhất hiện là học sinh lớp 12 bởi sắp bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm nay toàn tỉnh có hơn 11.600 học sinh đăng ký dự thi, chưa kể thí sinh tự do. Hoàn thành năm học, các trường sẽ ôn tập cho các em. Phương án ôn tập online đã được tính đến trong kịch bản dịch bệnh diễn biến xấu nhất.

Tại TP HCM, hầu hết trường THCS, THPT đang kiểm tra học kỳ II, dự kiến trong tuần này sẽ hoàn thành. Sở Giáo dục và Đào tạo chiều 4/5 đã đôn đốc các trường hoãn các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường, tập trung tổ chức kiểm tra học kỳ để kết thúc năm học theo đúng tiến độ 22/5.

Ông Dương Văn Dân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, cho biết các trường THCS đã được triển khai phương án ôn tập cho học sinh khối 9 chuẩn bị thi vào lớp 10. "Nhìn chung tình hình dịch bệnh ổn định trong khoảng 10 ngày nữa thì từ lớp 8 trở xuống không bị ảnh hưởng gì. Việc học online đã quen thuộc với học sinh khối 9 nên việc ôn thi cũng không quá lo lắng, dù biết chất lượng học trực tuyến không thể bằng trực tiếp", ông Dân nói.

Ở khối THPT, lãnh đạo nhiều trường cũng cho rằng, 10 ngày là khoảng thời gian vừa đủ để hoàn thành năm học trọn vẹn. Theo kế hoạch, học sinh lớp 12 có hơn một tháng ôn thi, từ 25/5 đến hết tháng 6. Phương án ôn thi trực tuyến, chuẩn bị thiết bị, máy móc, đường truyền đã được các trường chuẩn bị.

Ngày 4/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học. Bộ yêu cầu các Sở tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm các yêu cầu phòng chống dịch.

Năm học 2020-2021, học sinh nhiều tỉnh thành đã phải học online khoảng 2-3 tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán do dịch bùng phát ở 13 tỉnh thành, tâm điểm là Hải Dương. Trong đợt dịch từ cuối tháng 4 đến nay, 8 tỉnh, thành đã cho học sinh dừng đến trường phòng Covid-19.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện