Giáo dục

Ngôi trường vùng cao có thành tích đứng top đầu huyện

22:05, 04/12/2021
Khuất sâu trong những dãy núi, nằm bên dòng sông Nậm Mộ giáp biên giới Lào, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Mường Típ 2 thuộc xã nghèo nhất của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Vượt hàng chục km đến trường, chỗ học và chỗ ở thiếu thốn, nhưng thầy trò đã cùng viết nên những thành tích học tập đáng nể.

Trường thuộc khu vực khó khăn nhất huyện

Cách trung tâm huyện Kỳ Sơn hơn 20km, Trường PTDTBT Tiểu học Mường Típ 2 nằm trong khu vực có địa hình rộng và hiểm trở, điều kiện sống thiếu thốn, đường sá trơn trượt về mùa mưa, bụi về mùa khô. Đường vào trường dễ bị chia cắt và cô lập khi có sạt lở đất, đá và nước sông dâng cao.

Trường PTDTBT Tiểu học Mường Típ 2 nằm trong khu vực có địa hình rộng và hiểm trở.
Học sinh cùng nhau tới lớp.

Trước đây, trường có 4 điểm lẻ, nằm rải rác, trong đó có 1 điểm trường cách xa điểm chính hơn 10km, bản trên cách bản dưới tới 4 tiếng đi bộ. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, nhà trường quyết tâm huy động toàn bộ học sinh từ những điểm lẻ về học tập trung tại điểm trường chính, nay đã có hơn 200 bạn. Tất cả đều là người dân tộc thiểu số, tỉ lệ học sinh hộ nghèo chiếm gần 80%.  

Học sinh tham gia trồng thêm rau xanh tại trường để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày.

Trường có thành tích học tập top đầu Huyện Kỳ Sơn

Vận động được học sinh về ăn ở bán trú, trường tập trung hơn trong việc nâng cao chất lượng học tập cả ngày lẫn đêm. Duy trì đều đặn mỗi tối, từ thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần, các học sinh cùng thầy cô tích cực tham gia phong trào “Tiếng trống học đêm”. Mỗi tiết học, các bạn nhỏ được ôn luyện, biết thêm những bài tập nâng cao và thoải mái trao đổi những thắc mắc về tất cả các môn học. Từ đây, kết quả vào mỗi kỳ của các bạn đã tiến bộ từng ngày. Nhà trường cũng có thể phát hiện và bồi dưỡng thêm những học sinh năng khiếu.

Lớp học đêm của thây và trò Trường PTDTBT Tiểu học Mường Típ 2.

Năm học vừa qua, trường đã cán đích thứ 4/33 trường trong toàn huyện về chất lượng giáo dục đại trà. Đặc biệt, giao lưu Olympic các môn học cấp huyện có 12/12 học sinh tham gia đạt giải (trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và 1 giải Khuyến khích). Kết quả này giúp trường được xếp nhì huyện khối lớp 4, thứ 3 huyện khối lớp 5, trở thành 1 trong 3 trường có thành tích cao nhất trong toàn huyện.

Năm học vừa qua, trường đã cán đích thứ 4/33 trường trong toàn huyện về chất lượng giáo dục đại trà.

Với những kết quả gặt hái được, Trường Tiểu học Mường Típ 2 vinh dự khi trở thành ngôi trường tiêu biểu nhất huyện trong việc nâng cao được chất lượng học tập trong mô hình bán trú.

Cơ sở vật chất còn thiếu thốn

Tuy chất lượng học tập đã được nâng lên nhưng cơ sở vật chất của nhà trường vẫn chưa đáp ứng được thực tế. Thiếu lớp học, thầy cô phải tận dụng phòng đa chức năng, phòng đội cho tới phòng làm việc của mình để biến thành lớp học cho các em.

Lớp học ngăn đôi, xếp những chiếc giường tầng.

Khu ở bán trú chưa có, lớp học được ngăn đôi để đặt những chiếc giường tầng, xếp tập trung 15,16 bạn/phòng. Bên cạnh đó, nhà ăn và một số công trình phụ trợ khác cho học sinh cũng còn sơ sài.

 

Hi vọng sẽ có thêm những chính sách bổ sung, các nhà hảo tâm đồng hành để tất cả các em học sinh vùng cao ở Mường Típ có được điều kiện đầy đủ trong sinh hoạt, học tập, gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa./.

Phan Linh - Duy Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện