Giáo dục

Á khoa khối A toàn quốc với ước mơ kỹ sư ngành Hàng không

14:20, 24/07/2022
Ngày 24/7, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố điểm thi THPT Quốc gia 2022. Hàng loạt gương mặt có thành tích cao nhất tại các khối thi đã lộ diện. Với tổng điểm 29,8 cho 3 môn, trong đó: Toán 9,8 điểm, Lý 10 điểm , Hóa 10 điểm, Nguyễn Trần Nam Khánh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Đàn 1 (Nam Đàn, Nghệ An) đã trở thành thí sinh có điểm cao nhất tổ hợp môn khối A toàn tỉnh Nghệ An, dành vị trí Á khoa toàn quốc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2022.

Bất ngờ với vị trí dành được

Nam Khánh cho biết, cả nhà đã cùng thức đến giờ để xem được kết quả. Em không bất ngờ với số điểm mình giành được nhưng bất ngờ với vị trí Thủ khoa (khối A) toàn tỉnh và Á khoa (khối A) toàn quốc.

Gia đình vui mừng trước thành tích đáng tự hào của Nam Khánh
Gia đình vui mừng trước thành tích đáng tự hào của Nam Khánh

Khánh cho biết, Hóa là môn em yêu thích từ những năm học Trung học Cơ sở nên bản thân không gặp quá nhiều khó khăn trong lúc ôn thi, cũng là môn học tự tin nhất khi bước vào kỳ thi. Vì vậy Khánh không bất ngờ khi đạt điểm 10. Tương tự, trong quá trình làm bài thi môn Vật lý, Khánh cảm thấy bình tĩnh vì đó là các dạng bài đã được ôn luyện.

“Trước khi bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, bản thân đặt mục tiêu 28 điểm 3 môn, riêng môn Hóa 10 điểm. Tuy nhiên với kết quả và thứ hạng mà mình dành được khiến bản thân cảm thấy rất vui mừng”, Nam Khánh chia sẻ.

Xác định mục tiêu và bứt phá

Mẹ là giáo viên Tiểu học, bố làm ngành Ngân hàng, Nam Khánh luôn được sự quan tâm cũng như tạo điều kiện của gia đình. Là một học sinh chăm ngoan từ những năm học Tiểu học, thành tích học tập trong ba năm cấp 3 đều đạt học sinh Giỏi đã khẳng định năng lực của Nam Khánh.

a
Nam Khánh coi việc học như là một sở thích.

Khánh đã luôn tìm niềm vui, động lực học trong việc giải các bài khó. Với em, sự bao quát, khoa học cũng như việc giải thích các hiện tượng, các chất xung quanh luôn hấp dẫn, thu hút em trong việc tìm ra công thức giải. Từ đó, bản thân có thể tìm hiểu được nhiều hoạt động, bản chất các hiện tượng trong cuộc sống. Với Khánh, “Mỗi thầy cô đều có những phương pháp và thế mạnh riêng nên khi học, bản thân đã vận dụng linh hoạt các kiến thức kết hợp để có thể giải các bài khó theo cách hiểu của bản thân. Hỏi và hỏi thầy cô, bạn bè, mặc dù có kết quả nhưng em vẫn hỏi để biết cách làm nào nhanh hơn, khoa học hơn”.

Đối với Nam Khánh, khi giải được những bài khó là điều em cảm thấy mình vừa được mở mang kiến thức, vừa chinh phục một mục tiêu. “Vừa thông minh, hóm hỉnh và đặc biệt tinh thần cầu thị rất cao, Nam Khánh đã học như là một sở thích. Bởi không chỉ cho kết quả đúng mà Khánh còn hiểu bản chất. Nam Khánh đã dành giải Nhìn cấp tỉnh môn Hóa Học. Và kết quả ngày hôm nay xứng đáng với sự nỗ lực của em”, cô giáo Trần Thị Lan Phương  - Giáo viên bộ môn Hóa của Khánh chia sẻ thêm về cậu học trò.

Với mong ước trở thành kỹ sư ngành Hàng Không, Nam Khánh tâm sự em sẽ chọn khoa Kỹ thuật Hàng không của Đại học Bách Khoa để đăng ký theo học.  

Nam Khánh tự giác phân bổ thời gian học và cân bằng thời gian sinh hoạt hàng ngày.
Nam Khánh tự giác phân bổ thời gian học và cân bằng thời gian sinh hoạt hàng ngày.

Một khóa học được xem là khá vất vả bởi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều thời gian không được đến trường nên việc phát huy tính tự học, tự giác trong học tập càng cần phải đề cao hơn lúc nào hết. “Vừa học vừa chơi, sử dụng thời gian khá hợp lý nên Khánh vẫn có thời gian để chơi thể thao. Năm 11 tuổi, Nam Khánh từng trúng tuyển đội tuyển Sông Lam Nghệ An tham gia U11”, Ông Đồng - bố Nam Khánh tâm sự.

Thành tích của Nguyễn Trần Nam Khánh Niềm đã mang đến vui lớn của nhà trường, thầy cô, bạn bè và gia đình, bởi đây là học sinh đầu tiên của trường, cũng như của huyện dành được kết quả xuất sắc nhất từ khi đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia đến nay./.

Thuý Tình

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện