Giáo dục

Cô học trò người dân tộc Thái làm rạng danh vùng biên giới Cao Vều

22:04, 26/07/2022
Với số điểm 28,6 khối D4 (cộng cả điểm ưu tiên), trong đó Ngữ văn 9,25 điểm; Toán 8,2 điểm; tiếng Trung 8,4 điểm, em Đặng Thục Đoan, người dân tộc Thái, lớp 12D1 - Trường THPT Anh Sơn 1 đã làm rạng dang mảnh đất biên giới Cao Vều, lần đầu tiên trong bản có học sinh đạt kết quả cao.

Vượt qua hơn 25 km đường đồi dốc, quanh co chúng tôi tìm đến bản biên giới Vều 3 xã Phúc Sơn hỏi nhà em Đặng Thục Đoan ai cũng hồ hởi chỉ dẫn. Bởi tin cô học trò vùng biên cương vừa đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia đang làm cả bản phẩn khởi mấy ngày nay.

Dáng người nhỏ nhắn, vầng trán rộng, đôi mắt luôn ánh lên niềm hy vọng là ấn tượng đầu tiên khi gặp Đoan. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm giáo viên dạy tại điểm trường biên giới Cao Vều, mặc dù ở xa trung tâm, từ khi học Ttiểu học cho đến THCS học ở điểm trường lẻ, không có điều kiện học tập nhiều nhưng ngay từ nhỏ Đoan đã có ý thức chăm ngoan học tập.

a
Đặng Thục Đoan (giữa) cùng các bạn trong buổi lễ tốt nghiệp.

Chia sẻ về phương pháp học của mình, Đoan cho hay: Ngay từ trên lớp em luôn tập trung tiếp thu những kiến thức thầy cô truyền đạt. Về nhà em chủ yếu tự học. Điều quan trọng là phải kiên trì, chăm chỉ, nuôi dưỡng niềm đam mê và đặt ra mục tiêu phấn đấu.” Em tự xây dựng cho mình đề cương học tập cụ thể cho từng môn và phân phối thời gian học tập phù hợp. Khi đã nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa em tìm những đề thi của các trường chuyên, trường chất lượng cao và đề thi do thầy, cô giáo phụ trách bộ môn ra, tìm các dạng bài và giải qua mạng internet. Quá trình giải đề thi vừa giúp mình nâng cao kiến thức vừa tăng được tốc độ làm bài nhanh”, Đoan chia sẻ thêm.

Cũng theo Đoan, trong khoảng thời gian nước rút trước khi thi, việc sắp xếp thời gian biểu hợp lý và lập ra những mục tiêu học tập cụ thể, không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Riêng môn tiếng Trung là đam mê từ nhỏ nên môn học này hiện là thế mạnh của Đoan.

Bằng sự thông minh, đức tính cần cù, chịu khó, trong suốt 12 năm học Đoan đều là học sinh giỏi toàn diện, học sinh giỏi huyện môn Ngữ văn. Từ năm học cấp 2, Đoan đã nổi bật không chỉ trong việc học mà còn xông xáo trong các hoạt động đoàn đội. Trong kỳ thi THPT năm nay, Đoan đăng ký nguyên vọng thi Đại học khối D4 và đạt 28,6 (cộng cả điểm ưu tiên). Trong đó, Ngữ văn 9,25 điểm; Toán 8,2 điểm; tiếng Trung 8,4 điểm. Hiện nay Đoan đã có chứng chỉ Tiếng Trung Quốc Tế HSK và chứng chỉ tiếng Trung HSKK.

a
Đoan (đứng thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng cô giáo và các bạn.

Ông Bạch Đình Dung - Trưởng bản Vều 3 xã Phúc Sơn cho biết: Bản Vều 3 xã Phúc Sơn là bản biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, gần 100% dân số là người dân tộc TháI. Trình độ học vấn của của bà con không đồng đều, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy điều kiện cho con cái ăn học đến nơi đến chốn còn hạn chế, đa số các em sau khi học xong THPT đều đi làm công nhân hoặc ở nhà làm nương rẫy. Mấy ngày hôm nay biết kết quả thi của cháu Đặng Thục Đoan cả bản ai cũng phấn khởi và tự hào, vì đây là trường hợp đầu tiên trong bản đạt thành tích cao như vậy. Kết quả cháu Đoan đạt được sẽ là tấm gương cho các em học sinh trong bản noi theo và cháu đã làm rạng danh cho vùng biên giới Cao Vều xa xôi này.

Cô giáo Phạm Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D1 chia sẻ thêm: Trong suốt 3 năm học, Đoan là cô học trò ngoan, chịu khó chăm chỉ học tập. Những cố gắng của em đã được đền đáp xứng đáng tại kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Thành tích Đoan đạt được không chỉ là niềm tự hào của gia đình, mà còn là niềm tự hào của lớp, của trường, điều mà rất ít học sinh trong hoàn cảnh học tập còn nhiều khó khăn có thể làm được.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện