Xúc động lễ khai giảng nơi vùng cao biên giới

14:24, 05/09/2022
Đứng chân trên địa bàn vùng biên giới với bao khó khăn, vất vả, nhưng thầy và trò trường Phổ thông DTBT Tiểu học Mai Sơn cũng đã hòa cùng niềm vui trong không khí ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Một buổi lễ khai giảng đơn sơ nhưng thắm đượm nghĩa tình nơi vùng biên giới xa xôi.

Ngay từ sáng sớm, các em nhỏ 6-8 tuổi đã vượt những cung đường đèo dốc để đến trường. Trên khuôn mặt của các em nhỏ rạng rỡ, vui mừng trong ngày khai giảng năm học mới.

Các em học sinh thực hiện nghi lễ chào cờ.

Trường PTDTBT Tiểu học Mai Sơn, xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương thuộc vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, với các bạn học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

Các đại biểu tham dự.

Trường có 5 điểm lẻ với 268 học sinh, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số (Thái, Khơ Mú, Mông). Các điểm trường nằm rải rác, cách xa trung tâm xã trên 10 km, đi lại khó khăn, nguy cơ sạt lở cao. Để đến được trường, học sinh tại nhiều bản như: Phá Kháo, Piêng Coọc, phải đi bộ hàng giờ đồng hồ.

Tiết mục văn nghệ do các em học sinh trưởng PT DTBT Tiểu học Mai Sơn biểu diễn.

Chính vì vậy, để đảm bảo việc học, các em phải ở bán trú để học trong tuần. Nhưng hiện tại, trường vẫn chưa xây đủ phòng học, chưa có nơi cho học sinh và giáo viên ở bán trú. Năm học này tất cả đang phải thuê tạm nhà dân, thiếu thốn đủ bề.

Niềm vui của các em học sinh trong ngày lễ tựu trường.

Toàn trường hiện có hơn 95% học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, không có đủ sách vở đi học và đồ dùng thiết yếu.

Các đại biểu tham dự.

Đứng chân trên địa bàn hết sức khó khăn, nơi vùng biên giới có địa hình phức tạp, điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn như vậy, nhưng trong những năm qua, cùng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, sự quan tâm của chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh nên trường đã có nhiều thành tích đáng khích lệ. Năm học 2021-2022, trường được công nhận danh hiệu tập thể tiên tiến.

Ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương phát biểu tại lễ khai giảng.

Để năm học mới 2022-2023 đạt kết quả tốt, phát biểu tại lễ khai giảng, ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương đề nghị, đối với thầy cô giáo phải tiếp tục phát triển tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Vì đây là vùng biên giới nên tinh thần đoàn kết phải được đặt lên hàng đầu.

Thầy giáo Đào Xuân Hải- Hiệu trưởng trường PT DTBT Tiểu học Mai Sơn đánh trống khai trường.

Bên cạnh đó, phải đặc biệt quan tâm đến các em học sinh vì hầu hết các em có điều kiện khó khăn trong việc đi lại, ít có điều kiện tiếp cận với xã hội, thông tin.

Quang cảnh lễ khai giảng.
Quang cảnh lễ khai giảng.

Đối với chính quyền địa phương và các bậc phụ huynh phải quan tâm, tạo điều kiện cho nhà trường tiếp tục phát triển, quan tâm đến hoạt động của nhà trường và các em học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương trao quà và lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương trao quà và lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Tại lễ khai giảng, sau khi lắng nghe thư của Chủ tịch nước chúc mừng năm học mới, thay mặt chính quyền địa phương, ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch HĐND huyện Tương Dương đã trao quà và lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.

Thầy giáo Đào Xuân Hải, Hiệu trưởng nhà trường đánh trống khai trường.

Lễ khai giảng năm học mới trường Phổ thông DTBT Tiểu học Mai Sơn được tổ chức gọn nhẹ nhưng long trọng, ấm áp.

Công ty thủy điện bản Vẽ trao máy tính cho nhà trường.
Dịp này, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã có những phần quà hỗ trợ các em học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 
 Đảng uỷ và UBND xã tặng quà cho nhà trường.
 
 Hội khuyến học xã trao thưởng cho học sinh tích cực trong phong trào đọc sách và các hoạt động hè 2022.

 

Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện