Giáo dục

Đôi bạn thân ở Đô Lương đạt giải Nhất môn Vật lý, giải Nhì môn Toán và Hóa học

17:40, 04/11/2022
Những ngày này, tập thể giáo viên và các em học sinh lớp 12T1 trường THPT Đô Lương 1 vô cùng vui mừng phấn khởi bởi trong lớp có đến 18 em đậu học sinh giỏi tỉnh, trong đó có bạn Thái Thành Nguyên đạt giải Nhất môn Vật Lý, bạn Đặng Ngọc Khiêu đạt giải Nhì môn Toán và môn Hóa.
Tập thể lớp 12T1 cùng thầy giáo dạy Vật lý và Hóa học.

Trong lớp học, Thái Thành Nguyên và Đặng Ngọc Khiêu là đôi bạn thân, cùng sở thích ham học, bản tính dí dỏm, thông minh. Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 vừa qua, trong số 294 học sinh dự thi môn Vật Lý, Thái Thành Nguyên đã vươn lên đạt giải Nhất với số điểm 16,4.

"Đề thi năm nay em thấy hay và nhiều câu lạ, ví dụ như câu “Dao động điều hòa” có nhiều giai đoạn và hiện tượng phải rất tập trung suy nghĩ để giải. Hoặc câu “Cảm ứng điện từ” tạo ra nhiều khó khăn trong lời giải. Đề thi có 5 câu, em làm được hết, chỉ còn 1 ý cuối trong câu “Dao động điều hòa” chưa làm được" - Nguyên nhớ lại.

 Đôi bạn học giỏi Thái Thành Nguyên và Đặng Ngọc Khiêu.

Là một học sinh ngoan, thông minh, trong quá trình học tập, Nguyên luôn rèn luyện cho mình về tư duy kết hợp kiến thức. Thường xuyên đọc lại kiến thức của thầy đã dạy, tự tìm hiểu cách giải và các cách giải trên mạng. Tìm những bài Vật lý hay, lạ của các tỉnh khác và của các bạn tại diễn đàn “Cộng đồng Vật lý Việt Nam” trên mạng xã hội Facebook. Về thành tích học tập, ngay từ khi còn là học sinh cấp 1, năm lớp 5, Nguyên đã đạt giải nhì về môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi giao lưu giữa các trường trong huyện; giải nhì kỳ thi IOE tiếng Anh cấp tỉnh. Lên cấp 2, Nguyên thi đậu vào trường THCS Lý Nhật Quang, lớp 6,7,8 đều đạt học sinh giỏi huyện môn Vật Lý; lớp 9 đạt giải Nhì học sinh giỏi Vật Lý cấp huyện, Huy chương Đồng kỳ thi lập trình Robot do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức.

Em  Thái Thành Nguyên có niềm say mê học tập môn Toán, luôn kết hợp giữa tư duy và kiến thức.

Còn đối với Đặng Ngọc Khiêu, cậu học sinh có vẻ bề ngoài hiền lành nhưng cách nói chuyện lại rất hóm hỉnh, pha chút hài hước. Kỳ thi vừa rồi Khiêu đạt giải nhì cùng lúc môn Toán và Hóa. Khiêu cho biết: cả 2 môn thi này có rất đông các bạn tham gia, xấp xỷ 300 bạn cho mỗi môn. Về điểm thi, môn Toán em đạt 15,4/20 điểm, môn hóa 17,6/20 điểm. Riêng đề Toán có nhiều câu “như đánh đố nhau” rất dễ sai nếu không kiểm tra cẩn thận như câu Hàm số, riêng câu Bất đẳng thức thuộc dạng khó. Đề Hóa khá hay, phải tư duy, phải suy luận và có nhiều trường hợp dễ gây thiếu sót cho học sinh.

Tự học và tìm những bài toán khó trên mạng là sở thích của Đặng Ngọc Khiêu.

Để học tập đạt kết quả tốt là sự nỗ lực học tập không ngừng của Khiêu, em có lợi thế có 3 chị gái ruột đều là những học sinh xuất sắc từng đậu nhiều giải cao và thủ khoa đầu vào một số trường Đại học. Noi theo gương các chị, để thi đạt kết quả cao, Khiêu tích cực rèn luyện đề thi và các tài liệu do thầy cô bồi dưỡng; tìm hiểu các kiến thức thực tế, những bài khó và hay trên mạng. Trong thời gian thi, đọc kỹ đề, phân bổ thời gian hợp lý, không tập trung quá nhiều thời gian vào một câu, ưu tiên những câu nhiều điểm. Thành tích học tập của Khiêu cũng thật ấn tượng, từ lớp 1 đến lớp 12 đều đạt học sinh giỏi toàn diện, riêng các năm học lớp 6,8,9 đạt học sinh giỏi huyện môn Toán.

 Thầy Nguyễn Công Sơn - GV môn Vật lý và Thầy Phan Văn Hưng - GV môn hóa học chụp ảnh cùng đôi bạn Thái Thành Nguyên và Đặng Ngọc Khiêu.

Thầy Nguyễn Công Sơn, giáo viên dạy Vật lý trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Qua gần 3 năm đồng hành cùng với em Nguyên và em Khiêu, tôi thấy cả 2 em là động lực cho các bạn còn lại phấn đấu học tập. Riêng môn Vật lý trong lớp có 8 em đi thi thì có 7 em đậu, em Nguyên đạt giải Nhất. Nguyên có tố chất cực kỳ thông minh, được thầy cô và các bạn nể phục với khả năng tự học và tự tìm tòi. Đối với em Khiêu sinh ra trong gia đình có truyền thống học sinh giỏi. Ngay từ đầu năm học lớp 10 em có ý định thi môn Vật lý, nhưng do Sở giáo dục đào tạo quy định mỗi em chỉ được phép thi tốt đa 2 môn nên em đã thi môn Toán và Hóa. Em là một trong tấm gương nỗ lực học tập mặc dù gia đình em khá khó khăn”.

Ngoài thành tích của đôi bạn Thái Thành Nguyên và Đặng Ngọc Khiêu lớp 12T1, kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12 lần này, trường THPT Đô Lương 1 đã dành được nhiều thành tích cao. 

Tập thể lớp 12T1 có đến 18 em đậu học sinh giỏi tỉnh trong số 43 em thi đậu học sinh giỏi tỉnh của toàn trường.

"Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại trường THPT Đô Lương 1 được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023. Nhà trường đã chuẩn bị rất chu đáo từ việc lựa chọn học sinh, cử giáo viên bồi dưỡng trong các năm học. Kết quả về tổng thể có 43 em đậu học sinh giỏi, trong đó có 1 giải nhất, 15 giải nhì, 11 giải ba, 6 giải khuyến khích, xếp vị trí thứ 7 trong khối các trường THPT tỉnh Nghệ An. Đây là một kết quả rất cao của nhà trường trong năm học này" - thầy giáo Nguyễn Duy Trí, Phó hiệu trưởng trường THPT Đô Lương 1 chia sẻ.

Với kết quả đạt được tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 12, đôi bạn Thái Thành Nguyên và Đặng Ngọc Khiêu cùng nhiều bạn thi đậu học sinh giỏi tỉnh trong trường THPT Đô Lương 1 sẽ góp phần tạo động lực cho các em học sinh khối 10 và 11 tiếp tục phấn đấu cho các năm học tiếp theo. Hơn thế nữa, từ thành tích này các em sẽ có cơ hội rất lớn trong việc xét tuyển vào các trường Đại học trong năm học 2022- 2023.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện