Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố cấu trúc, đề cương bài thi Đánh giá năng lực năm 2023

11:04, 09/02/2023
Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố Cấu trúc, đề cương chi tiết bài thi Đánh giá năng lực năm 2023.
 

Theo đó, bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) được xây dựng theo hướng đánh giá các năng lực cốt lõi cần thiết của học sinh THPT đạt được theo Chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với tiêu chuẩn, xu hướng đánh giá năng lực trên thế giới.

Thông qua nội dung kiến thức thuộc chương trình giáo dục phổ thông, bài thi đánh giá ba nhóm năng lực chính là: năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ tiếng Việt, lập luận, tư duy logic, tính toán, xử lý dữ liệu; và năng lực tìm hiểu, khám phá và ứng dụng khoa học (Tự nhiên - Xã hội).

Độ khó của các câu hỏi trong đề thi tăng dần từ cấp độ 1 đến cấp độ 3 và được phân định theo tỉ lệ: Cấp độ 1: 20%, Cấp độ 2: 60%, Cấp độ 3: 20%.

Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN cho biết bài thi HSA gồm 3 phần thi:

Phần 1: Tư duy định lượng (Toán học, 50 câu hỏi – 75 phút).

Phần 2 : Tư duy định tính (Ngữ văn – Ngôn ngữ, 50 câu hỏi – 60 phút), Phần 3 - Khoa học (Tự nhiên - Xã hội, 50 câu hỏi – 60 phút).

Tổng số câu hỏi chấm điểm là 150 câu hỏi trong đó có 132 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn với 01 đáp án đúng duy nhất, 15 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Toán học, 03 câu hỏi điền đáp án lĩnh vực Vật Lý, Hóa học, Sinh học.

Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN lưu ý thí sinh khai báo chính xác thông tin cá nhân trước khi chọn ca thi. Thí sinh không thể tự sửa chữa, thay đổi hồ sơ đăng ký sau khi chọn ca thi thành công.

Trong mỗi phần có 50 câu hỏi chấm điểm nhưng có thể kèm thêm 1-4 câu hỏi thử nghiệm không tính điểm. Các câu hỏi thử nghiệm (không tính điểm) được trộn vào một cách ngẫu nhiên. Bài thi có câu hỏi thử nghiệm thời gian làm bài sẽ kéo dài thêm 2-4 phút.

Kiến thức trong phần 1 và 2 được phân bổ như sau: Phần 1 và phần 2: Kiến thức trong chương trình lớp 10: 10%, kiến thức trong chương trình lớp 11: 20%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.

Phần 3: Kiến thức trong chương trình lớp 11: 30%, Kiến thức trong chương trình lớp 12: 70%.

Đề cương chi tiết bài thi HSA như sau:

Nguồn: Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN
Nguồn: Trung tâm Khảo thí, ĐHQGHN

Khi dự thi, thí sinh làm bài thi trực tiếp trên máy tính tại các phòng thi đủ tiêu chuẩn.

Đối với các câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn, thí sinh lựa chọn một đáp án đúng duy nhất (A, B, C, D) cho mỗi câu hỏi.

Đối với các câu hỏi điền đáp án, thí sinh điền đáp án tìm được vào ô trống có sẵn tương ứng của câu hỏi thi.

Điểm của bài thi được chấm tự động bằng phần mềm thi Đánh giá năng lực. Kết quả bài thi được hiển thị trên màn hình máy tính sau khi thí sinh kết thúc bài làm hoặc hết thời gian thi theo quy định. Tổng điểm của toàn bài thi là 150 điểm dựa trên tổng số câu trả lời đúng của thí sinh.

Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, câu trả lời sai hoặc không trả lời không được tính điểm (các câu hỏi thử nghiệm không tính điểm). Điểm của bài thi là tổng điểm của ba phần thi, trong đó mỗi phần thi tối đa 50 điểm.

Bảng điểm kết quả bao gồm điểm tổng (tối đa 150 điểm) và 3 đầu điểm thành phần: Tư duy định lượng, Tư duy định tính, Khoa học.

Năm 2023, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN được giao nhiệm vụ tổ chức 8 đợt thi HSA từ tháng 3 đến tháng 6. 9h00 ngày 6/2, hệ thống đăng ký thi HSA mở phục vụ 45.000 chỗ cho thí sinh đăng ký dự thi. Nhiều thí sinh dự thi và phụ huynh đăng nhập tài khoản để tìm hiểu về kỳ thi các đợt tháng 5-6 dẫn đến hệ thống bị nghẽn cục bộ khoảng 30-45 phút, thời điểm số lượng truy cập tối đa là 48.500 tài khoản.

Đến 15h00 cùng ngày, 41.208 tài khoản đã đăng ký thành công ca thi. Thí sinh đăng ký ca thi có 96 giờ để nộp lệ phí thi. Sau khoảng thời gian trên, ca thi sẽ tự động bị hủy nếu không hoàn thành việc nộp lệ phí dự thi. Hệ thống đăng ký vẫn tiếp tục mở phục vụ thí sinh đăng ký ca thi cho đến khi đủ số lượng thí sinh dự thi và đóng trước 14 ngày thi.

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện