Giáo dục

Thí sinh đánh giá đề thi môn tổ hợp bám sát chương trình SGK, có độ phân hóa cao

11:29, 29/06/2023
Kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, nhiều thí sinh rời phòng thi cho biết, đề thi tổ hợp khá vừa sức, toàn bộ kiến thức đều nằm trong chương trình đã ôn tập.

Nhiều thí sinh tại Thái Hoà đánh giá, các môn thi của bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội dễ ăn điểm ở những câu đầu và độ khó tăng dần ở những câu cuối.

Thí sinh phấn khởi rời điểm thi.
Thí sinh phấn khởi rời điểm thi.

“Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh), tương đối dễ nhưng càng gần về những câu cuối thì độ khó tăng dần, có sự phân loại học sinh rõ rệt. Trong đó, 2/3 câu đầu khá dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc bài thì có thể làm được hết, còn các câu còn lại nâng cao, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức, phân tích sâu mới làm được bài. Đề thi sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã ra. Em nghĩ các bạn có kiến thức căn bản sẽ cầm chắc điểm 7 trong tay”, thí sinh Lê Thị Tuyết, tại điểm thi trường THPT Tây Hiếu chia sẻ.

Thí sinh Nguyễn Anh Vũ, tại điểm thi Trường THPT Đông Hiếu đăng kí thi tổ hợp môn KHXH để xét tốt nghiệp cho biết: “Đề bám khá sát kiến thức cơ bản. Môn Địa lý kiến thức trong sách giáo khoa, đặc biệt nhiều câu hỏi vận dụng Atlat nên không quá khó. Về Giáo dục công dân, chủ yếu lý thuyết và giảm câu hỏi tình huống. Em tự tin 2 môn này phải đạt trên 7 điểm. Với đề thi môn Lịch sử, các câu hỏi khá phong phú, đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức nếu không sẽ bị nhầm lẫn gây mất điểm”.

Thí sinh kiểm tra đáp áp sau buổi thi sáng nay.
Thí sinh kiểm tra đáp áp sau buổi thi sáng nay.

Tại huyện Anh Sơn, em Đậu Văn Trường ở hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 1, dự thi tổ hợp môn Khoa học Tự nhiên cho biết: “Đề thi năm nay em thấy vừa sức, đề ra sát với nôi dung ôn tập của bọn em, một số câu có tính phân hóa để phân loại học sinh. Thời gian mỗi môn thi 50 phút và thi 3 môn liên tục nên em cũng khá căng thẳng. Tuy nhiên nhờ ôn tập kỹ nên em cùng làm bài khá tốt. Em tự đánh giá mình làm chắc chắn đúng khoảng 80% số câu hỏI”.

Em Nguyễn Thuỳ Linh chia sẻ thêm: Đề thi Tổ hợp Khoa học Xã hội năm nay không quá khó, khá sát với chương trình em đã được ôn luyện. Đối với môn Lịch Sử có những câu đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, để phân loại học sinh, còn các câu khác ở mức vừa phải.

Thí sinh tại điểm thi ở Quỳ Hợp trao đổi sau giờ thi.
Thí sinh tại điểm thi ở Quỳ Hợp trao đổi sau giờ thi.

Thí sinh Nguyễn Thị Ánh Minh ở Quỳ Hợp tham gia thi tổ hợp Khoa học Xã hội để xét đại học khối C cho biết địa làm được khoảng 80% đề. Các câu phân loại nằm ở phần cuối của đề.

Với thí sinh tham gia thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, em Nguyễn Mạnh Thắng đánh giá đề tổ hợp thấy vừa tầm, ngang với năm ngoái. Em tự tin đạt 70% trở lên đối với môn Hoá, Lý, còn Sinh học đạt khoảng 60%.

a
Đa số thí sinh đều đánh giá đề thi môn tổ hợp bám sát chương trình SGK nhưng có độ phân hóa cao.

Cùng chung đánh giá, em Lang Thành Trung, học sinh Trường THPT Con Cuông (huyện Con Cuông) tham dự bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội cho biết: Đề thi vừa phải cũng không quá khó. Riêng môn Lịch Sử hơi dài, có những câu khá khó đòi hỏi phải có tư duy và suy luận cao.

Nhận xét về môn lịch sử, một giáo viên, Trường THPT Con Cuông cho rằng, các câu hỏi trong đề thi môn lịch sử khá hay. Kiến thức trong đề thi bám sát nội dung sách giao khoa, gần giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Các câu hỏi tập trung chủ yếu vào phần lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12. Tuy nhiên, trong đề thi có khoảng 7-8 câu ở mức độ khó. Đây là những câu hỏi có tính phân hóa học sinh. Các câu hỏi này muốn làm tốt thí sinh phải đọc nhiều, có kiến thức, có cách nhìn khát quát tiến trình lịch sử, tư duy tốt. Với đề thi này, số thí sinh đạt điểm 5-6 sẽ nhiều. 

Minh Thái - Phan Giang - Bá Hậu - Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện