Giáo dục

Top 10 ngành học có điểm chuẩn cao nhất năm 2023

13:35, 25/08/2023
Trong mùa tuyển sinh năm nay không còn xảy ra tình trạng điểm chuẩn "chạm trần" hoặc "vượt mốc" 30 đối với một số ngành hot, tuy nhiên nhiều ngành học vẫn có mức điểm chuẩn rất cao.

Theo phân tích của GS.TS Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), lý do tình trạng điểm chuẩn không "cán mốc" 30 như các năm trước bởi năm nay Bộ GD&ĐT điều chỉnh tăng tính phân hóa trong đề thi tốt nghiệp THPT 2023 khiến cho số lượng thí sinh đạt điểm giỏi, điểm xuất sắc có giảm.

Bên cạnh đó, năm nay là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng cách tính điểm ưu tiên mới theo hướng các thí sinh có điểm thi càng cao thì điểm cộng, điểm ưu tiên càng giảm. Mặc dù vậy, việc các trường đại học đa dạng phương thức tuyển sinh, tăng chỉ tiêu ở các phương thức khác và giảm chỉ tiêu ở phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT nên dù số lượng thí sinh đạt điểm giỏi, xuất sắc giảm song mức điểm chuẩn ở các trường top đầu vẫn giữ ổn định ở mức cao.

Những ngành học giữ ngôi đầ

Đứng trong top đầu cả nước năm nay là ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội với mức điểm chuẩn 29,42. Ngoài Khoa học máy tính, ĐH Bách khoa Hà Nội còn có ngành học có đầu vào đứng thứ hai cả nước đó ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo với 28,8 điểm.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền - Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, nhóm ngành Công nghệ thông tin của trường luôn "hot" nhưng chỉ tiêu theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp lại không nhiều. Như ngành Khoa học máy tính năm nay tuyển 300 sinh viên, chiếm chưa đến 4% tổng chỉ tiêu toàn ĐH Bách khoa Hà Nội. "Trong khi đó, trường đã tuyển được số lượng lớn sinh viên vào ngành này theo các phương thức khác như xét tuyển tài năng hay dựa vào kỳ thi đánh giá tư duy. Điều này đẩy điểm chuẩn xét theo điểm thi tốt nghiệp lên trên 29. Năm ngoái, Bách khoa Hà Nội không xét tuyển ngành này bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT".

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ông Phùng Quán - chuyên gia Tư vấn tuyển sinh, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM nhìn nhận, ngành Khoa học máy tính các năm gần đây hot vì thứ nhất Khoa học máy tính là "chìa khóa" để bứt phá trong Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đây là ngành học nghiên cứu cách ứng dụng của thuật toán trong chương trình máy tính. Bằng việc sử dụng nhiều thuật toán, toán học cao cấp, các nhà khoa học máy tính có thể tạo ra được cách mới để điều hành và truyền tải thông tin bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, các thuật toán phân tích - xử lý - khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, IoT (Internet vạn vật) và các hệ thống dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ mọi mặt của kinh tế-xã hội...

Xếp thứ ba về điểm chuẩn là ngành Quan hệ công chúng của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) với 28,78 điểm tại tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa).

Ngành Truyền thông đa phương tiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền xếp thứ tư với 28,68 điểm tại tổ hợp A16 (Toán, Văn và Khoa học Tự nhiên) và C15 (Ngữ văn, Toán học và Khoa học xã hội).

Trong kỳ tuyển sinh năm nay, ngành Sư phạm Lịch sử bất ngờ có điểm chuẩn cao ở nhiều trường đại học. Không những vậy, điểm trúng tuyển ngành này còn bỏ xa nhiều ngành sư phạm khác. Cụ thể, ngành Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 với 28,58 điểm. Ngoài ra, ngành Sư phạm Lịch sử của Trường ĐH Vinh cũng là ngành học có điểm chuẩn cao nhất với 28,12 điểm; điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Sư phạm Lịch sử tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên đều ở mức 28 điểm.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lý giải, ngành Sư phạm Lịch sử có điểm chuẩn cao nhất bởi năm nay có 16 học sinh đạt giải quốc gia môn Lịch sử đăng ký vào ngành này và đã được nhập học sớm. Do vậy, chỉ tiêu còn lại ở ngành này ít đi, tỷ lệ cạnh tranh cao, điểm chuẩn sẽ tăng cao hơn.

Dưới đây là thống kê 10 ngành học điểm chuẩn cao nhất 2023:

 

Tính đến nay, gần 200 trường đại học đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2023. Cả nước có 28 ngành đào tạo thuộc các trường đại học có điểm chuẩn từ 28 trở lên (thang điểm 30).

Đáng chú ý, trong danh sách này không có bất kỳ trường Y Dược nào. Năm nay, điểm chuẩn khối ngành Y Dược "hạ nhiệt" hơn so với năm ngoái. Cụ thể, Trường ĐH Y Hà Nội có mức điểm chuẩn cao nhất là 27,73; Trường ĐH Y Dược TP.HCM có mức điểm cao nhất là 27,55; Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có mức điểm chuẩn cao nhất là 26,31 cho ngành Y khoa…

 

 

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện