Khoa học công nghệ

Trình duyệt dành riêng cho người đầu tư tiền mã hóa

07:15, 21/01/2022
Opera vừa trình làng bản beta của Crypto Browser, với các tính năng tập trung vào Web3 và ví tiền điện tử.

Theo Engadget, bằng cách cung cấp quyền truy cập trực tiếp vào các dịch vụ Web3, ví tiền ảo, trình duyệt này cho ra khả năng duyệt các ứng dụng phi tập trung (dApp), thực hiện giao dịch tiền mã hóa, NFT cho người dùng Windows, Mac và Android.

Trong thông báo ra mắt, Opera cho rằng hiện tại Web3 vẫn còn là một khái niệm xa lạ và phức tạp với nhóm người dùng phổ thông.

“Hiện nay có quá ít trình duyệt web tập trung vào Web3. Đồng thời, chúng chỉ đem lại trải nghiệm với công nghệ blockchain đơn giản”, Susie Batt, Trưởng dự án hệ sinh thái tiền điện tử của Opera nhận định. Bà Batt cho rằng Crypto Browser của Opera chính là lời giải cho bài toán ấy.

Ngoài những tính năng bảo mật sẵn có của Opera trước đó như VPN không đăng nhập, trình chặn quảng cáo và trình theo dõi gốc, Crypto Browser còn cho khả năng truy cập vào Web3, sàn giao dịch phi tập trung, NFT... Ảnh: Opera.

Điểm đặc biệt của dự án này là ví không giám sát (non-custodial wallet) sẽ được tích hợp ngay trong trình duyệt, có khả năng hỗ trợ Ethereum, Bitcoin, Celo và Nervos trong tương lai.

Với trình duyệt Crypto Browser, Opera tiết lộ người dùng sẽ không cần dùng bất kỳ tiện ích mở rộng hay ứng dụng nào để đào coin. Họ có thể mua tiền mã hóa thông qua phương pháp quy đổi tiền pháp định, kiểm tra số dư ví và hoán đổi giữa các đồng tiền điện tử khác nhau.

Trình duyệt còn sở hữu một bộ nhớ đệm có tính bảo mật cao, ngăn không cho các ứng dụng khác sao chép dữ liệu của người dùng. Bên cạnh đó, trình duyệt này cũng có những đường dẫn tới các trang thông tin về tiền mã hóa, blockchain hay GameFi do Opera lựa chọn. 

Các hãng trình duyệt liên tục cho ra đời những tính năng hỗ trợ hệ sinh thái metaverse, NFT. Ảnh: LordsofBTC.

Đây có thể được xem là nỗ lực của Opera để cạnh tranh với các hãng trình duyệt phổ biến khác. Mozilla, đối thủ trực tiếp của Opera mới đây cũng công bố trình duyệt chấp nhận các khoản ủng hộ quyên góp bằng tiền điện tử.

Tuy nhiên, sau đó công ty đã tạm dừng hoạt động này do những tranh cãi về tác động đến môi trường của tiền điện tử, đặc biệt là phản ứng gay gắt đến từ Jamie Zawinski, người sáng lập Mozilla. Nhận thấy được điều này, Opera cũng cho biết hãng đang phát triển đồng tiền Ethereum Layer 2 tiết kiệm năng lượng hơn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện