Khoa học công nghệ

Bão mặt trời bất ngờ ập tới Trái đất

15:56, 29/06/2022
Các nhà khoa học gần đây hết sức đau đầu sau khi một cơn bão Mặt trời "có khả năng gây rối loạn" lao vào Trái đất mà không có cảnh báo trước.

Cơn bão mặt trời bất ngờ tấn công Trái đất ngay trước nửa đêm ngày 25/6 và tiếp tục kéo dài suốt ngày 26/6 vừa qua. Các nhà khoa học xếp nó vào loại bão cấp G1, có nghĩa là nó đủ mạnh để tạo ra dao động lưới điện yếu, gây ra tác động nhỏ đến hoạt động của vệ tinh, phá vỡ khả năng điều hướng của một số động vật di cư và gây ra cực quang mạnh bất thường.

Các nhà khoa học dự đoán rằng, các cực quang bất thường có thể kéo dài đến ngày 29/6. Tuy nhiên, hoạt động của gió mặt trời hiện đã trở lại bình thường. 

Một dòng hạt siêu nạp từ mặt trời gần đây đã lao vào Trái đất mà không có cảnh báo trước.
Một dòng hạt siêu nạp từ mặt trời gần đây đã lao vào Trái đất mà không có cảnh báo trước.

Cơn bão mặt trời bất ngờ xảy ra trùng với thời điểm năm hành tinh xuất hiện thẳng hàng trên bầu trời. Đây là hiện tượng cực kỳ hiếm, nơi sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ xếp hàng trên bầu trời (điều này đã không xảy ra kể từ năm 1864).

Ban đầu, các nhà khoa học nghi ngờ sự phóng khối lượng (CME) gây ra cơn bão kinh hoàng - một luồng plasma lớn với từ trường nhúng được thổi ra từ một điểm mặt trời - nhưng họ không thể biết liệu nó đã xảy ra ở Mặt đất hay phía xa của Mặt trời.

Tuy nhiên, các chuyên gia đổ lỗi cho một vùng tương tác đồng quay (CIR) của mặt trời hiếm hơn nhiều. Đây là vùng chuyển tiếp giữa các luồng gió mặt trời chuyển động chậm và chuyển động nhanh. Những vùng này tạo ra sự tích tụ plasma có thể đột ngột tạo ra các sóng xung kích tương tự như CME nhưng không gây ra vết đen - điều này khiến chúng khó phát hiện hơn nhiều trên bề mặt mặt trời.

Cơn bão mặt trời bất ngờ tấn công Trái đất chưa đầy một tuần sau khi một vết đen mặt trời khổng lồ, được gọi là AR3038, tăng gấp đôi kích thước trong khoảng thời gian 24 giờ và đạt đường kính tối đa gấp 2,5 lần kích thước của Trái đất.

Vết đen mặt trời khổng lồ làm dấy lên lo ngại về một CME có khả năng gây hại sẽ tấn công hành tinh của chúng ta, nhưng vết đen cuối cùng đã thoát khỏi Trái đất khi mặt trời quay. Các nhà khoa học không biết liệu vết đen mặt trời khổng lồ và cơn bão mặt trời có liên hệ với nhau hay không.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện