Khoa học công nghệ

Những thói quen khiến smartphone dễ hỏng

10:04, 04/08/2022
Sử dụng dưới ánh nắng, tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, không cập nhật phần mềm là những thói quen có thể gây hại cho smartphone nếu duy trì trong thời gian dài.
Sử dụng dưới trời nắng. Theo MakeUseOf, những thói quen như để vào cốp xe, đặt dưới gối trong lúc sạc, dùng dưới trời nắng đều gây hại cho smartphone. Nhiệt độ cao khiến thiết bị nóng lên, tự động giảm hiệu năng, tắt nguồn, gây bỏng khi chạm vào hoặc thậm chí nổ pin. Tình trạng này còn tệ hơn khi người dùng xem phim, gọi điện hoặc chơi game nặng, trong thời gian dài. Do đó, cần tránh dùng điện thoại dưới trời nắng hoặc môi trường quá nóng. Nếu cảm thấy nhiệt độ máy tăng cao, hãy ngừng sử dụng trong thời gian ngắn. (Ảnh: CNET)
Dùng củ sạc không phù hợp. Việc dùng củ sạc không đúng thông số, kém chất lượng có thể giảm tuổi thọ pin, hỏng cổng sạc hoặc thậm chí nổ pin. Không phải sạc nào cũng có chất lượng và công suất như nhau. Do đó, người dùng cần tham khảo thông số sạc phù hợp, lựa chọn thương hiệu phụ kiện uy tín khi mua sạc mới, tốt nhất là mua củ sạc do nhà sản xuất điện thoại cung cấp. Đối với iPhone, có thể mua củ sạc đạt chứng nhận Made for iPhone (MFi) để đảm bảo chất lượng và hoạt động ổn định. (Ảnh: TechRadar)
Tải ứng dụng không rõ nguồn gốc. Người dùng có thể tìm các nguồn bên thứ ba để tải ứng dụng, đặc biệt khi chúng không được phát hành trên App Store hay Play Store. Tuy nhiên, app không rõ nguồn gốc có thể chứa mã độc, khi cài vào điện thoại gây giảm hiệu năng, hiện quảng cáo khó chịu hoặc đánh cắp thông tin cá nhân. Do đó, nên tải app từ các kho ứng dụng chính thức, có quy trình sàng lọc để giảm rủi ro. (Ảnh: Mirmay)
Không cập nhật phần mềm. Các hãng smartphone thường cập nhật phần mềm cho thiết bị mỗi 1-2 tháng hoặc lâu hơn. Không chỉ bổ sung tính năng mới, chúng còn sửa lỗi hệ thống, vá lỗ hổng bảo mật. Nếu phần mềm trên máy quá cũ và không cập nhật, thiết bị của người dùng sẽ không được sửa lỗi, có nguy cơ bị tin tặc tấn công. Do đó, cần chú ý kiểm tra bản cập nhật cho máy, đặc biệt là các phiên bản lớn, vá lỗi quan trọng để nâng cấp càng sớm càng tốt. (Ảnh: MySmartPrice)
Dùng Wi-Fi công cộng. Khi đến siêu thị, công viên hay quán cà phê, người dùng thường truy cập Wi-Fi miễn phí, không cần mật khẩu. Dù có một số lợi ích, đây cũng là “cánh cửa” mở ra cơ hội để kẻ xấu lấy cắp thông tin nhạy cảm. Thiết bị cũng có nguy cơ lây nhiễm mã độc nếu Wi-Fi công cộng không được bảo mật đúng cách. Nếu cần dùng Wi-Fi công cộng, hãy chọn những mạng có mật khẩu. Khi dùng Wi-Fi bên ngoài, cần hạn chế truy cập ứng dụng chứa thông tin bảo mật như ngân hàng, email... (Ảnh: Reuters)
Sạc pin không đúng cách. Tuổi thọ pin sẽ giảm theo thời gian sử dụng, một số thói quen xấu có thể đẩy nhanh quá trình này. Ví dụ, dùng cạn pin rồi mới sạc, hoặc sạc đầy 100% đều không phải thói quen tốt. Tuổi thọ pin dựa trên số chu kỳ, được tính khi sạc và xả hết 100% dung lượng. Trong điều kiện tốt nhất, hãy giữ dung lượng pin ở mức 30-80% để hạn chế số chu kỳ, giúp kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, tránh sạc điện thoại ở môi trường quá nóng bởi có thể gây hỏng pin, thậm chí cháy nổ. (Ảnh: Android Authority)

 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện