Khoa học công nghệ

Diễn Châu đi đầu trong “phủ sóng” mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”

16:33, 22/12/2022
Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã triển khai thực hiện mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” cho 37/37 xã, thị trấn trên địa bàn từ tháng 11/2022. Bước đầu, mô hình đã đem lại hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về việc nghiên cứu, sáng tạo các cách làm hay trong thực hiện Đề án 06, Công an huyện Diễn Châu đã tiên phong xây dựng, lắp đặt và đưa mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” vào hoạt động tại Bộ phận một cửa của 37/37 Công an xã, thị trấn.

Hệ thống này được kết nối với dữ liệu dân cư và dữ liệu định danh điện tử toàn quốc, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử, rút ngắn thời gian, công sức, tiền bạc cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ công an hướng dẫn người dân các trình tự đăng ký giấy tờ trên mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”.
Cán bộ công an hướng dẫn người dân các trình tự đăng ký giấy tờ trên mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”.

Anh Phạm Xuân Vinh (SN 1982), trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi đến làm thủ tục hành chính được cán bộ Công an thị trấn “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến: “Trước đây, khi cần làm các thủ tục giấy tờ, tôi cũng đều phải đến trụ sở thị trấn, có khi phải chờ 2-3 ngày mới giải quyết xong. Từ khi có mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”, mọi thủ tục giấy tờ thực hiện tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng, giảm chi phí…”.

Để phát huy hiệu quả tích cực trong thực hiện Đề án 06, bên cạnh hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện các thủ tục hành chính, Công an huyện Diễn Châu và Công an các xã, thị trấn trên địa bàn còn triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền lưu động giúp người dân hiểu rõ về Đề án 06 như: đăng ký lại khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký hộ tịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia…

Trung tá Vũ Văn Quang, Trưởng Công an Thị trấn đang  tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở Công an thị trấn.
Trung tá Vũ Văn Quang, Trưởng Công an thị trấn Diễn Châu tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở Công an thị trấn.

Đặc biệt, Công an huyện đã chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp huyện cùng xây dựng và đưa vào hoạt động thành công Quy chế phối hợp cung cấp thông tin cơ sở dữ liệu hộ tịch và cơ sở dữ liệu dân cư giữa 2 ngành. Từ đó, rút ngắn thời gian, thu gọn đầu mối.

Người dân đến làm mã số định danh.
Người dân đến làm định danh điện tử mức độ 2.

Bà Hoàng Thị Xuyên, Trưởng phòng Tư pháp huyện chia sẻ: “Người dân chỉ cần đến cơ quan Tư pháp đăng ký. Sau đó cán bộ Tư pháp gửi tin nhắn cho Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện và được cán bộ Công an huyện trả lời trong vòng 30 phút. Chậm nhất trong vòng 1 buổi là có kết quả”.

 
Tổ lưu động Công an huyện Diễn Châu đến cài đặt định danh điện tử mức độ 2 tại các trường học trên địa bàn.

Ông Phạm Xuân Sánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết thêm: “Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” là một trong những hoạt động nằm trong “chiến dịch” nhằm cụ thể hóa Đề án 06. Đây là một trong những giải pháp, cách làm hay, nổi bật nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến. Qua đó kêu gọi được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, toàn thể người dân, doanh nghiệp đối với việc thực hiện Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến”.

Tuy mới bước đầu triển khai, song mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” đã nhận được sự quan tâm, đồng thuận và hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Diễn Châu; Góp phần từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử, xây dựng xã hội số, công dân số.

Phạm Thuỷ - Hồ Hưng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện