Khoa học công nghệ

Cách phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone đơn giản đến không ngờ

18:49, 22/08/2023
 Ghi nhớ cách phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone sau đây sẽ giúp bạn bảo mật thông tin cá nhân một cách an toàn hơn.

Việc phát hiện ra những ứng dụng đang theo dõi vị trí của bạn trên iPhone là quan trọng để tránh bị đánh cắp thông tin. Hầu hết các ứng dụng đều yêu cầu một số hình thức theo dõi vị trí ở một số mặt.

Ví dụ, Google Maps cần quyền này để cho biết bạn sẽ đi đâu nếu dựa theo lộ trình. Và Facebook cần theo dõi vị trí để có thể hiển thị bạn đang ở đâu trong một bài đăng.

Cách phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone đơn giản đến không ngờ. (Ảnh: Shutterstock)
Cách phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone đơn giản đến không ngờ. (Ảnh: Shutterstock)

Một trong những cách phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone đơn giản nhất chính là để ý các dấu hiệu hiển thị trên màn hình.

Trên những dòng iPhone chạy hệ điều hành từ iOS 14 trở lên, tại góc phải trên cùng của màn hình điện thoại đã được bổ sung một biểu tượng dấu chấm màu xanh lá cây hoặc màu da cam. 

Nếu điện thoại iPhone của bạn hiển thị dấu chấm màu xanh lá cây thì có nghĩa trên máy đang có một ứng dụng nào đó sử dụng camera. Còn trường hợp xuất hiện dấu chấm màu da cam thì có nghĩa có ứng dụng đang sử dụng tính năng micro.

Trong trường hợp bạn hoàn toàn không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào liên quan đến các tiện ích, nhưng màn hình vẫn hiển thị dấu chấm xanh lá cây hoặc màu da cam thì rất có thể, đang có ứng dụng nào đó truy cập trái phép. Lúc này bạn cần thực hiện kiểm tra quyền truy cập của các ứng dụng hoặc khôi phục cài đặt gốc để đảm bảo an toàn. 

Sau đây là những cách đơn giản phát hiện ứng dụng theo dõi vị trí trên iPhone mà người dùng nào cũng cần phải ghi nhớ.

Phát hiện ứng dụng đang theo dõi iPhone

Nếu bạn muốn biết được mỗi ứng dụng trên iPhone được cấp quyền gì thì hãy làm theo hướng dẫn sau đây. Đầu tiên, bạn mở Settings (cài đặt), nhấn tiếp vào Privacy & Security (quyền riêng tư & bảo mật), rồi vào mục Location Services (dịch vụ định vị). Bạn sẽ nhìn thấy danh sách các ứng dụng cũng như mức độ quyền nó có. Muốn biết chi tiết, bạn hãy nhấn vào từng ứng dụng. 

Phía bên dưới là một số thông tin về việc sử dụng chức năng theo dõi vị trí như thế nào. Ngoài ra, chỉ những chương trình và tính năng bạn cho phép truy cập vị trí mới có thể sử dụng quyền đó. 

Nếu muốn tắt theo dõi, tại mục dịch vụ định vị, người dùng hãy tắt tính năng này đi bằng cách gạt thanh trượt, sau đó nhấn chọn Tắt đi là được.

Ngoài ra, trong một số trường hợp đặc biệt, để khắc phục tình trạng iPhone bị theo dõi cũng như loại bỏ phần mềm độc hại đang theo dõi ngầm, bạn hãy khôi phục cài đặt gốc máy điện thoại. Việc này sẽ giúp bạn cài đặt lại máy, đưa thiết bị về trạng thái hoạt động ban đầu. 

Như vậy, trong thời đại công nghệ thông tin, việc bảo mật thông tin là một trong những điều bạn nên chú ý để tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng. Trong trường hợp iPhone của bạn đang bị theo dõi thì hãy áp dụng ngay những giải pháp khắc phục hiệu quả để đảm bảo tính bảo mật cho thiết bị của mình.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện