Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dưa hấu cuối vụ tăng giá, nông dân thắng lớn

16:39, 04/06/2019
Theo lịch nông vụ, hiện nay đây là vụ dưa hấu cuối trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn. Tuy nhiên, nhiều ruộng dưa đang kỳ thu hoạch được thương lái thu mua tại ruộng với giá cao gấp đôi vụ dưa năm ngoái từ 10- 12 nghìn đồng/kg.

Những ngày qua, nông dân trồng dưa hấu ở Nghĩa Đàn rất phấn khởi bởi sản phẩm làm ra vừa trúng mùa, vừa được giá cao, lợi nhuận thu về hàng chục triệu đồng/ha. Năm nay, huyện Nghĩa Đàn quy hoạch trồng khoảng 500 ha dưa hấu, chủ yếu ở các xã Nghĩa Lâm, Nghĩa Sơn, Nghĩa Yên... Theo nhiều nông dân, thời tiết năm nay khá thuận cho trồng dưa dấu nên dưa năm nay ít bị bệnh, năng suất hiệu quả.  Theo lịch nông vụ, đây là vụ dưa hấu cuối trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, nhưng hiện nay, nhiều nông dân xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn rất vui mừng phấn khởi thu hoạch dưa muộn, bán với giá cao gấp đôi năm ngoái.

Nhiều ruộng dưa cho năng suất 23 - 25 tấn/ha.


Hơn 3 năm làm dưa hấu, nhưng đây là vụ đầu tiên gia đình anh Lê Anh Dũng ở làng Chong xã Nghĩa Yên thắng lớn ở lứa dưa cuối vụ, với giá bán 10 - 12 ngàn đồng/kg. Không chỉ được giá, năm nay, thời tiết thuận lợi, nắng ấm, ít sâu bệnh nên cây dưa hấu sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt cao từ 23 - 25 tấn/ha.

“Gia đình trồng hơn 2ha, để có thêm thu nhập, gia đình trồng dưa chín muộn, hiện nay dưa đã cho thu hoạch, giá bán cao hơn các năm trước gần gấp đôi, với giá bán từ 9.000 – 11.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, nhân công, tính ra tiền lời khoảng 130 - 150 triệu đồng/ha”-  anh Dũng cho chúng tôi biết.

Mỗi quả dưa có trọng lượng trung bình từ 2-3 kg, với năng suất 23 - 25 tấn/ha.

Không chỉ anh Dũng, mà hàng trăm hộ trồng dưa trên địa bàn huyện có dưa thu hoạch thời điểm này đều vui mừng vì bội thu. Hàng năm, giá bán tại ruộng trung bình 3 - 4 nghìn đồng/kg nhưng năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, dưa tiêu thụ mạnh, giá cũng cao hơn. Theo nhiều nông dân, thời tiết năm nay khá thuận cho trồng dưa hấu nên dưa năm nay ít bị bệnh, năng suất lại cao.
Anh Trần Văn Liên ở xóm Sơn Liên xã Nghĩa Sơn, cũng là một trong những hộ có diện tích dưa khá lớn. Năm nay, anh Liên trồng hơn 2 ha dưa hấu, thời tiết thuận lợi, dưa hấu phát triển khá tốt, năng suất ước tính 25 tấn/ha. Với giá dưa hiện tại, Anh Liên thu được hơn 150 triệu đồng sau khi trừ chi phí. “Dưa được mùa, giá cao lại dễ bán, chưa đến ngày thu hoạch nhưng nhiều thương lái đến hỏi mua”. 

Dưa năm nay được thương lái mua tại chân ruộng.

"Dưa hấu có thời gian sinh trưởng ngắn từ 2 - 3 tháng là được thu hoạch, 1 năm có thể quay vòng nhiều vụ. Trung tuần tháng 4,5 dưa hấu vào vụ thu hoạch chính nên bà con được thương lái thu mua cao hơn từ 10.000 – 12.000 đồng/kg tại ruộng. Như vậy, so với các loại cây trồng khác hiện nay, dưa hấu cho hiệu quả kinh tế cao" - anh Liên chia sẻ thêm.
Theo tính toán của người trồng dưa nếu dưa bán được 4000 đồng/kg người nông dân cũng đã có lãi. Tuy nhiên những năm qua, cây dưa hấu cũng là loại cây trồng mang tính rủi ro nhất, bởi giá dưa phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc. Rút kinh nghiệm của những năm trước, trồng ồ ạt, không rải vụ nên dưa hấu Nghĩa Yên bán chỉ được  3.5 – 4 nghìn đồng/kg, thậm chí không có người mua. Năm nay, nhiều hộ đã trồng rải rác nhiều vụ để bán dưa, cho thu nhập cao hơn.

Bà con vận chuyển dưa lên xe bán cho thương lái.

“Rút kinh nghiệm của những năm trước, năm nay Hội tập trung chỉ đạo sát sao, tổ chức chuyển giao KHKT về cách trồng và chăm sóc cây dưa. Năm nay chúng tôi chỉ đạo bà con nông dân trồng nhiều trà, tránh thu hoạch cùng lúc gây ra tình trạng ùn ứ dễ bị thương lái ép giá" - anh Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Yên cho biết thêm.
Chị Nguyễn Thị Thu  Thanh - thương lái thu mua dưa hấu chia sẻ kinh nghiệm: Dưa năm nay tăng giá thứ nhất là vì thị trường nội địa tiêu thụ mạnh hơn vì nắng nóng, nhu cầu dùng dưa hấu giải nhiệt, giải khát tăng cao hơn mọi năm.
Mặc dù dưa hấu là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng do giá cả bấp bênh, phụ thuộc phần lớn vào thị trường Trung Quốc, nên được người dân trồng rải rác theo nhiều trà, không ồ ạt như mọi năm nên tránh được sự ép giá của tư thương. Nhiều diện tích dưa hấu Nghĩa Đàn không chín đồng loạt mà trải dài theo từng trà. Do thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ dưa cao nên thời điểm này dưa  Hấu Nghĩa Đàn chín đến đâu, tư thương mua đến đó./.
Minh Thái 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện