Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các đặc sản, sản phẩm truyền thống của Nghệ An

18:21, 08/08/2019
Cho đến nay, trên địa bàn Nghệ An đã xác định có 159 sản phẩm truyền thống và đặc sản địa phương. Trong số này có 84 sản phẩm chế biến và 75 sản phẩm cây trồng vật nuôi. Vậy, cần làm gì để phát triển các đặc sản, sản phẩm truyền thống thành hàng hóa? Với mong muốn đó, cuộc hội thảo khoa học với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý được UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tại huyện Nghĩa Đàn vào chiều nay (8/8).

Dự hội thảo có các ông: Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ Trưởng Bộ Thương mại; Hồ Xuân Hùng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

 Đóng góp ý kiến tại hội thảo, các đại biểu  tập trung đi sâu làm rõ các nhóm vấn đề gồm: khả năng và thực trạng phát triển đặc sản, sản phẩm truyền thống  thành hàng hóa; chia sẻ một số mô hình điển hình thành công trong nước và trong tỉnh. Từ đó, đề xuất giải pháp, cơ chế chính sách phát triển đặc sản, sản phẩm truyền thống. Đó là việc xây dựng và phát triển thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ; nâng cao chất lượng và tổ chức sản xuất như liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân thông qua hợp tác xã…

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển phát biểu tại hội thảo.

Các chuyên gia đều thống nhất: Muốn đặc sản Nghệ An trở thành hàng hóa lớn góp phần vừa tăng thu nhập cho người sản xuất vừa tăng trưởng kinh tế và bảo tồn giá trị văn hóa...thì đầu tiên Nghệ An cần xác lập rõ chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm đặc sản. Tiếp đó phải làm tốt khâu quảng bá và tiếp thị. Doanh nghiệp gắn kết với nông dân cộng với sự hỗ trợ thiết thực của tỉnh thì chắc chắn khâu quảng bá, tiếp thị sẽ tốt và hiệu quả hơn.

Ông Hồ Xuân Hùng phát biểu tại hội thảo.

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ thì việc giữ quỹ Gien là rất cần thiết và quan trọng. Bởi nếu chậm quan tâm đến vấn đề này thì nguy cơ mất hoặc biến chất những nguồn gien quý hiếm của các cây con đặc sản là rất rõ. Riêng vấn đề này các chuyên gia cũng khẳng định: dứt khoát phải là tỉnh vào cuộc, đầu tư. Có sản phẩm nhưng quản lý chất lượng sản phẩm không tốt thì chính chúng ta làm hại chúng ta. Đó là lưu ý của các chuyên gia tại hội thảo. Việc quản lý chất lượng cũng cần từ nhiều phía: từ cơ quan quản lý nhà nước, người sản xuất cho đến nơi tiêu dùng cuối cùng như các nhà hàng thì cũng cần quản lý rất tốt về mặt chất lượng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu kết luận hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cảm ơn, ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp trách nhiệm, trí tuệ của các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp, hợp tác xã. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trước mắt, tỉnh sẽ tập trung chỉ sở, ngành địa phương quan tâm công tác quy hoạch trong phát triển nguyên liệu, sản phẩm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng và các đại biểu xem gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc sản.

Đồng thời, rà soát lại danh mục sản phẩm đặc sản của tỉnh đã công bố, nghiên cứu lựa chọn một số sản phẩm phục vụ du lịch. Việc phát huy vai trò của doanh nghiệp trong xác lập, khai thác và quản lý, phát triển nhãn hiệu, sản xuất theo chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ cũng sẽ được tỉnh quan tâm. Cùng với đó, tỉnh sẽ triển khai các giải pháp quản lý đồng bộ sản phẩm nông nghiệp thông qua ba có đối với sản phẩm: Có nhãn hiệu - có quản lý chất lượng - có khả năng truy xuất nguồn gốc...tập trung chỉ đạo có hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm”.
Xuân Hướng – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm