Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường vai trò trách nhiệm của UBND tỉnh trong quản lý tài chính, ngân sách

19:08, 25/07/2019
Biểu dương những kết quả đạt được một cách thực chất của Nghệ An về phát triển kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh đến vai trò trách nhiệm của UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong vấn đề quản lý tài chính, ngân sách.

Chiều nay (25/7), Đoàn công tác của Bộ Tài chính do đ/c Đinh Tiến Dũng - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2019 và xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 và một số nội dung liên quan. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH; Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo của Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, thu ngân sách nhà nước của Nghệ An đạt 7.334 tỷ đồng, bằng 58,3% dự toán TW giao và tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó thu nội địa là 6.499 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 875 tỷ đồng. Về chi ngân sách địa phương, 6 tháng đầu năm đã thực hiện là 12.199 tỷ đồng. Nhìn tổng thể cho thấy, thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Nghệ An đã vượt dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. 
Đại diện các đơn vị của Bộ Tài chính cũng đã đặt ra nhiều vấn đề đối với UBND tỉnh: nhất là liên quan đến kiểm soát nguồn thu; thu hồi nợ thuế; quản lý, sử dụng tài sản công; công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… Trước những khó khăn của Nghệ An do tác động của dịch tả lợn châu Phi, thường xuyên bị thiên tai và cháy rừng, đoàn công tác cũng đề nghị tăng nguồn ngân sách dự phòng cho địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đã thông tin thêm với đoàn công tác của Bộ Tài chính về một số khó khăn đặc thù tác động đến tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng chống ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại. Tuy nhiên, đến nay, Nghệ An cũng đã đạt một số thành tựu quan trọng, nhất là kết quả xây dựng NTM đã về đích trước một năm so với mục tiêu của giai đoạn; trong thu hút đầu tư, hiện đã có mặt nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn có mặt tại Nghệ An. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị với đoàn công tác quan tâm, giao dự toán thu ngân sách 2020 tăng khoảng 8 – 10%, phù hợp với thực tế của địa phương; tăng thêm nguồn ngân sách để phục vụ một số nhiệm vụ đặc thù như công tác đối ngoại, công tác bảo trì, sửa chữa các hệ thống giao thông địa bàn miền núi. Bố trí kinh phí để hoàn thành một số công trình cấp thiết như Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân thuộc Bệnh viện Ung bướu; bến neo đậu tàu thuyền tại TX Cửa Lò.Xem xét điều chuyển trụ sở làm việc cũ của Kho bạc nhà nước tỉnh và TP Vinh về cho tỉnh để bố trí địa điểm làm việc cho một số sở, ngành.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc. 

Biểu dương những kết quả đạt được một cách thực chất của Nghệ An về phát triển kinh tế, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, thu ngân sách của tỉnh trong 6 tháng đầu năm đã dần khắc phục được những hạn chế trước đây và đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là cân đối trong nguồn thu, chống nợ đọng và chống thất thu hiệu quả… Bên cạnh đó là công tác, quản lý, sử dụng tài sản công; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước cũng đã hiệu quả hơn. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng nhấn mạnh đến vai trò trách nhiệm của UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong vấn đề quản lý tài chính, ngân sách. Từ nay đến cuối năm, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị tỉnh Nghệ An thực hiện nghiêm các nghị quyết của chính phủ từ đầu năm trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường chống thất thu, nợ đọng thuế; rà soát kế hoạch đầu tư công kịp thời để đảm bảo đầu tư công đúng kế hoạch và có hiệu quả; quan tâm chỉ đạo sáp nhập các đơn vị thuộc Cục Thuế Nghệ An một cách đồng bộ và hiệu quả. Về những đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cơ bản đồng tình, tuy nhiên với dự án Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân, đề nghị tỉnh làm việc thêm với Bộ Kế hoạch – Đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc.


Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác đối với tỉnh Nghệ An; đồng thời tiếp thu các ý kiến chỉ đạo để chỉ đạo, điều hành sát và phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh Nghệ An.
Thái Dương – Cảnh Toàn
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm