Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An trao trả gần 2.000 hồ sơ cán bộ “đi B”

17:59, 24/07/2019
Nhân Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2019), sáng 24/7, Sở Nội vụ tổ chức Lễ trao trả hồ sơ cán bộ "đi B" cho các huyện, thành, thị quản lý và tiếp tục trao trả hồ sơ cán bộ và thân nhân cán bộ "đi B".. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Nga - Phó Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước; Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ.
Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Thực hiện nhiệm vụ cách mạng hai miền Nam Bắc sau năm 1954, hàng vạn người con ưu tú cả miền Nam và miền Bắc gửi đơn tình nguyện lên đường đi B, đóng góp công sức cho nền độc lập và thống nhất đất nước.  

Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh phát biểu khai mạc buổi lễ.
Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh phát biểu khai mạc buổi lễ.

Khi đi, tất cả những tư trang, hành lý, tài liệu, kỷ vật cá nhân đều được gửi lại ủy ban thống nhất chính phủ lưu giữ đợi ngày họ trở về. Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ và thân nhân gia đình cán bộ đi B trong cả nước, bộ Nội vụ đã chủ trương chứng thực, bàn giao gần 56.000 hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi B thuộc 89 tỉnh thành cả nước lúc bấy giờ (hoặc giai đoạn 1954 – 1975) về cho địa phương trao trả cho cán bộ và thân nhân gia đình cán bộ đi B.

 

Hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi B.
Phó Cục trưởng Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước Nguyễn Thị Nga phát biểu bày tỏ tri ân các cán bộ "đi B".
Phó Cục trưởng Cục Văn thư - Lưu trữ Nhà nước Nguyễn Thị Nga phát biểu bày tỏ tri ân các cán bộ "đi B".

 Và sáng nay, 1.967 hồ sơ cán bộ đi B của tỉnh Nghệ An đã được sở Nội vụ trao trả cho đại diện cán bộ và thân nhân cán bộ đi B; đồng thời bàn giao cho các huyện, thành, thị để các địa phương tiếp tục tổ chức lễ trao trả hồ sơ đến tận cán bộ và thân nhân cán bộ đi B hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.  

Các cán bộ "đi B" trao đổi khi nhận hồ sơ cá nhân.

Việc trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ “đi B” có ý nghĩa, giá trị hết sức to lớn không chỉ lưu lại những thông tin cá nhân và quá trình phấn đấu của các cán bộ “đi B”, mà còn là một nguồn tài liệu độc đáo, đa dạng, nguồn sử liệu vô giá minh chứng về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc gắn với số phận của hàng vạn con người trong hoàn cảnh chiến tranh, đất nước bị chia cắt.

Bàn giao hồ sơ đi B cho các huyện, thành, thị quản lý. 

Việc trao trả hồ sơ thể hiện trách nhiệm, tình cảm của tỉnh và mong muốn góp phần giúp những cán bộ “đi B” hoặc thân nhân gia đình tìm được giấy tờ để giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.
Lê Hằng – Cảnh Toàn.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm