Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn phấn khởi vì bơ được mùa được giá

16:05, 16/09/2020
Dù chỉ mới bước vào đầu mùa thu hoạch, nhưng nông dân ở Nghĩa Đàn khá phấn khởi vì bơ được mùa, được giá. Ghi nhận thực tế, bơ sáp loại 1 thương lái thu mua tại vườn dao động từ 25 – 30 nghìn đồng/kg, các loại bơ khác có giá từ 15 – 20 nghìn đồng/kg tùy loại.  Với đặc điểm dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, năng suất cao mà chi phí đầu tư lại ít, cây bơ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân trên địa  bàn huyện Nghĩa Đàn.

Được đi tham quan, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc và tìm hiểu qua sách báo, ti vi, nắm bắt được lợi thế về đất đai, khí hậu thuận lợi cho việc trồng bơ Booth và bơ Sáp nên gia đình chị Trần Thị Nga ở xóm Phú Lộc đã mạnh dạn đầu tư trồng loại cây này xen canh với cây na. Sau 4 năm, hơn 100 cây bơ Booth và Sáp của gia đình chị đã phát triển nhanh và cho năng suất cao.

Theo anh Hoài, cây bơ ít sâu bệnh nên phần lớn được trồng theo phương pháp tự nhiên bảo vệ môi trường.

"Giống bơ Booth và sáp không kén đất và dễ trồng, ít bị sâu bệnh, vốn đầu tư không cao, lại phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai ở địa phương thế nên tôi quyết định trồng xen canh na. Bắt đầu từ cuối năm thứ 2 đến năm thứ 3 đã cho thu hoạch, trái to và đều” - chị Nga chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Nga cho biết thêm, muốn phát triển cây bơ trước hết phải lựa chọn đất trồng và giống bơ phù hợp, cây bơ thích nghi với nhiều loại đất trồng khác nhau nhưng thích hợp nhất vẫn là loại đất đỏ. Nơi trồng bơ phải là nơi có thể thoát nước; Trồng cây cấy ghép sẽ sinh trưởng tốt, chống chịu được sâu bệnh tốt và mang lại năng suất cao. Ngoài ra, mùa ra hoa năm đầu nên bỏ để cây có sức cho những năm sau chúng phát triển tốt. Khi cây còn nhỏ cần chăm sóc đúng điều kiện cần của nó, nếu như chăm sóc kém hoặc không tưới đủ nước, tỉa cành không hợp lý cây sẽ ra trái lệch mùa so với đặc tính giống ban đầu. Khi cây đã định hình và vào giai đoạn thu hoạch, cần thường xuyên cắt bỏ cành yếu, cành có dấu hiệu sâu bệnh. Những cành nhỏ nhưng nhiều trái, cần phải có biện pháp chống đỡ vì cành bơ rất giòn, dễ gẫy đổ.

Giống bơ Sáp phát triển trên đất Nghĩa Yên.

Trong phát triển nông nghiệp, xã Nghĩa Phú đã quy hoạch hơn 17 ha đất tập trung trồng cây ăn quả, trong đó có cây bơ. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã nhân rộng được gần 8 ha, được các hộ nông dân chú trọng mở rộng diện tích và chủ yếu là trồng xen với cây ăn quả như na, ổi … tập trung ở các xóm trung tâm: Phú Lộc và Phú Hòa.

“Địa phương xác định đây không chỉ là mô hình giúp người trồng thu được nhiều sản phẩm, tăng thu nhập trên cùng một diện tích, mà còn mở ra triển vọng làm giàu cho nhiều hộ nông dân. Hiện nay, địa phương đang nhân rộng mô hình này nhưng không ồ ạt" - ông Hồ Hữu Hoài, chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú trao đổi.

Giống bơ Booth cho quả tròn và đều.

Ba năm trước đây, gia đình anh Hoàng Thanh Hoài ở làng Chong, xã Nghĩa Yên trồng gần 100 gốc bơ các loại. Hiện nay, 30 cây đã cho thu hoạch năm thứ 3. Với giá bán như hiện nay, anh thu nhập thêm gần 20 triệu đồng. Theo anh Hoài, cây bơ ít sâu bệnh nên phần lớn quả bơ trên đất Nghĩa Yên được trồng theo phương pháp tự nhiên bảo vệ môi trường sinh thái và sức khỏe cho nông dân, tạo ra sản phẩm bơ sạch có giá trị kinh tế cao. Với chất đất, cũng như lựa chọn giống nên quả bơ ở đây đều, bóng, ruột có màu vàng, ăn dẻo, thơm  nên người tiêu dùng rất ưa thích.

Hiện nay, nhiều địa phương ở Nghĩa Đàn đã hình thành những vườn bơ xen canh, cho hiệu quả kinh tế cao.

“Trồng cây bơ thì khỏe hơn so với các loại cây trồng khác, nếu không gặp mưa bão thì chắc thắng vì bơ thường được mùa, giá cả lại ổn định. Thời gian tới gia đình sẽ mở rộng diện tích” - anh Hoài cho biết

So với vụ mùa năm ngoái, thời điểm này giá bơ đã cao hơn từ 10 – 20%. Tính ra mỗi ha người nông dân sau khi trừ chi phí cho lãi 120 - 150 triệu đồng.

Anh Hoài giới thiệu về quy trình chăm sóc giống bơ.

Ông Nguyễn Văn Nam, phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Mô hình trồng bơ đang phát triển khá mạnh, chủ yếu là trồng xen với ổi, na và vườn tạp. Hiện người dân đang mở rộng diện tích trồng xen canh bơ. Với mô hình này, trên 1 đơn vị diện tích người trồng có thể thu được nhiều sản phẩm, tăng thu nhập. Cây bơ đang mở ra triển vọng làm giàu mới cho người nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn”.

Hiện nay, nhiều địa phương cũng hình thành những vườn bơ xen canh, cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm và đang là hướng đi mới của người nông dân trong vùng./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện