Kinh tế

Thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ trồng na bằng phương pháp “rải vụ”

10:50, 02/09/2020
Thị xã Thái Hòa được biết đến là vùng đất của nhiều loại cây ăn quả. Để duy trì đặc trưng này, nông dân địa phương đã không ngừng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng quy mô sản xuất. Trồng na bằng phương pháp “rải vụ” kéo dài thời gian thu hoạch là một cách làm mới được nông dân Nguyễn Văn Phương, ở xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa áp dụng thành công, mỗi năm cho thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Phương, xóm Trung Long, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hoà đang chăm sóc gần 5 sào na sẽ cho thu hoạch từ tháng 11 tới. Đây cũng là năm thứ 4 gia đình ông có thu hoạch từ vườn na này. Với sản lượng bình quân khoảng 5 tấn quả/năm và mức giá từ 40 đến 50 ngàn đồng/1kg, trừ chi phí, gia đình ông Phương thu lãi từ 140 đến 150 triệu đồng/năm. Có được năng suất như vậy là nhờ ông áp dụng thành công phương phát trồng na “rải vụ” bằng việc cắt tỉa cành, tạo tấn tỷ mỷ, thụ phấn, điều tiết nước tưới để kéo dài thời gian hoạch na lên 2 vụ trên một năm.

Ông Nguyễn Văn Phương thụ phấn cho cây na.

"Cây na bình thường chỉ ra hoa, đậu quả ở đầu cành, trong quá trình thu hoạch thường rơi vào tháng 7 đến thánh 8 hàng năm, mùa này các loại hoa quả nhiều trên thị trường nên na chín khó bán hơn, hiệu quả kinh tế tháp, trước lý do đó nên gia đình đã tìm hiểu, ra tận Bắc Giang học hỏi kỹ thuật trồng na “rải vu” để kéo dài thời vụ thu hoạch từ cây na. Kỹ thuật này được gia đình tôi áp dụng bằng việc cắt tỉa cành ở trong thân để thúc đẩy cây na ra hoa thành hai vụ. Vụ đầu cây na sẽ ra hoa, đậu quả ở đầu cành và vụ thứ 2 cây na sẽ ra hoa ở trong thân" - ông Phương chia sẻ bí quyết.

Bình thường na ra hoa đậu quả ở đầu cành, nhưng vườn na của ông phương còn cho hoa đậu quả ở trong thân.

Đây là giống na dai được gia đình ông Phương mua từ Bắc Giang. Sau khi trồng và áp dụng kỹ thuật, ông nói không với các loại hóa chất, 100% theo phương pháp hữu cơ. Vào khoảng tháng 2 âm lịch hàng năm, gia đình sẽ tiến hành cắt cành, tạo chồi để ra hoa đậu quả. Cách làm này của gia đình ông Phương cho cây ra quả ở trong thân, nên quả na tập trung được nhiều chất dinh dưỡng hơn, quả to hơn, thịt na dai hơn. Đặc biệt nhiều nơi mùa na rơi vào tháng 7 hàng năm, nhưng mùa na của gia đình ông phương kéo dài đến tháng 11, đây cũng là thời đểm na có giá bán cao hơn so với chính vụ là tháng 7. Riêng năm ngoái, na “rải vụ” gia đình cũng đã có nguồn thu không hề nhỏ. Hiện tại, gia đình đang tiếp tục mở rộng trồng thêm 0,5ha trồng giống na này, đồng thời nhân giống để bán và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cho các hộ nông dân khác tại xã Tây Hiếu làm theo.  

Hiện tại nhiều hộ nông dân ở xã Nghĩa Mỹ và xã Tây Hiếu cũng đang mở rộng diện tích để trồng giống na này.
"Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế lớn, giá ổn định lại rất phù hợp với chất đất của địa phương. Gia đình ông Phương nhờ trồng na mà trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi của địa phường. Chúng tôi cũng khuyến khích bà con học tập và nhân rộng giống cây trồng này" - ông  Ngô Hữu Hoàng, Chủ tịch Hội nông dân xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa khẳng định.
 
Lứa na của gia đình ông phương sẽ cho thu hoạch vào tháng 10 đến tháng 11 tới đây.

Na là loại cây trồng khá phổ biến trong các vườn nhà. Tuy nhiên, trồng với số lượng lớn, kéo dài được thời vụ thu hoạch như mô hình của gia đình ông Nguyễn Văn Phương ở xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa là hướng đi mới. Sự mạnh dạn trong cải tạo vườn tạp và chọn cây trồng phù hợp để nâng cao thu nhập của những nông dân ở đây cần được phát huy. Đây cũng là mô hình mà nông dân nhiều địa phương có thể tham khảo áp dụng.

 Thu Trang – Quang Huy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện