Thị trường

Khách hàng được hỗ trợ hoàn vé, đổi vé máy bay vì dịch Covid-19

18:18, 01/02/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở nhiều địa phương, các hãng hàng không trong nước đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ khách hoàn vé, đổi vé. Hỗ trợ làm thủ tục nhanh gọn ở sân bay.

Hoàn tiền, đổi vé cho khách không thể bay do dịch Covid-19

Vietnam Airlines (VNA) vừa thông báo chính sách áp dụng cho hành khách bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, hành khách đã đặt vé của hãng nhưng đường bay bị ảnh hưởng, khách có thể hoàn vé ra voucher Travel Voucher với ưu đãi tặng thêm 10% giá cước của vé.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, các hãng hàng không đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ khách hoàn vé, đổi vé.
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở nhiều địa phương, các hãng hàng không đã đưa ra một số chính sách hỗ trợ khách hoàn vé, đổi vé.

Chính sách này áp dụng cho vé nội địa có chuyến bay khởi hành từ 29/01/2021, đối với cả trường hợp khách yêu cầu hoàn vé tự nguyện và trường hợp chuyến bay bị hủy, chậm kéo dài, khởi hành sớm do dịch Covid-19 hoặc yêu cầu của nhà chức trách.

Hành khách cũng được miễn lệ phí hoàn vé khi đổi sang Voucher. Hành khách có thể sử dụng Voucher để đổi ra các sản phẩm, dịch vụ của VNA (vé máy bay, hành lý, chọn ghế ngồi, nâng hạng…) có tổng giá trị tương đương giá trị voucher. Travel Voucher có giá trị sử dụng trong vòng 1 năm từ ngày xuất. Đặc biệt, chính sách đổi vé ra voucher này còn áp dụng cho cả khách mua vé không bao gồm điều kiện hoàn, huỷ.

Nếu không lựa chọn đổi vé theo hình thức trên, khách đã mua vé của VNA có thể yêu cầu hoàn vé, và được miễn lệ phí, miễn điều kiện đổi vé cho hành khách có vé bay từ ngày 29/1 mà chuyến bay bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Tương tự, Bamboo Airways cũng thông báo áp dụng chính sách hoàn, đổi vé với khách đã đặt vé của hãng nhưng chuyến bay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo đó, khách được đổi vé miễn phí không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ. Trường hợp đổi sang chuyến bay muộn hơn 72 giờ, khách phải trả phần tiền vé chênh lệch cho chuyến bay mới (nếu có).

Khách của Bamboo Airways cũng được phép hoàn bảo lưu, hoàn vé miễn phí trong trường hợp chuyến bay bị huỷ vì dịch Covid-19.

Trường hợp khách đặt vé qua kênh bán trực tiếp của hãng, khách được hoàn tiền trong vòng 90 ngày từ ngày nhận được yêu cầu của hành khách; hoặc sử dụng tiền hoàn vào các dịch vụ khác của Bamboo Airways cung cấp.

Chính sách của Bamboo Airways áp dụng cho các đường bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 đầu năm 2021, với lịch bay từ 29/1.

Các hãng lưu ý hành khách thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với một vé.
Các hãng lưu ý hành khách thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với một vé.

Trong khi đó, hiện Vietjet chưa đưa ra thông báo chung về chính sách áp dụng cho giai đoạn dịch Covid-19 mới bùn phát. Tuy nhiên, với đường bay TPHCM – Vân Đồn phải tạm dừng khai thác từ ngày 29/1, khách được chuyển đổi vé miễn phí sang các chuyến bay khác có lịch bay trong vòng 72 giờ. Trường hợp đổi vé sang chuyến bay khởi hành sau 72 giờ so với vé đã đặt, khách sẽ phải mất phí chênh lệch tiền vé (nếu có).

Vietjet cho phép khách hàng hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu.

Các hãng lưu ý hành khách thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay. Việc hỗ trợ chỉ được áp dụng 1 lần đối với một vé.

Hỗ trợ tối đa thủ tục check-in tại sân bay

Nhằm mang lại những hành trình suôn sẻ vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2021 đang đến gần, Vietnam Airlines giới thiệu các hình thức làm thủ tục check-in đa dạng, nhiều ưu điểm và lợi ích, phù hợp với nhiều đối tượng khách.

Hãng cũng khuyến khích hành khách sử dụng các hình thức tự check-in để hạn chế xếp hàng, tránh tập trung đông người tại sân bay.

Check-in tại sân bay: Hành khách mang giấy tờ tùy thân đến quầy của Vietnam Airlines để được nhân viên trực tiếp làm thủ tục và kí gửi hành lý.

Các quầy tự làm thủ tục của Vietnam Airlines đặt ở sân bay.
Các quầy tự làm thủ tục của Vietnam Airlines đặt ở sân bay.

Check -in bằng thiết bị di động (MPOS): Tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, trong trường hợp hành khách xếp hàng đông tại các quầy thủ tục, nhân viên của Hãng sẽ chủ động sử dụng thiết bị cầm tay làm thủ tục cho hành khách để giảm thời gian chờ đợi và xếp hàng.

Khách không có hành lý ký gửi sẽ đi thẳng ra cửa kiểm tra an ninh để ra máy bay, khách có hành lý ký gửi vào quầy ký gửi hành lý được bố trí riêng (quầy Drop bag) trước khi vào cửa kiểm tra an ninh.

Kiosk check-in: Các quầy tự làm thủ tục đặt ở sân bay nội địa bao gồm: Nội Bài, Đã Nẵng, Nha Trang và Tân Sơn Nhất (các sân bay nội địa khác đang được tiếp tục mở rộng trong tương lai) và quốc tế. Tại quầy tự làm thủ tục, hành khách tự chọn ghế ngồi, cân hành lý, buộc thẻ hành lý được in ra từ máy Kiosk và tự in thẻ lên máy bay.

Các thao tác này có thể được hoàn thành trong khoảng 2 phút. Hành khách không có hành lý ký gửi có thể sử dụng thẻ lên máy bay in từ kiosk để đi thẳng đến cửa kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay.

Hiện hàng không đã bước vào giai đoạn cao điểm phục vụ đi lại Tết Nguyên đán Tân Sửu, đây được xem là dịp làm ăn tốt nhất với các hãng.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và đang có dấu hiệu lan rộng trong cộng đồng đang trực tiếp đe doạ tới hoạt động hàng không, sau 1 năm chịu nhiều biến động, thiệt hại do Covid-19 gây ra./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện