Kinh tế

Nông dân TX Hoàng Mai thu hàng trăm triệu đồng/năm nhờ nuôi hàu

18:23, 24/02/2021
Nằm bên dòng Mai Giang thơ mộng, tổ dân phố Yên Phú, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai từ bao đời nay đã trù phú nhờ nghề nuôi hàu nước lợ. Từ đầu làng đến cuối xóm, những ngày này đâu đâu cũng rộn rã tiếng chị em ngồi tách hàu và đục vỏ xâu dây chuẩn bị cho mùa vụ mới.  
Vỏ hàu để làm mồi gây giống được phơi khắp nơi.

Giữa buổi sáng, trời hửng nắng ấm cũng là lúc thủy triều vừa rút, dọc bờ Mai Giang đoạn chảy qua phường Mai Hùng, người dân bắt đầu chèo thuyền ra các bè để thu hoạch hàu. Năm nay thời tiết thuận lợi nên hàu lớn nhanh, được mùa nên thời điểm này bà con đã khai thác quá nửa. Nhấc xâu hàu trĩu nặng trên tay, anh Đậu Đức Tiến, tổ dân phố Yên Phú phấn khởi chia sẻ, ở vùng nước lợ trên sông Mai Giang không có loài thủy sản nào hợp hơn nuôi hàu. Nông dân không mất tiền mua giống, không phải thuê mặt nước, không phải cải tạo hồ như nuôi các loài thủy sản khác.

 Anh Đậu Đức Tiến thu hoạch hàu trên sông Mai Giang.

Mùa nuôi hàu thường bắt đầu từ giữa tháng 2 (âm lịch). Bà con lựa chọn vỏ mồi từ những chùm hàu đã khai thác, đẽo sạch các lớp hà, sôn bám trên vỏ, đục lỗ luồn dây cước xâu thành từng dây từ 4- 6 vỏ rồi kết thành các chùm, phơi khô. Đợi thủy triều ở cửa biển rút, người nuôi hàu sẽ chèo thuyền thả mồi ở các giàn, đợi các con hàu giống dạt từ biển bám vào. Khắp vùng mặt nước từ cửa biển cho tới sâu vào cửa sông, đâu đâu cũng san sát giàn nuôi hàu. Giàn nuôi hàu được người dân dựng bằng các thùng nhựa, sau đó dùng tre, gỗ buộc lại thành khung. Hàu sẽ được nuôi ở đây cho đến tháng 10 (âm lịch) rồi di chuyển sâu vào vùng nước lợ. Dòng nước mặn ngọt hòa quyện sau vài lần nước sinh với nguồn phù du phong phú có sẵn trong nước như rong, tảo, mùn bã hữu cơ... sẽ là nguồn thức ăn dồi dào để con hàu phát triển. Từ thời điểm này, người nuôi sẽ không tốn thêm bất cứ công đoạn chăm sóc nào, hàu rất hiếm khi bị bệnh.

Dọc hai bên bờ sông Mai Giang san sát các giàn nuôi hàu.

Thời điểm thu hoạch hàu bắt đầu từ tháng 12 (ÂL) và kéo dài cho đến hết tháng 2. Con hàu bám vỏ dày, bám chắc vào nhau. Có khi bám thành cả chùm hàng chục con, nhìn như tảng đá.

Tay thoăn thoắt dùng con dao nhỏ sắc nhọn cạy vỏ, tách ruột từng con hàu, bà Văn Thị Kiều, tổ dân phố Yên Phú cho biết: "Công việc tách vỏ phải thật khéo léo và cẩn thận để hàu không bị hư hỏng phần ruột. Công đoạn sơ chế này chiếm khá nhiều thời gian. Sau khi lấy ruột hàu sẽ được rửa sạch phần đất bám vào, các thương lái sẽ đóng thùng chở đến phân phối tại các nhà hàng, quán ăn và chợ trên địa bàn hoặc đóng túi cấp đông gửi đi xa".

Chị em phụ nữ tách hàu để nhập cho thương lái.

Hiện phường Mai Hùng có hơn 200 hộ dân nuôi hàu dọc sông Mai Giang. Với vốn đầu tư không quá nhiều, chủ yếu nhờ vào nguồn lợi thiên nhiên là hàu giống, hàng trăm hộ dân đã nhanh chóng kiếm được nhiều tiền từ loài sản vật này. Hàu có giá trị dinh dưỡng cao nên rất được ưa chuộng, giá bán bình quân 100.000/kg ruột thành phẩm. Hàu tách ra đến đâu, thương lái thu mua hết ngay đến đó. Trung bình mỗi năm, các hộ nuôi hàu sẽ có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng. 

Lợi nhuận cao là thế nhưng bà con ở đây chủ yếu vẫn nuôi theo kiểu tự phát từ hàu tự nhiên, được chăng hay chớ, không được cơ quan chức năng hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện về vốn. Ông Lê Văn Biên- Tổ trường tổ dân phố Yên Phú, phường Mai Hùng bày tỏ: Với hiệu quả từ mô hình nuôi hàu, rất mong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ tạo điều kiện hỗ trợ về vốn cũng như kĩ thuật trong quá trình nuôi hàu, đặc biệt là xử lí vấn đề môi trường nước để giúp chúng sinh trưởng tốt, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn, góp phần giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện