Kinh tế

Các xã vùng hạ lưu sông Lam ở Đô Lương gặp khó khăn trong công tác bơm tưới

17:54, 10/04/2021
Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Đô Lương, lúa xuân đang trong giai đoạn đứng cái làm đòng và sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2021, một số xã vùng hạ lưu sông Lam của huyện Đô Lương đã gặp khó khăn về công tác bơm tưới.

Trạm bơm số 1, xã Trung Sơn có công suất trên 1.600 m3/h phục vụ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn xã. Do thay đổi dòng chảy, kênh dẫn nước bị bồi lắng khiến trạm bơm không hoạt động được. Địa phương đã huy động lực lượng để nạo vét kênh mương, tuy nhiên, việc làm này cũng không khả quan do mực nước sông Lam ngày càng xuống thấp. Do không đủ nguồn nước tưới nên việc sản xuất nông nghiệp của bà con xã Trung Sơn gặp rất nhiều khó khăn. 

Trạm bơm xã Trung Sơn chỉ hoạt động được 1 máy nên lượng nước rất hạn chế.

Ông Nguyễn Hữu Sơn – xóm 4, xã Trung Sơn cho biết: “Chúng tôi làm 8 sào ruộng, mà hiện nay tình hình nguồn nước như thế này cũng khó để sản xuất, hi vọng cấp trên sớm tìm phương án để chúng tôi yên tâm sản xuất”.

Trạm bơm xã Lưu Sơn được xây dựng năm 1973, đi vào hoạt động vào năm 1979, phục vụ tưới cho 270 ha đất nông nghiệp của địa phương. Tuy nhiên, những năm gần đây, nguồn nước tưới trên sông Lam đang giảm xuống khiến cho việc bơm tưới của xã hết sức khó khăn.Thêm vào đó, máy móc đã cũ, không thể bơm nước để phục vụ bà con nông dân. 

 Trạm bơm xã Lưu Sơn xây dựng từ năm 1973 đã xuống cấp không đáp ứng yêu cầu phục vụ nước tưới.

Có thể nói, trước tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, cùng với việc điều tiết nước ở các đập thủy điện và đập Bara đã ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp vùng hạ lưu. Tuy nhiên, để ứng phó với mực nước sông Lam, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước thì cần sự hỗ trợ của các ban ngành để các xã vùng hạ lưu chủ động sửa chữa, bảo dưỡng, nạo vét các công trình thủy lợi; chủ động chuyển đổi các chân ruộng khó khăn về nguồn nước sang trồng các loại cây trồng cạn… Hiện nay, các xã trên địa bàn huyện Đô Lương đang gặp khó khăn trong chủ động nguồn nước tưới chủ yếu là các xã ven sông Lam như: Thuận Sơn, Trung Sơn, Lưu Sơn.. 

Trạm bơm xã Trung Sơn đã trơ đáy.

Ông Trần Văn Hiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: hiện nay huyện đang chỉ đạo các xã huy động máy bơm dã chiến để phục vụ nước tưới cho bà con. Tuy nhiên trong thời gian dài, đề nghị cấp trên cần có sự quan tâm hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, máy móc để đảm bảo sản xuất nông nghiệp. 

Lãnh đạo huyện Đô Lương kiểm tra tình hình tưới tiêu tại xã Trung Sơn.

Trước đây, sông Lam là nơi có hệ thống thủy lợi được đầu tư và có nguồn nước dồi dào, tuy nhiên, những trạm bơm tại các xã ven sông Lam hiện tại đều rất khó khăn do mực nước sông Lam ngày càng giảm mạnh. Trong khi đó sắp tới, mùa nắng hạn mạnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc bơm tưới của người dân Đô Lương. Để cải thiện chế độ dòng chảy sông, nâng cao khả năng cung cấp nước của các hệ thống, các xã đã tiến hành nạo vét và cải tạo. Tuy nhiên, việc lựa chọn giải pháp đó cần được tiến hành thông qua những nghiên cứu chi tiết, đồng thời cần được sự hỗ trợ nguồn chi phí cho cải tạo hệ thống, sớm đảm bảo cho người dân yên tâm sản xuất.

Thúy Hằng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện