Kinh tế

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài muốn dịch chuyển sản xuất tới Nghệ An

21:32, 18/05/2021
Trong xu thế dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang diễn ra sôi động, Nghệ An được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng hấp dẫn để đón nhận dòng vốn dịch chuyển đó.

Thị trường đủ lớn cho doanh nghiệp đầu tư

Thị trường Nghệ An đủ lớn cho các kế hoạch đầu tư kinh doanh, phù hợp với các chiến lược tái cấu trúc, dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

VSIP Nghệ An là 1 trong 3 KCN trên địa bàn tỉnh được đầu tư hạ tầng đồng bộ.
VSIP Nghệ An là 1 trong 3 KCN trên địa bàn tỉnh được đầu tư hạ tầng đồng bộ.

Đáng chú ý, trong trong năm 2020, Khu kinh tế (KKT) Đông Nam đã thu hút được 24 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 17 dự án. Tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng thêm đạt 14.289,2 tỷ đồng, tăng 75,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tổng vốn đầu tư FDI cấp mới và điều chỉnh tăng vốn trong năm 2020 là 358,28 triệu USD. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2021, KKT Đông Nam cũng đã thu hút được 1 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 200 triệu USD.

Tính đến tháng 4 năm nay, Nghệ An đã thu hút được 253 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 69.907 tỷ đồng (tương đương 3,02 tỷ USD) trong đó có 48 dự án FDI với tổng vốn đăng ký khoảng 1,09 tỷ USD. Những dự án lớn, thương hiệu lớn tầm cỡ quốc tế như: Luxshare-ICT, Goertek, Everwin USA, Juteng… đã lần lượt đến tìm hiểu và triển khai đầu tư tại Nghệ An, góp phần xây dựng thương hiệu cho Nghệ An trong việc đi tắt, đón đầu làn sóng chuyển dịch đầu tư. Vì vậy, Nghệ An luôn đánh giá cao vai trò cộng đồng doanh nghiệp ngoài quốc doanh, những nhà đầu tư nghiêm túc, có trách nhiệm, làm ăn kinh doanh có hiệu quả, đóng góp vào ngân sách, chú trọng bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động địa phương.

Nghệ An đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, minh bạch và cung cấp thông tin một cách nhanh nhất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp với nhiều điểm mới, minh bạch, thuận lợi, ưu đãi đầu tư… tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đẩy nhanh thủ tục đầu tư, tạo thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư; chuẩn bị sẵn sàng về nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đồng thời, đảm bảo đầu tư, xây dựng hạ tầng đồng bộ cung cấp các dịch vụ thiết yếu đến chân hàng rào dự án; triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung các nguồn lực và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, có môi trường đầu tư theo các chuẩn mực tiên tiến.

"Thị trường Nghệ An đủ lớn cho các kế hoạch đầu tư kinh doanh, nhiều năm qua, Nghệ An chú trọng thu hút đầu tư vào KKT Đông Nam và các khu công nghiệp (KCN), trong đó đặc biệt chú trọng và ưu tiên triển khai vào 3 KCN như VSIP, WHA và Hoàng Mai I. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - ông Lê Ngọc Hoa - cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư hiện nay, tỉnh Nghệ An đang tập trung triển khai lập quy hoạch. Cụ thể, tích hợp mở rộng không gian KKT tăng thêm khoảng 50.000ha, đất quy hoạch KCN tăng thêm khoảng 10.000ha (nâng tổng diện tích KKT thành 70.000ha, đất quy hoạch các KCN thành 15.000ha); tập trung hoàn thiện bổ sung, sửa đổi các ưu đãi về hỗ trợ trợ đầu tư, giá tiền thuê đất cho nhà đầu tư mang tính cạnh tranh nhất; sửa đổi các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Mở rộng cơ chế ưu đãi đầu tư

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu dừng lại, nhiều nhà đầu tư từ Đài Loan đã đánh giá Việt Nam cũng như Nghệ An đang là điểm đến an toàn. 

Khởi công dự án Nhà máy Goertek vào KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An.
Khởi công dự án Nhà máy Goertek vào KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An.

Tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An đối với các doanh nghiệp Đài Loan được tổ chức vào ngày 14/5, các doanh nghiệp, tổ chức Đài Loan đã thẳng thắn trao đổi, đặt nhiều câu hỏi về chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp công nghệ có quy mô nhỏ; chi phí lao động thực tế trên địa bàn tỉnh. Bao giờ Việt Nam áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine để doanh nghiệp Đài Loan được vào khảo sát đầu tư; doanh nghiệp có được hỗ trợ chi phí vận chuyển không; tỉnh Nghệ An có nhu cầu hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nhân lực chất lượng cao không…?

Đại diện tỉnh Nghệ An khẳng định, đây là cơ hội lớn để thúc đẩy kênh trao đổi hợp tác đầu tư giữa Đài Loan và Nghệ An, tạo động lực để Nghệ An trở thành một địa phương năng động, đổi mới, thuận lợi, an toàn và là điểm đến đầu tư mới hấp dẫn; trở thành “điểm đến an toàn, tin cậy, đáng đầu tư” đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Đài Loan. Đồng thời mở rộng hơn nữa cơ chế ưu đãi cho các công nghệ tiên tiến cũng như các doanh nghiệp mở rộng đầu tư với quy mô lớn, xây dựng cơ chế ưu đãi cho một chuỗi sản xuất chứ không chỉ cho một doanh nghiệp.

Tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền, không được để chậm trễ. Đồng thời khẳng định tạo mọi điều kiện để việc mở rộng đầu tư cho các doanh nghiệp đang tiến hành khảo sát trong đợt đầu tiên được triển khai thuận lợi nhất cũng như chuẩn bị tốt hơn nữa cho các đợt đầu tư sắp tới.

Các lĩnh vực hợp tác đầu tư

Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nêu ra nhiều vấn đề trong hợp tác đầu tư tại Nghệ An như nguồn nhân lực, phát triển một số lĩnh vực mới, công nghiệp hỗ trợ…

Trong khi đó, Nghệ An mong muốn mở rộng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo cơ khí, điện - điện tử, công nghệ thông tin, hàng tiêu dùng, sản xuất các loại vật liệu mới thân thiện với môi trường và nông nghiệp công nghệ cao.

 

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện