Kinh tế

Trước 30/4 có thể mở lại toàn bộ đường bay quốc tế

19:35, 30/01/2022
Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện đã mở 10 đường bay quốc tế, giúp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Việc mở cửa du lịch, Bộ Giao thông Vận tải đã có kế hoạch, nhưng điều kiện quan trọng nhất không phải là vận tải mà là kiểm soát dịch. Trong đó, ngoài thực hiện mục tiêu chung của Bộ Y tế, còn phải tôn trọng các quy định của các nước mà Việt Nam kết nối. Vì vậy, cần có thời gian trao đổi giữa các bên, nhà chức trách phải thống nhất về phương thức kiểm soát”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.

Nói thêm về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước kia Bộ đã có những kiến nghị cuối tháng 4 đầu tháng 5 mở chính thức tất cả các đường bay.

"Bộ GTVT kiến nghị xem xét, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5 mở cửa tất cả đường bay quốc tế. Tuy nhiên, do tiến trình tiêm vaccine phòng COVID-19, phát động tiêm vaccine mùa xuân tới đây thì thời gian này có thể sớm hơn", ông Đông thông tin.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ rà soát lại, ngay sau Tết Nguyên đán sẽ có báo cáo lại với Chính phủ, nếu đủ điều kiện có thể mở cửa du lịch sớm hơn so với kế hoạch.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến đồng ý chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đến các địa bàn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và mở rộng địa bàn áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Úc để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.

Cùng với đó, đồng ý việc tiếp tục áp dụng các biện pháp xét nghiệm, phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo nội dung hướng dẫn tại công văn số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế và thông lệ quốc tế (không phải thực hiện xét nghiệm nhanh trước khi lên và sau khi xuống tàu bay).

Chia sẻ thêm về tổ chức vận tải đi lại trong dịp Tết, ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay, thực tế trước Tết hơn 1 tháng Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành các kế hoạch cho tất cả đơn vị địa phương, vận tải đường bộ, đường thuỷ, đường sắt... đảm bảo việc đi lại trước, trong và sau Tết cho người dân.

Trong đó, nội dung là hạn chế ùn tắc giao thông, tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các bến xe bến tàu và cảng hàng không, trong đó phải kiểm soát dịch. Tuy nhiên, năm nay có đặc thù là vừa đảm bảo vận tải nhưng cũng phải kiểm soát dịch bệnh.

Theo đánh giá, thời gian gần đây, các địa phương cũng đã nới lỏng rất nhiều công tác kiểm soát dịch bệnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

“Qua theo dõi đến ngày 26 Tết, nhu cầu giao thông đã giảm rất nhiều so với năm 2020. Chẳng hạn, nhu cầu đi lại bằng đường sắt chỉ đạt được 30 - 35% so với hàng năm. Về hàng không có thể tăng trong những ngày gần đây, lại do yếu tố khách quan về thời tiết nên nhiều máy bay cất cánh muộn, có thể gây ra ùn tắc cục bộ, nhưng so với những năm trước cũng giảm”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nói.

Do đó, vẫn đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại trước, trong và sau Tết Nguyên đán của người dân.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện