Kinh tế

Quỳnh Lưu: Nhung hươu được giá

18:44, 18/03/2022
Khoảng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các hộ nuôi hươu, nai trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đang tất bật vào vụ thu hoạch nhung hươu. Nhờ có kinh nghiệm và cách chăm sóc tốt, từ việc chỉ lấy được 1 lứa nhung/năm, hiện các hộ có thể thu hoạch được 2 lứa. Đặc biệt ở thời điểm này, giá nhung đang tăng cao so với các năm. 

Gia đình ông Hồ Bá Xuyên ở thôn Minh Thành, xã Quỳnh Bảng hiện có trên 50 con hươu, trong đó 15 con đã cho lộc nhung. Từ sau Tết đến nay, gia đình ông tất bật thu hoạch nhung hươu. Nhờ có kỹ thuật chăm sóc nên mỗi con hươu cho lộc đạt sản lượng cao và có thể cho thu hoạch 2 lứa/năm.

Hươu là vật nuôi truyền thống của người dân Quỳnh Lưu. Nhờ nuôi hươu, nhiều hộ thu nhập khá.
Hươu là vật nuôi truyền thống của người dân Quỳnh Lưu. Nhờ nuôi hươu, nhiều hộ thu nhập khá.

Theo ông Xuyên, để đàn hươu cho lộc đạt sản lượng, gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại đảm bảo thông thoáng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn để hạn chế dịch bệnh. Bên cạnh đó, ông luôn chú trọng chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng để đàn hươu phát triển tốt; đồng thời nâng cao chất lượng con giống bằng việc sàng lọc chỉ giữ lại những con giống tốt, cho sản lượng nhung hàng năm cao.

“Sau Tết đến nay, gia đình đã thu hoạch được khoảng gần 30kg lộc nhung, hiện còn khoảng 5 con chuẩn bị cho thu hoạch. Đặc biệt, giá trị nhung hươu ở thời điểm này cao hơn các năm nên lợi nhuận cũng tăng lên. Dự kiến từ nay đến hết năm, gia đình tiếp tục thu hoạch thêm lứa 2, ước tính lợi nhuận thu về trên 350 triệu đồng”, ông Hồ Bá Xuyên chia sẻ.

Toàn xã Quỳnh Bảng hiện có 1.270 con hươu, trong đó tổng đàn hươu cho lộc chiếm khoảng 70% tổng đàn. Trong những năm qua, địa phương tập trung tuyên truyền các hộ đảm bảo kỹ thuật, chăm sóc, phòng bệnh tốt cho vật nuôi nên bình quân mỗi con hươu đực trưởng thành có thể cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng, những con giống tốt có thể nâng mức thu nhập lên đến 20 triệu đồng.

Với 11.000 con hươu nai, mỗi năm nông dân Quỳnh Lưu thu về 5,5 tấn nhung cho giá trị trên 55 tỷ đồng.
Với 11.000 con hươu nai, mỗi năm nông dân Quỳnh Lưu thu về 5,5 tấn nhung cho giá trị trên 55 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Thời gian tới, xã tiếp chỉ đạo, động viên bà con phát triển tổng đàn, quan tâm chất lượng con giống để nâng cao chất lượng và sản lượng nhung hươu lớn hơn. Bên cạnh đó, kết nối với các cơ sở thu mua nhung hươu để bà con ổn định về đầu ra, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện chăn nuôi trên khoảng 11.000 con hươu, nai với hơn 1.000 hộ nuôi, trong đó tập trung nhiều nhất ở các xã: Quỳnh Tân, Quỳnh Bảng, Quỳnh Nghĩa và Quỳnh Yên… Bình quân mỗi năm sản lượng nhung hươu đạt 5,5 tấn, người chăn nuôi thu về khoảng trên 55 tỷ đồng. Tháng 4/2021, với sự nỗ lực của địa phương, nhung hươu Quỳnh Lưu đã được Cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu. Đây là điều kiện thuận lợi để sản phẩm nhung hươu vươn ra thị trường lớn, thúc đẩy nghề nuôi hươu sao phát triển bền vững hơn.

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng con giống, huyện Quỳnh Lưu đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu, xây dựng sản phẩm OCOP và có nhiều hoạt động quảng bá để nâng cao giá trị sản phẩm nhung hươu Quỳnh Lưu. 

Nhung hươu được chế biến bằng nhiều cách để có giá trị dinh dưỡng cao; trong đó có thể ngâm với rượu.
Nhung hươu được chế biến bằng nhiều cách để có giá trị dinh dưỡng cao.

Bà Vũ Thị Bích Hằng - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Việc sản phẩm nhung hươu Quỳnh Lưu được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh sẽ thụ hưởng nhiều chính sách từ các cấp ngành đối với việc quảng bá và hỗ trợ phát triển thương hiệu. Huyện cũng khuyến khích các hộ nuôi hươu nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn sinh học để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng”.

Với sự quan tâm của cấp trên và sự hỗ trợ, đồng hành của huyện, thời gian tới các hộ chăn nuôi hươu nai trên địa bàn Quỳnh Lưu tiếp tục nâng cao chất lượng con giống và chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để tạo nên những lợi thế khác biệt trong việc tiêu thụ nhung hươu, đặc biệt là nâng cao giá trị sản phẩm, không chỉ là giá thành cao hơn, ổn định hơn mà còn khẳng định được thương hiệu, vị thế của sản phẩm nhung hươu Quỳnh Lưu.

Nhung hươu là bộ phận sừng non của con hươu đực có giá trị dinh dưỡng cao với 11 nhóm dinh dưỡng, nên nhung hươu có giá trị lớn. 
Theo nghiên cứu Y học, nhung hươu có những lợi ích cho con người như: bổ toàn thân, tạo huyết, nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ tăng cường sức khỏe, nhanh lành vết thương sau phẫu thuật, phục hồi cơ thể suy nhược; Giúp bổ thận, tráng dương, chữa các chứng hư tổn cơ thể, di tinh, liệt dương, vô sinh, tăng cường chức năng sinh lực cho cả nam và nữ giới…

 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện