Kinh tế

Thanh Chương: Không để xảy ra tình trạng bảo kê và nâng giá trong thu hoạch vụ xuân

16:44, 23/05/2022
Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện Thanh Chương đã bắt đầu chín và chín rộ. Để đảm bảo cho việc thu hoạch lúa xuân diễn ra thuận lợi, các địa phương đã làm tốt công tác quản lý và phối hợp với các chủ máy gặt quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê và nâng giá cao.

Vụ xuân năm nay xã Thanh Liên huyện Thanh Chương gieo cấy khoảng 370 ha lúa. Nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ nên đến nay toàn bộ diện tích lúa xuân của địa phương đã chín rộ. UBND xã đang chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch để vừa đảm bảo an toàn và đẩy nhanh tiến độ sản xuất hè thu. Hiện nay do sự phát triển của KHKT, nhân dân chủ yếu đưa các phương tiện cơ giới vào sản xuất để vừa giảm sức lao động của con người vừa nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Chính vì thế, để thuận tiện cho nhân dân trong khi thu hoạch, UBND xã đã chỉ đạo. Ban công an xã làm tốt công tác quản lý các cá nhân, doanh nghiệp đưa máy về thu hoạch lúa trên địa bàn.

Nhờ thực hiện tốt lịch thời vụ nên đến nay toàn bộ diện tích lúa xuân trên địa bàn huyện đã chín rộ. 

"Chúng tôi đã giao cho lực lượng Công an tăng cường công tác kiểm tra và quản lý các chủ máy về trên địa bàn. Nhất quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê, nâng giá quá mức như những năm trước" - ông Phan Bá Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thanh Liên cho biết.

Là một trong những chủ máy ở ngoài tỉnh Nam Định vào xã Thanh Liên huyện Thanh Chương để thu hoạch lúa giúp người dân, ông Đỗ Văn Bình ở huyện Nam Trực cho biết: trước khi vào Thanh Liên làm việc thì chúng tôi đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương với phương châm khó khăn cùng chia sẻ nên mặc dù giá xăng dầu lên cao nhưng chúng tôi vẫn không đẩy giá thu hoạch lên cao quá. Bởi ngoài những khó khăn chung thì vụ xuân năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất lúa cũng không được cao.

Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân để sản xuất hè thu.

"Vào đây làm việc chúng tôi đã phối hợp với UBND xã để thống nhất giá thu hoạch, trước đây 1 sào giá 180-190 ngàn đồng nay giá xăng dầu lên cao nên chúng tôi cũng chỉ nhích lên 1 tý là 1 sào giá 200 ngàn đồng" - ông Bình chia sẻ.

Không riêng gì xã Thanh Liên mà hiện nay tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Chương đều thực hiện tốt chủ trương quản lý các doanh nghiệp, cá nhân về hoạt động trên địa bàn giúp nhân dân thu hoạch lúa xuân. Đây là hoạt động cần thiết để đảm bảo mọi người dân đều được sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Nhất là trong điều kiện giá cả vật tư phân bón lên cao nhưng năm nay năng suất và sản lượng lại bị giảm xuống.

"Chúng tôi đã giao cho Ban công an và thông báo trên hệ thống thông tin đại chúng về việc quản lý các máy gặt về hoạt động trên địa bàn từ tạm trú tạm vắng đến giá cả. Và chúng tôi đã thống nhất 1 sào 200 nghìn đồng. Hiện tại trên địa bàn xã đã có 1 máy của con em địa phương và 3 máy từ nơi khác về" - ông Trần Võ Hiệp,  Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Đồng  khẳng định.

Thanh Chương kiên quyết không để xảy ra tình trạng bảo kê và nâng giá cao trong thu hoạch lúa xuân.

So với những năm trước, vụ xuân năm nay do thời tiết không thuận lợi nên năng suất và sản lượng của cây lúa không cao. Vì vậy, để đảm bảo tính ăn chắc và an ninh lương thực cho cả năm, hiện nay UBND huyện Thanh Chương đang tích cực chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa xuân để sản xuất hè thu với phương châm càng sớm càng tốt và quyết không để các cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng giá xăng dầu lên để trục lợi cá nhân.

 Hữu Thịnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện