Kinh tế

Trồng cây đàn hương xen ổi mang hiệu quả kinh tế cao

17:16, 11/06/2022
Vài năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng từ những vườn cây kém hiệu quả sang các cây trồng cho giá trị kinh tế cao. Đơn cử như mô hình trồng cây đàn hương xen ổi, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa phát triển kinh tế hộ gia đình.
Mô hình trồng cây đàn hương xen ổi của gia đình bà Nguyễn Thị Biên.

Gia đình bà Nguyễn Thị Biên, xóm Hồng Bình xã Nghĩa Hồng, có gần 1,5ha đất vườn trước đây trồng cây lâm nghiệp kết hợp chăn nuôi nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Từ năm 2020, qua tìm hiểu trên các phương tiện thông tin, thấy cây đàn hương được ví là hoàng kim của rừng xanh bởi giá trị kinh tế cao, gia đình mạnh dạn tìm hiểu và chuyển đổi cây trồng. Toàn bộ diện tích gần 1,5ha được quy hoạch bài bản trồng hơn 300 cây đàn hương kết hợp với 600 cây ổi Đài Loan. Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp cây đàn hương phát triển tốt. Riêng cây ổi, 2 năm nay, mỗi năm cho thu hoạch từ 250-300 triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Biên, xóm Hồng Bình, xã Nghĩa Hồng chia sẻ: “Trước đây gia đình trồng lát hoa nuôi gà nhưng thấy không hiệu quả nên gia đình đã đi tham quan các mô hình trong vào ngoài tỉnh. Tìm hiểu và được biết thấy cây đàn hương kết hợp trồng với cây ổi rất tốt nên mạnh dạn trồng thực nghiệm. Với mô hình này, cây đàn hương phát triển rất tốt, ổi cho thu hoạch đều”.

Bà Nguyễn Thị Biên, xóm Hồng Bình xã Nghĩa Hồng chăm sóc vườn cây gia đình.

Mô hình xen canh ổi với cây đàn hương là mô hình lấy ngắn nuôi dài, ổi nhanh cho thu hoạch, giá bán tương đối cao nên hiệu quả cao gấp 2 - 3 lần cây cam quýt. Tuy nhiên muốn có được thành quả như vậy thì đòi hỏi chủ vườn phải cần mẫn và mất nhiều công chăm sóc. Mô hình này vừa tận dụng được công bón phân, phun thuốc, công chăm sóc. Ngoài ra khi trồng xen canh ổi cây đàn hương, khi cây đàn hương lớn, bóng râm của cây đàn hương có thể giúp cây ổi không bị nám và không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây ổi. Đó là cái hay của mô hình trồng xen này. 

Riêng cây ổi, 2 năm nay, mỗi năm cho thu hoạch từ 250-300 triệu đồng/năm.

“Để thành công trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, điều cần nhất là nhạy bén học hỏi kinh nghiệm, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, nắm vững điều kiện thổ nhưỡng trên mảnh đất mình canh tác… để có lựa chọn, bố trí các loại cây trồng phù hợp, có hiệu quả kinh tế cao theo hướng phát triển bền vững; đồng thời năng động sáng tạo trong sản xuất, nhạy bén trong nhu cầu thị trường”. Mô hình trồng xen canh ổi với đàn hương là mô hình khá mới, dễ làm, chi phí đầu tư ban đầu cũng vừa phải, cây cho năng suất, hiệu quả cao, nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống và giúp cho gia đình vươn lên phát triển kinh tế trên cùng một diện tích" - bà Biên bày tỏ.

Được biết, đàn hương là cây gỗ bán ký sinh nên có thể trồng xen canh, cây dễ trồng, ít phải chăm sóc. Cây đàn hương trồng  8 - 10 năm sẽ cho khai thác, mật độ trồng 1.000 - 1.500 cây/ha, thu được lõi 30 kg/cây, hiện nay có giá bán khá cao, tùy thời điểm. Nhưng từ năm thứ tư, cây đã cho nguồn thu từ lá để làm trà cao cấp và hạt dùng để chiết xuất tinh dầu.

Cán bộ xã Nghĩa Hồng tham qua vườn cây gia đình.

Mô hình trồng cây Đàn hương xen ổi của gia đình bà Nguyễn Thị Biên đang mang lại hiệu quả kinh tế. Đây là mô hình mới tại địa phương, mở ra hướng đi cho nhiều hộ nông dân đang muốn chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây ăn trái kết hợp trồng cây lâu năm, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Hồ Sỹ Minh, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Hồng cho biết: “Nông dân xã Nghĩa Hồng chủ yếu nhận khoán đất của nông trường. Lâu nay, các cây trồng cao su, cam, quýt hiệu quả kinh tế thấp. Thành công của mô hình Đàn hương xen ổi của gia đình bà Biên cũng là một mô hình để cho bà con tìm hiểu, học tập, nhân rộng cách làm. Tuy nhiên, để trồng xen canh các loại cây này có hiệu quả thì bà con cũng nên tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây một cách tốt nhất ngoài kiến thức mà cán bộ của địa phương kết hợp với các tổ chức, tập huấn hướng dẫn.”

Bước đầu của mô hình trồng xen cây đàn hương trong vườn ổi trên đất Nghĩa Hồng đã thành công. Tuy nhiên, đây là cây trồng mới, đang trong quá trình thử nghiệm. Theo đó, trước khi trồng, người dân cần tham khảo ý kiến của các nhà chuyên môn về vùng trồng, mật độ trồng cây xen canh và phòng trừ sau bệnh; tuyệt đối không nên trồng ồ ạt theo phong trào./.


 

Minh Thái 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện