Kinh tế

Thu nhập cao từ nuôi Dúi ăn tre, mía

11:45, 02/08/2022
Chỉ cho ăn tre, kết hợp thêm mía và ngô hằng ngày, ông Nguyễn Văn Trung ở xóm 5 xã Mỹ Sơn, Đô Lương thu nhập cao từ việc nuôi Dúi tại hộ gia đình. 

“Nuôi con Dúi rất dễ, lại không phải phòng trừ dịch bệnh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, xuất bán lại cứ đều đều…”, ông Trung - một trong những hộ nuôi Dúi ở Đô Lương chia sẻ về mô hình của mình.

a
Mô hình nuôi Dúi của gia đình ông Nguyễn Văn Trung (Mỹ Sơn, Đô Lương).

Ông Nguyễn Văn Trung, sinh năm 1966, ở xóm 5 xã Mỹ Sơn, Đô Lương, học nghề nuôi Dúi từ năm 2019. Ban đầu ông nuôi 20 cặp Dúi, trọng lượng mỗi con từ 0,9kg đến 1 kg. Từ 20 cặp Dúi, ông Trung nuôi nhân giống lên 90 con, 150 con rồi đến 270 con, đến nay 330 con.

Thức ăn cho Dúi không cầu kỳ, ngược lại lại rất đơn giản, chỉ từ tre, mía tươi, ngô hạt hoặc ngô bông cắt khúc. “Tuy nhiên, ngô chỉ lượng ít, mỗi ngày chỉ vài chục hạt/con, bởi nhiều hạt quá dễ gây táo bón, hẹp đường ruột ở Dúi. Tre chặt khúc thành bó mua từ huyện Con Cuông, mía trồng từ vườn nhà”, ông Trung chia sẻ thêm.

Ông Trung chuẩn bị thức ăn cho Dúi.
Ông Trung chuẩn bị thức ăn cho Dúi.
Thức ăn cho Dúi từ tre, mía tươi, ngô hạt hoặc ngô bông cắt khúc.

Dúi mỗi ngày cho ăn 1 lần, trước 7 giờ tối. Bên cạnh đó, Dúi rất ít bị bệnh nên không cần phải sử dụng thuốc để phòng trừ, chăm sóc dễ. “Sau mấy năm chăn nuôi, tôi thấy đây là một mô hình rất hiệu quả. Phân Dúi không có mùi hôi, ủ cho hoai ải làm phân trồng cây, nhất là hoa hồng, hoa phong lan rất hợp”, ông Trung thổ lộ.

Dúi con từ khi đẻ ra đến khi 20 ngày tuổi mới mở mắt, 1,5 tháng đến 2 tháng sẽ tách mẹ, khi răng Dúi còn trắng thì chưa được tách, vì răng còn non, khi răng vàng đã cứng mới tách mẹ, Dúi mới gặm được thức ăn từ tre, mía.

Sau 12 tháng nuôi, trung bình mỗi con Dúi cái đẻ mỗi lứa được 1 đến 3 con, có khi 4 con. Mỗi năm đẻ 3 lứa. Theo tính toán của ông Trung, chi phí chăn nuôi mỗi tháng chỉ hết 1,8 triệu đồng/330 con.

Chuồng trại nuôi Dúi cũng đơn giản. Một chuồng với diện tích 15 m2 có thể nuôi được 100 con. Khi Dúi đến kỳ sinh sản, phân các ô diện tích 0,6 m2 để Dúi đẻ và nuôi con.

a
Ông Trung giới thiệu về mô hình nuôi Dúi của gia đình.

Dúi trên thị trường hiện đang là đặc sản nên khá đắt. Giá Dúi thịt dao động từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg. Giá Dúi bán làm giống từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/cặp (3 đến 6 tháng tuổi). Riêng cặp Dúi bố mẹ có giá 2,5 triệu đến 3 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Hùng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Sơn, Đô Lương cho biết: “Những năm qua, ông Trung đã xuất chuồng rất nhiều Dúi làm giống chăn nuôi. Hiện trong xã đã có 3 hộ gia đình đã nuôi và nhân giống Dúi thành công, mỗi hộ có xấp xỉ 80 con Dúi. Đây là mô hình mới trên địa bàn huyện Đô Lương và mang lại thu nhập cao”.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện