Kinh tế

Hiệu quả từ chuyển đổi trồng bưởi trên miền đất Trà Lân

16:05, 11/09/2022
Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, trên địa bàn huyện Con Cuông đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới với những cách làm hay và hiệu quả. Trong đó, trồng bưởi được xem là hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Ở thôn Quyết Tiến, xã Chi Khê, gia đình anh Trịnh Xuân Tạo là người tiên phong đưa giống bưởi Phúc Trạch về trồng từ năm 2015. Trước đây, trên 9 sào đất của mình, gia đình anh Tạo trồng đủ các loại cây lương thực nhưng hiệu quả kinh tế thấp, mùa cao nhất cũng chỉ thu về từ 5 đến 10 triệu đồng. Dù làm thêm nhiều nghề khác nhau nhưng kinh tế gia đình anh vẫn khó khăn.

Qua tìm hiểu và biết được giá trị kinh tế của cây bưởi, gia đình anh Tạo mạnh dạn trồng trên 200 gốc bưởi. Nhờ đầu tư chăm sóc, sau 3 năm, vườn bưởi đã cho thu hoạch vụ đầu tiên. Đến nay, mỗi năm vườn bưởi cho thu nhập trung bình gần 200 triệu đồng.

a
Nhờ chăm sóc tốt nên vườn bưởi của gia đình anh Trịnh Xuân Tạo ở thôn Quết Tiến,  xã Chi Khê, phát triển tốt, cho năng suất cao. 

Anh Trịnh Xuân Tạo cho biết: “Bưởi dễ trồng và dễ chăm sóc hơn so với cây cam. Thu nhập từ trồng bưởi cao gấp 7 lần so với trồng lạc trên cùng 1 đơn vị diện tích”. 

Cũng ở thông Quyết Tiến, bà Phạm Thị Luân cũng mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng hoa màu kém hiệu quả sang trồng 130 gốc bưởi theo phương pháp mới và thành công ngay ở mùa đầu tiên. Vườn bưởi của bà phát triển xanh tốt và năng suất cao, có những cây đạt trên 100 quả.

a
Bưởi được người dân trồng nhiều chủ yếu các giống: Phúc trạch, Da xanh, bưởi hồng Quang Tiến...

Bưởi được chăm sóc tốt nên quả to, ngọt, gia đình bà Luân đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu trên địa bàn. Năm 2021, vườn bưởi của bà cho thu nhập hơn 100 triệu đồng. Đến nay, vườn bưởi của gia đình đang cho thu hoạch đại trà, thương lái thu mua và bao tiêu sản phẩm tại vườn.

Bà Phạm Thị Luân chia sẻ thêm: “Trước đây trên diện tích này gia đình trồng ngô, lạc hiệu quả thấp, công lao động bỏ ra lại nhiều. Từ khi trồng cây bưởi hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần, kinh tế gia đình được cải thiện rõ rệt”.

Nhiều gia đình ở xã Chi Khê thoát nghèo nhờ trồng bưởi.
Nhiều gia đình ở xã Chi Khê thoát nghèo nhờ trồng bưởi.

Đời sống của người dân xã Chi Khê còn gặp nhiều khó khăn. Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chính quyền đã tuyên truyền vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn, nhờ đó, nhiều gia đình đã có cuộc sống khấm khá hơn so với trước đây.

“Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Chi Khê và thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, xã Chi Khê đã chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, cây bưởi là cây ăn quả được xã xác định trở thành cây hàng hóa của địa phương. Đến nay toàn xã có khoảng trên 30ha trồng cây có múi, trong đó có khoảng 15ha cây bưởi. Nhiều hộ nhờ trồng cây bưởi đã xóa được đói, giảm được nghèo", bà Nguyễn Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Chi Khê cho biết thêm.

Con Cuông có đất đai, thổ nhưỡng phù hợp cho cây bưởi sinh trưởng tập trung ở các xã: Bồng Khê, Yên Khê, Chi Khê... Tuy đây là giống cây ăn quả được bà con trồng từ lâu nhưng chưa được trồng tập trung, còn manh mún phân tán. Những năm gần đây, bưởi ngày càng chiếm ưu thế trên thị trường, được người tiêu dùng yêu thích lựa chọn nên nhiều gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác cũ, chất lượng và năng suất cao hơn hẳn so với trước đây. Nhiều gia đình cũng mạnh dạn đưa giống bưởi Phúc Trạch vào trồng, bước đầu cho thấy giống bưởi này có thể phát triển tốt trên đất miền Trà Lân.

a
Nhiều diện tích bưởi trên địa bàn huyện Con Cuông đang vào vụ thu hoạch.

Ông Lô Văn Lý - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Con Cuông cho biết thêm: “Các giống bưởi được người dân trên địa bàn đầu tư trồng chủ yếu: Phúc Trạch, bưởi Hồng Quang Tiến, bưởi da xanh… Để nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu bưởi ở miền Trà Lân, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện rà soát, xác định điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng để hướng dẫn người dân trồng cây phù hợp, đồng thời tham mưu các chính sách hỗ trợ cho người trồng bưởi”.

Nhờ chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi, đến nay, kinh tế nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Con Cuông không những đã thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng; qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chung tay góp sức vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng vùng quê miền Trà Lân ngày càng khởi sắc.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện