Kinh tế

Nghệ An sẽ ban hành đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ

21:21, 19/09/2022
Chiều 19/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh họp để nghe và cho ý kiến dự thảo đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2030. 
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Nghệ An có diện tích đất nông nghiệp lớn, sản phẩm đa dạng, có tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có Tập đoàn TH và một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiệu quả. Tuy nhiên, sản phẩm có khả năng phát triển sản xuất hữu cơ còn phân tán, nhỏ lẻ. Môi trường đất, nước cần phải xử lý, chi phí cao và cần có thời gian. Chi phí giá thành cao, mẫu mã không đẹp, năng suất thấp hơn sản xuất thông thường. Sản phẩm chưa được quản lý, khó phân biệt. Trong khi đó, chính sách chưa đủ mạnh để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được UBND tỉnh giao nhiệm vụ lập đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2030. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Xuân Học trình bày dự thảo đề án.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Xuân Học trình bày dự thảo đề án.

Theo đó, có 7 sản phẩm chủ lực triển khai thực hiện gồm: lúa (gạo); trái cây (cam, bưởi, dứa); nguyên liệu phục vụ chế biến (chè, mía); thịt (lợn, gia cầm); sữa bò tươi; gỗ và sản phẩm từ gỗ; tôm, cá. Kinh phí ngân sách hỗ trợ ước tính cần khoảng trên 265 tỷ đồng.

a
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu kết luận cuộc họp.

Trên cơ sở góp ý của các Sở, ngành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện đề án trình văn phòng UBND tỉnh rà soát lại để ban hành. Trong đó, yêu cầu bổ sung nhóm sản phẩm dược liệu và lâm sản ngoài gỗ; rà soát lại các chỉ tiêu để tiệm cận với mức bình quân cả nước và có các giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương./.

Lê Hằng - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện